Gazini's POVI am heading to the Taki's Bar when the one and only Diana Mackey called me to come over. She was there, at wala siyang kasama kaya pinapunta niya ako. So who I am to decline her? She needs a friend to talk to, and besides what was exes do for? Charot. Kay Franki na iyan, and I already found someone.
Nang makapasok na ako sa main door ay agad ko siyang nakita sa isang dulo, eating burritos alone. And good thing that she's not drunk. Dahil ako na naman ang mahihirapan pag nagkataon.
"Hey!" I said as I reached her table and get seated. "Himala yata na hindi ka nakainom?" Pag-iintriga ko.
"You know, I can't handle myself if I'm drunk. Baka makagawa naman ako ng kasalanan na hindi ko alam. Na hindi ko sinasadya."
At base sa mga sagot niya, alam kong may pinaghuhugutan ito. Sa nakaraan. And I won't open this topic agad-agad. Mamaya nalang. If gusto niya.
"And even when you're sober bro, still can't handle your own self." I said while intentionally rolling my eyes at her.
She gets confused at binigyan ako ng isang mukha na nagtataka. Hindi ba talaga niya alam ang pinupunto ko?"There's a lipsticks stains at your clothes. At kapag nandito si Franki, at makita yan, malamang sasabog na naman ang bulkan."
Kaya agad naman itong napatingin sa damit niya. In her left shoulder. I know someone out there is attempting to kissed her. But I guessed, the luck is not on a chic side.
"Oh, this? Someone bumped at me kanina, na hindi ko alam na nakaiwan pala ng marka." Sagot nito na parang hindi na big deal. Well, for me hindi. Pero sa asawa niya, sobrang big deal yan. "Besides, wala namang may magagalit." She added. Na parang alam ang nasa isip ko.
"Bakit ka pala nandito? At nasaan ang kambal?" Tanong ko, changing the topic. Dahil sobrang awkward if we talk about it. Alam ko masakit parin hanggang ngayon. Lalo na't hindi pa siya nakikita.
"I need some time. And nandoon ang kambal sa kanilang Mommy."
"Omg! Doon sa ka look alike ni Franki!? Na Hannah ang pangalan!?" I blurted out of nowhere dahil hindi ko mapigilan ang maexcite dito. I'm really dying to meet that woman. If this ain't a fairytale na ginawa sa kanila ni tadhana, then dapat in the first place, hindi nangyari ang ganoong insidente. At hindi ako naniniwala na si Hannah lang yun, there's a hidden identity behind a mask. I know, she's really Franki kahit hindi ko pa siya nakikita.
You must trust what you feel sometimes. Dahil minsan, nagkakamali din ang mata. And truth is not fond of exposing itself. That's why guts got your back.
"Yeah. And speaking about her, ginawa ko na ang dapat kong ginawa. Tinulungan ko siyang maalala ang lahat but. Wala." Sagot nito na parang sumusuko na.
"Oh man, that shits will get hard if you can't lift up your dungan."
I said cheering her up. Ang bilis naman sumuko ng isang Diana Mackey."What's dungan?"
"Uh- bisaya or hiligaynon term for spirit?" I answered raising my eyebrows kase hindi ako sigurado eh. Kahit na bisaya din ako. Hahaha.
"But ayoko nang madisappoint ulit--"
"You know what Diana? Everything can lie, pero hindi ang nararamdaman. Ano ba ang nararamdaman mo towards her? Wag kang magsinungaling sa akin." At pinandilatan ito ng mata. She needs to be honest, so that someone will be honest to her in return. This world is all about give and take. It's just fucked up lang because sobrang selfish ng iba. Kapag katotohanan ang ibinigay mo, katotohanan din ang babalik sayo. Kaya nga lang, ipinagdamot nila.
I waited for five minutes before she finally answered.
"That she is."
I know na hindi na siya nagsisinungaling this time.
"Don't you worry, I will help you prove that she is your wife." I said assuring her with a smirk. A plan suddenly pops up in my mind. And I hope it will work.
Well, my plan always work. Duh.
Diana's POV
"How?" Walang ganang tanong ko dahil medyo hindi ako interesado. Everything doesn't fall unto place that you wanted it to be. I'm not a business minded person either to risks it all. Disappoinment lang naman ang makukuha ko.
"Papaselosin natin siya kaya umuwi na tayo."
"As if magseselos yun." I retorted back. At tumayo na. Alam kong nandoon na sila sa hotel dahil sobrang gabi na. At nakalimutan kong uuwi pa pala yun sa bahay niya.
Kaya agad-agad akong naglakad papalabas not minding Gazini na may sinasabi pa. Hinabol niya ako while cursing at me sa ibang lenggwahe.
Nakarating kami dito sa aking hotel na hindi siya pinapansin. Alam niya kaseng nandito si Hannah kaya ayon, sumama. Hindi ko alam kung bakit pero pinagbigyan ko na. Nakisakay lang kase ako sa sasakyan niya kaya nablack mail.
I knock twice before it opens. And hindi ako nagkamali na si Hannah ang bumukas. Hindi niya ako pinansin because she is staring sa kasama ko ngayon sa aking likuran.
"Hi! Nice to meet you, Hannah!" Biglang putol ni Gazini sa nakakabinging katahimikan.
She just smiled na parang napilitan lang bago tumingin sa akin. Na bumaba pa sa aking balikat, at the left side dahilan na sumeryoso ulit ang kaniyang mukha. She stepped back para bigyan ng daan papasok. Pero ang walang hiyang Gazini na ito nauna pa sa akin.
"Anyway, nice to meet you, too. You're?"
"Her soon to be jowa." Sagot ni Gazini at nagback hug sa akin habang umiinom ako ng tubig. Kaya medyo nasamid ako ng konti. So she's really serious about her plan?
"Ah, nililigawan. But I'm asking about your name, not the status between the two of you." I don't know pero parang may pagka sarkastiko ang tono ng pananalita nito. But Hannah has a point, si Gazini kase kung ano-ano ang isinasagot.
"Oh I don't know that. Well, my name is Gazini. By the way babe, I need to go dahil tulog na pala ang kambal." Baling nito sa akin at nag-akmang hahalikan pero ang totoo niyan may ibinulong lang.
"She's really Franki Russell dude, napakaselosa." At tuluyan nga itong humalik sa aking pisnge. Wat da f? Kapag nakita to ni Franci o ni Marxighd, alam kong hindi lang bulkan ang sasabog.
"I better go na?" Paalam pa nito kay Hannah bago lumabas dito sa silid na ito. Nagpasalamat naman ako dahil hindi siya nagtagal. At least, hindi siya gagawa ulit ng eksenang pampaselos dahil hindi ko talaga kakayanin pa.
"That's what your business is all about? Yeah, it can't really wait tomorrow." Pagpaparinig nito na hindi ko nalang binigyang-pansin.
"You can sleep here beside the kids. Doon nalang ako sa couch matutulog." Sabi ko habang kumukuha ng damit na pamalit.
"Isn't it complicated na kapag bumalik ang asawa mo, may nililigawan ka?"
"It's none of your business."
"It's my business because I already shared the custody to the children!"
I don't know kung ano ang pinagsasabi niya, pero bakit galit na galit siya diyan?
"And that means, I am also your wife!"
YOU ARE READING
Our Endless Story
FanfictionSequel to MY FAVORITE YOU (Read My Favorite You on Dreame first.) "Once upon a time they lived happily ever after straight away from the start and there is no end to that story"