Finding You're Mr./Ms. Destiny

8 0 0
                                    

after 2 months... (december na)

yyiiiippppppppppppeeeeeee!!!! happy advance christmas everyone... tayo'y mag sigawan at magpalakpakan...

makakatanggap nanaman ako ng pera at regalo hahaha XD

*sa school*

nag de-decorate na ang lahat ng kani-kanilang rooms... kaming 4-c nag sisimula na ring mag decorate... lahat kami may nakaassign na gagawin.... 30 kami lahat-lahat... kaya ginoroup kami into 6... ang inasign sa amin ay mag-drawing ng mga angels.... ang saya nga dahil ka-group ko si Reya... hindi ko papala nasabi sa inyo na si Reya ay kaklase ko kaya lagi ko yang kausap...

"wow! Gumi ang galing mo namang mag drawing ng angels!" pag manghang sinabi ni Reya...

"hindi naman... mas maganda nga yung sayo eh!" nakangiti kong sinabi...

"wag mo akong puriin nalaki ulo ko!" paloko nyang sinabi kaya pareho kaming tumawa... nag kakatuwaan na kami ng biglang nag-on ang speaker...

"ah~ ah~ mic test... mic test... ok..."

"siguro may magandang balita nanaman." sabi ni Reya... ano na naman kaya ang magandang balita? sabi ko sa sarili ko....

"to all 4th yr highschool students only.. eto na ang inyong hinihintay... ang minimithiing matagpuan si one true love and that is... *drum roll* 'finding you're mr./ms. destiny'" biglang nag iritan at nag diwang ang mga classmate ko sa sinabi nang speaker... ano ba meron sa finding-finding na yan? anu yun mag hu-hunt ka?

"waaahhhh!!!! makikilala ko na si one true love!" sabi ng babae kong kaklase...

"i'm so freaking excited." sabay irit nila

ano ba meron dun? please someone? anyone? ano ba yun?

*lunch break*

sabay kaming tatlo kumain sa canteen. (Troy, Reya at ako)

kahit saan man ako pumunta yang finding-finding na yan ang naririnig ko.... - . - pati banaman tuwing lunch.... walang tigil ang pagputak ng bibig nila....

kanina pa nga rin bumabagabag sa isipan ko yang 'finding you're mr./ms. destiny'.... anu ba un?

"ang lalim ng iniisip natin ah!" sabi ni Troy sabay subo ng kanin sa bibig nya...

"oo nga Gumi.... ano ba iniiisip mo? pwede mo namang sabihin sa amin eh." sabi ni Reya saka uminom ng tubig.

"ano kasi... kanina pato bumabagabag sa akin... ano ba yung 'finding you're mr./ms. destiny'?"

"hindi mo alam Gumi?!" pagulat na tanong ni Reya...

"bakit? ano ba meron dun?" sabay subo ng hamburger sa bibig ko...

"alam mo ba yang 'finding you're mr./ms. destiny' ay tradisyon na yan dito sa school... EXCLUSIVE for fourth year student only.... nagaganap lang ito tuwing december 25.... paano mangyayari ang finding na yan? makikita mo nalang ang isang half glass heart sa ibabaw ng higaan mo... tapos sa school hahanapin mo ang kabaak nito... pag nahanap mo na ang kabiyak ng heart mo sya ang destiny mo... magiging girl friend or mapapangasawa mo... at 100% approved to.... tanungin mo pa yung mga past 4th yr student or mga last last or last last last or last or last year student."

"eh paano kung lalake sa lalake or babae sa babae? oh paano nalang kaya pag walang ka pair yung isa?"

"hindi yun mangyayari... pati wala pang nangyayari na ganun ung babae sa babae at sa lalake sa lalake.... pero sa pag kakaalam ko meron nag sasabi na in every december 25 yung finding na yun... there's only one person na walang nakakapair... pero sabi nila na lucky daw yun bakit? dahil yun daw ang may magandang love life.... kaso kailangan nya mag hintay at kumusang lumapit ang taong mahal mo... basta daw pag may lumapit at ngumiti ng napakalawak at nag patibok ng puso mo... sya na yun."

"wow naman..." pag mangha kong sinabi "excited na tuloy akong mag december 25."

"ako nga rin." nilapit nya sarili nya sa akin.... "at i can't wait to be paired with you Gumi!" sabi ni Troy... sabay lapit ng mukha nya sa akin... pinush ko sya sa chest nya para mailayo sya sa akin...

"ui wag kang magduga ah! porket na president ka ng student council ikaw yung maglalagay ng half heart na kapareho sayo sa higaan ko... be fair!"

"ouch naman Gumi!" sabay hawak nya sa chest nya para bang nasasaktan "parang ayaw mo talagang ma-pair sa akin... pati... to tell you the truth na hindi kami ang nag lalagay ng half heart sa mga higaan... it remains unknown kung paano o sino ung naglalagay nun."

"eh?!"

"oo! kahit nga last year... bigla-bigla nalang sila nag pa-pair ng heart nung december 25." edi sino ang nag lalagay nun? may witch kaya? may fairy? hindi.. hindi.... sa totoong buhay wala namang ganun pero sa wizard naniniwala ako... tuwing nakikita ko pagmumukha ni Clarck.... "pero." sabay akbay nya sa akin... "don't worry Gumi... sa akin ka parin ma pe-pair." ma confidence nyang sinabi...

"taas ng confidence mo Troy abot langit... baka naman sa december 25 ma dissapointed kapanan... pero ano nga ba pakelam ko sayo.... ;P haha... pero this december 25... I can't wait to see my prince at pati na rin ang prince charming ni Gumi." sabi ni Reya sabay sakbit ng kamay nya sa braso ko....

Lord... thank you... kasi i have two cute and lovely friends... :D

As He Smile (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon