We're Friends After All

9 0 0
                                    

december 24...

last day na ng pagde-decorate ng mga rooms at saktong 12 natapos na kaming magdecorate... sabi ng mga teachers pag tapos na pwede na rin umuwi para makapaghada bukas....

imbis na umuwi na ako... sinamahan ko si Reya sa mall para bumili nang regalo sa nabunot nya....

"Reya sino nabunot mo?" tanong ko dito habang naglalakad kami papasok ng isang teddy bear shop...

"si Kimmy... ang nakasulat nga sa kanyang wish list... teddy bear, bracelet, or watch.... kaya teddy bear ang bibilhin ko sa kanya..." kumuha ito ng isang teddy bear na kulay skyblue... "eto kaya?" tanong nito sa akin...

"hhhmmm.... no! alam mo naman fav. color nya ay pink kaya...." kinuha ko ang isang teddy bear na nakapatong sa shelf at... "sure akong magugustuhan nya ito." sabay abot ko dito...

"okay." nakangiti nyang sinabi... kinuha nya ito at dinala sa cashier... nang nabili nya na ang teddy bear agad na kaming pumunta sa kanilang bahay para ibalot ang teddy bear....

tinulungan ko tong mag balot hanggang sa natapos...

"hhhhhhaaaaaayyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy~ bukas na!" sabi ni Reya sabay higa sa sahig...

"oo nga eh... bukas na." sabay patong ng baba ko sa tuhod ko...

"may susuotin kanaba bukas Gumi?"

"uummm.... hehe... wala pa eh!" sabay kamot ng pisngi ko sa hiya...

"ANO!!!!!!!!!!!!!" sabay upo nito at lumapit sa akin... "bukas na gumi! as in bukas na! tapos wala ka pang susuotin!"

"bi-binibig deal mo naman masyado Rey---..."

"OO!! BIG DEAL SYA GUMI!!!" hinawakan nya kamay ko at hinila patayo... "halika."

"s-saan?" tumingin nalamang to sa akin at ngumiti...

"in my world!" sabay hila nya sa akin papasok ng isang pintuan...

"wow!" pag kamangha ko.... puro mga damit ang nasa loob nito... at sobrang organize nya... at ang gaganda...

"okay! mamili na tayo ng damit para sayo." sabi nya.... hugot at suot ang peg namin... ng may isang damit ang kumuha ng aking atensyon... isang dress na may pagkared ng unti na brown... tapos may jacket ito... lumapit ako dito at sinuot... lumapit ako kay Reya na nakaupo sa couch sa sobrang pagod....

"ano?" binaba nya ang magazine nya at...

"wow!" pagkamangha nyang sinabi... tumayo ito at lumapit sa akin... tinignan ako nito mula ulo hanggang paa... "ah wait may naalala ako may kapartner tong dress nato... wait hanapin ko lang." tumakbo na ito ng kay sobrang bilis at wala pang ilang minuto nasa harap ko na sya at may nilagay sa aking buhok at isang relo sa right wrist ko... kakulay ng relo ang dress ko... tapos may pinasuot sya sa aking mahabang medyas na hanggang ilalim ng tuhod at doll shoes... "tada!!!" sabi nya... lumapit ako sa isang salamin at tinignan ko ang aking sarili... wow.... parang hindi ako... XD

"ako ba to fairy god mother?"

"yes my child! and you look beautiful on it." pang matandang sinabi ni reya.... kaya napatawa nalang kaming dalawa hanggang sa mag kasakitan na kami ng tyan.... hinubad ko na ito at nilagay na sa isang paper bag na pinaheram sa akin ni Reya...

"oh yan ok kana para bukas... pati nga pala punta ako sa bahay nyo bukas.... ako mag ma-make-up at mag aayos sayo... ok?"

"ok! thank you Reya ah!"

"no probs! basta sayo! we're friends after all." sabay akbay nito sa akin... napangiti nalamang ako at agad na ding umuwi dahil pinapauwi na ako ni papa...

*sa kwarto*

nilapag ko na ang paper bag sa tabi at nag palit ng damit sa c.r... pag labas ko...

"musta?" tanong sa akin ni Clarck..

"ayun masaya!" nakangiti kong sinabi... pumunta na ako sa aking higaan at humiga ng may biglang parang matigas na tumutusok sa likuran ko... pag tingin ko... O . O isang half glass heart... tama nga sabi ni Reya no? pero paano na papunta dito? tumingin ako kay Clarck habang hawak-hawak ang half glass heart... "sino nag lagay dito?" tanong ko sa kanya...

"aba ewan ko... pati wala naman napasok sa kwarto mo." sabi nya...

"ganun ba? ang mysterious tuloy." sabi ko habang nakatingin sa half glass heart... makikilala ko na si one true love or si destiny.... kaso... gusto ko si Clarck... tumingin ako kay clarck at tumingin din to sa akin... namula ako bigla at tumalikod dito... syete... hindi naman yun mangyayari eh... :( hhhhhhhhhhhhaaaaaaaaayyyyyyyyy!!!!

nakahawak pa rin ako sa half glass heart at niyakap ito... please pick the right person for me....

As He Smile (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon