Donny's POV
Pagkatapos ng pag-uusap namin ng daddy ni kisses he give me an access para makita ang girlfriend ko.
Pero gaya ng napag-usapan namin hindi ako pwedeng makita ni kisses at hindi ko siya pwedeng kausapin.Letseng buhay tuh',
Napakahirap talaga suwayin ang sinisigaw ng aking puso.
Yung abot kamay ko na nga pero hindi ko pwedeng lapitan.
But I can do this, siguro it's a test on my patience. Training din tuh on how to control my emotions.Days pass...
It became weeks.
Until a month.Halos mamatay na ako sa kakapigil dito. Ang pinagtataka ko kisses never texted me or called me in phone.
Grabe, I texted him many times but she never replied. She never pick up the phone.
For the pass weeks, inaalagaan niya yung tony na yun.
That man na kamuntik na siyang halikan. Kaya pala siya nahimatay kasi inataki siya ng kanyang kiss phobia. Yang tony na yan ang totoong dahilan kaya kamuntik nang maaksedente si kisses.
At yang lalaking yan ang dahilan kaya nagkagulo-gulo ang masaya ko nang lovelife.Wala akong ibang magawa kundi kulitin si cindy sa mga napag-uusapan nila kapag binibisita niya tuh.
"So ano cindy, natanong mo na ba kung bakit hindi ako tinext ng kaibigan mo?"
"Alam mo donz, I don't have the nerve to ask her directly knowing her parents were around.
Pero sa pagkakaalam ko, she's grounded and she has no phone, not allowed to use the net and was punish to babysit tony. Pero she assure me na, lilipas din tuh' and sooner everything will be back to normal.""Talaga, so parang sinasabi niya na I have to wait for her?
Please tell her that I am much willing to wait for her kahit gaano katagal.""Uu naman...
I will surely make a way to pass your hearthfelt message."Turan pa ni cindy habang tinatap ang back ko.
Cindy is really a nice friend.It was sunday.
When I receive a very important message."Can we meet @boss cafe. malapit lang sa bahay niyo."
Nataranta ako sa nabasa ko at mabilis na nagreply.
"Yes po... mga anong oras po?"
"Now na. Andito na ako sa boss cafe."
Nagmadali akong lumabas at pumunta sa kanyang kinaroroonan.
Kisses dad never failed to shock me everytime na makikipag-usap siya sa akin.Nagmano ako at seryosong umupo .
"Hindi na ako magpaligoy-ligoy pa.
Andito ako to inform you na dapat makipaghiwalay ka na sa anak ko.""Po???? Bakit po?"
"She's doing well without your presence. So it means na ang magkaroon ng boyfriend would lead her to her demise."
"Saglit lang po...
Last po nating pag-uusap ay parang you give the second chance para...""Tama na donny...
My daughter has a kiss phobia.
I have talk to tony on what he did and he was so sorry.
Pati siya ay pinalalayo ko muna sa anak ko. Now he went back to states. Ngayon bilang isang ama I am asking you to do the same.
Kung mahalaga talaga siya sayo hiwalayan mo muna si kisses.""I can't do that tito.
I can't give her up that easily.""Kung hindi mo siya hihiwalayan,
Iuuwi ko siya sa masbate at tuluyan mo na siyang hindi makikita.""Kisses would never let it happen."
"Alam mo iho, mas kilala ko yung anak ko. Seguro at first masasaktan siya at magmamaktol pero she would never disobey us.
Alam niya na ang ginagawa namin is for her own good ""Tito... kailangan po ba talaga naming maghiwalay? Hindi po ba ako deserve ng second chance?"
"Yes you deserve the second chance, but I guess hindi ka pa ready for that chance at hindi rin handa si kisses sa pagkakaroon ng boyfriend."
"Tito... magtataka po si kisses kung hihiwalayan ko siya.
Tito please po.""Kung magpapromise ka sa akin na you make a way para magkahiwalay kayo, I'll send kisses back to school tomorrow. Pero if magpupumilit ka sa second chance na yan, I'll schedule our flight tommorrow pabalik sa masbate. It's your choice."
Wala akong magawa.
Tito guilbert is a serious man.
At ginagawa niya ang mga sinasabi niya. On the other hand, Kisses love her parents so much..
Kung ako naman lang din ang dahilan kaya magkakasira ang relasyon nilang mag-ama, it's better na ako nalang ang magsasakripisyo. Hahayaan ko nalang ang puso ko ang magdusa. Seguro in this way mapapatunayan ko kay tito guilbert na mahal ko talaga ang anak niya... Na kaya kung magtimpi at humikbi sa madilim na sulok para sa ikakatahimik ng pamilya ng aking iniibig.I will sacrifice my heart.
Kaya ko to'.
Loving means being selfless."Sege po, I'll promise to make a way para layuan ako ni kisses.
Mas okay pa po na lumayo nalang siya at mamuhi sa akin kasi pwede ko parin siyang makita anytime kaysa ipipilit ko ang second chance at tuluyang maghiwalay ang aming landas."♧♧♧vineofashes♧♧♧