3 WISHES

16 1 0
                                    

*sumunod na mga araw*

ganun parin ang sitwasyon... binubully ako, loner at tahimik... habang nag lalakd sa hallway... maraming mga taong nag bubulungan...

"ui sya un diba?"

"oo, sya yung nag bully kay Alex."

"nabalitaan ko nga na 70 na sya kay ma'am Reyes."

"hindi lang yun babayaran nya yung librong sinira at pinag hampas kay Alex."

"napakasama nyang tao."

"oo nga."

"oo nga."

nag mamatapang ako.. kaso feeling ko ang haba ng hallway at habang nag lalakad pasakit ng pasakit ang mga naririnig ko... naiiyak na ako...

ng bigla nalang may yumakap sa akin at binulong ang salitang "be brave Gumi." akala ko si Clark... kasi sinasabi nya yun sa akin... pero pag angat ng ulo ko nakita ko si troy na tinitignan ng masama ang mga taong nag bubulungan... pati Gumi ano kaba? alam mo naman na hindi makakalabas si Clark sa salamin... alam mo yun...

makalipas ng ilang oras uwian na... papalakad na ako pauwi ng may biglang humawak ng aking kamay... tinignan ko to kung sino at tama nga ang aking hula dahil si Troy yun... ni-ngitian nya lang ako at nag patuloy na sa paglalakad... hanggang sa nakaabot na kami sa tapat ng aking bahay...

"Troy thank you sa paghatid sa akin ah." sabay bow ko dito...

"wala lang yun no!" sabay ngiti nito... "sige alis na ako Gumi bye bye." sabay kaway nya sa akin...

"bye bye Troy.... thank you ulit." tuluyan na itong umalis habang ako pumasok na sa loob at agad pumunta sa aking kwarto... agad akong nag hubad ng damit at nag suot ng pangbahay.... nang bigla tuloy ako napaharap sa salamin at nakita ko si Clark na namumula.... WWWWWWWAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
>////<

shete! shete! wwwaahhhh!!!! kinuha ko ang aking mga unan sa higaan at pinag hahagis ito sa kanya hanggang sa maubos na ang aking babatuhin....

"Gumi alam mo naman na hindi ako masasaktan sa pinag gagawa mo diba?" oo nga no! nabalik ako sa reality at biglang namula...

"nakita mo?" tanong ko dito habang nakatungo...

"uummm.... ano..... unti." mahina nyang sinabi.. kaya nag madali akong kumuha ng matigas na bagay hanggang sa nahablot ko ang arnis ko kaya lumapit ako sa salamin at hahampasin ko na nang... "waaahhhh!! Gumi put that thing down... oo, alam ko may kasalanan ako pero hindi ko talaga sinasadya... promise." sabay taas ng right hand nya...

"ehhh.... nakita mo eh... wala tuloy mag papakasal sa akin!" sabi ko habang nakahawak parin sa arnis ko...

"naniniwala ka pa dun sa old saying na yun... sorry na Gumi hindi ko talaga sinasadya!"

"wala!!!" hahampasin ko na dapat ng...

"ok ok... i'll grant you 3 wishes kapalit ng pag hindi hampas sa salamin na to." huh? ano daw? wishes? "oo wishes... tutuparin ko ang kahilingan mo pero 3 lang." sabi nya...

"ah ok." sabay bitaw ng arnis at nilagay sa sulok... "pero ang totoo... wizard kaba o genie?"

"wizard ako... edi kung genie ako ay nasa loob ako ng lamp hindi sa salamin!" may point nga sya pero... hindi talaga ako naniniwala... "hindi ka naniniwala? sige mag wish ka!"

"eh ayoko mababawasan ang 3 wishes ko eh!" pabata kong sinabi...

"hhhhaaaaaayyyyyyssss!!! sige na nga... pasalamat nalang at bbueiuecbieub..." ano hindi ko maintindihan.. - . - "mag wish ka... at hindi sya counted sa 3 wishes mo."

"YEHEY!!!! sige ano kaya mai-iwish ko?" nag isip ako ng...

"eto nga pala ang rules...rule #1 wag kang mag wish na mainlove sayo ang tao... rule #2 think carefully... dahil pag yun na nawish mo wala nang mag babago.... rule #3 wag mag wish ng sana mag kapangyarihan ka... okay... pero mabyxecvte ectveuc cebceybcy hecbehcec.... naintindihan mo ba?" huh? anu daw?

"oo na nga lang!" nag isip tuloy ako ng... "ayun... gusto ko makakita ng shooting star!" nakangiti kong sinabi....

"yun lang ba?"

"oo!" masaya kong sinabi pag mulat ng mata ko nakita ko ang mukha nya ng malapitan at ngumiti ito....

"matutupad ang iyong kahilingan gumi." pag mulat ng aking mata.. nasa isang malawak na lupa ako na pinapaligiran ng mga bulaklak ng biglang umilaw ang madilim na kalangitan... wwwaaahhhhh!!!!! shooting star.... tuwangtuwa akong pinag mamasdan ito ng pagtingin ko sa left ko nakita ko si Clark na nakatayo sa tabi ko... lalapitan ko sana to ng... *boing* aray nauntog ako dun ah....

"ok kalang ba Gumi?"

"ah---... eh oo... pero..." hahawakan ko na dapat sana sya kaso may parang glass na nakaharang sa pagitan namin...

"Gumi nasa loob parin ako ng salamin kaya hindi mo ako mahahawakan o malalapitan." malungkot nitong sinabi...

"ganun ba? nakakalungkot naman... gusto ko panamang hawakan ka.. kaso this glass mirror seperates the two of us." nilagay ni Clark ang kanyang kamay sa salamin at kung saan ito nakapwesto dun ko din nalagay ang aking kamay... kahit na nakaharang ang glass mirror... ramdam ko ang init ng kanyang kamay... gusto ko syang hawakan, yakapin, at kilitiin... XD pero hindi ko yun magawa... ang unfair masyado ng mundo ngayon... biglang bumalik sa dati ang lahat... nasa loob na ako ng aking kwarto at ganun parin pwesto namin ni clark...

nag karoon ng katahimikan sa pagitan namin ng bigla akong tinawag ni mama... tinanggal ko ang aking kamay sa salamin at lumabas na ng kwarto para puntahan si mama...

As He Smile (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon