Author's Note: F I C T I O N
—
"Sam? Can you drop by dito sa Condo mamayang lunchtime?""Bakit?"
"My e di-discuss lang akong importante."
"Ano nga?"
"Wag makulit Sam, mamaya nalang."
"Ba't ako biglang kinakabahan, RJ? Tungkol ba saan?"
"Bring lunch! Bye."
—
"Ma? papunta ka ba dito sa Condo mamaya?""Baka mamayang hapon pa RJ, bakit?"
"Punta ka dito lunchtime?"
"Sige, magdadala ba ako ng food?"
"Wag na ma, si Sam magdadala.
"Okay, sige."
—
"Hello Sam, just right on time. Gutom na ako.""Jusko, akala ko kung ano na, food lang pala talaga ang gusto mo. Uy Mama Ten! andito ka pala."
"Oo pinapunta ako ni RJ, akin na yan at ihahanda ko ang mesa."
"Pinapunta ka din? Ano ba pag uusapan natin RJ?"
"Kain muna tayo, guys... gutom na talaga ako."
"Okay sige."
—
"So, ano ba talaga ang gusto mong e discuss sa amin ni Mama Ten, RJ?""Umupo muna kayo..."
"Mukhang seryoso ah."
"I am winning Maine back."
"..."
"And Sam, I wanted to ask you a favor sana. Can we free 10 days for me, please? Maybe around end of January siguro? or first week of February?"
"Teka, RJ, sigurado ka ba dito?"
"Oo Ma, 101%"
"Nagkabalikan na ba kayo ni Meng?"
"Hindi pa ma, pero we're on the same page na gusto naming e-try ulit."
"Try ulit? Tapos ang ending away bati na naman kayo?"
"Not this time Sam."
"How sure are you? Yong relationship nyo noon, stressful pati kami ni Mama Ten na stress sa inyong dalawa. Siguradohin niyo yang dalawa. Nakakasawang mag-alaga ng mga pabebe, RJ."
"Grabe ka sa amin ni Maine, Sam. Oo nga, we are slowly picking up ourselves and try one more time. Can you be supportive naman?"
"At kailan ako di naging supportive sa'yo RJ? at Kay Meng? Alam niyo naman na pag kayong dalawa pinag-uusapan, me and Mama Ten will drop everything kahit minsan noon unreasonable na kayo parehas."
"We're starting on a clean slate, Mama Ten and Sam, kaya ko nga kayo kinakausap kasi importante na alam nyo yong mga plans ko."
"Para saan ang 10 days leave?"
"I want to escape from here, and bring Maine to Iceland and Italy, at ayokong may makaalam, kaya tulongan nyo ako to execute this plan."
"Alam na ba to ni Meng, RJ?"
"The 10 days vacation? Hindi pa, ma. But I will tell her pag-nagkita kami."
"Mabuti pa RJ, pag-usapan niyo muna ni Maine ito, and I will check your schedule, tapos sabihan nyo lang ako kung kailan talaga, kasi e-coconsider mo din naman ang vacant days ni Meng."
"Yeah, inunahan ko lang kayo, but I'll talk to Maine about this one. And also, Sam, Mama Ten, atin lang muna to please. Ayokong madaming makisawsaw gaya ng dati. Gusto din ni Maine na the fewer people who will know about us, the better."
"Kahit sa pamilya ninyo RJ?"
"Yes, Sam...kahit sa pamilya namin. Pag na ayos na namin ang mga bagay-bagay saka na siguro sabihan sila."
"Buti naman nagka-intindihan kayo, as much as I want you both to be happy, but if it's toxic, don't bother nalang."
"Wow, English yon ma ha!"
"Tse! Bakit di ba ako pwedeng mag-English, RJ?"
"Hahaha, di naman sa ganon ma."
"Eh, RJ maiba, sila na ni Arjo diba?"
"Nope, hindi pa sila. Alam daw ni Arjo kung anong pwede lang niyang ma e-offer."
"Ganon ba? So papayag ka pa din na nagkikita sila?"
"Anong magagawa ko ma? Hindi pa naman kami ni Meng, pero alam ni Meng na mahal ko siya, alam ko din na mahal pa niya ako."
"Ang gulo ha, ayosin niyo yan. If committed kayong magkaayos dapat wala ng ganyan pa. Mga third-party na yan, yan yong dahilan palagi ng away ninyo noon."
"I know, Sam. We will talk about that eventually. Ka ka-catch-up lang namin, dahan-dahan lang muna. Baby steps nalang muna now. Ang importante sa akin is she allowed us to try one more time."
"Mahal mo talaga no?"
"Di naman nawala, Sam."
"Hay ALDUB! Ewan ko sa inyo! Sige na, support naman ako palagi basta happiness niyong dalawa, pero sana naman utang na labas RJ, make this work!"
"I will Sam. Please pa asikaso ng 10 days leave ko ha."
"Eche-check ko muna sa management anong plan nila. May meeting ako with them the next day to discuss your other commitments sa 2020. Are we sure na di ka na pipirma sa Artist Center comes September?"
"Yes, I am 100% sure with that. I have other plans, and that includes Maine, so I need to discuss those plans with her."
"Naks, mag-aasawa ka na RJ?"
"Kung maging okay kami ni Maine ma, Oo."
"Oh My God!!! Tapos ka ng mag-kayod kwarenta?"
"Tapos na ma, diba yon naman na ang plan, to secure my family financially, and then eventually invest in business. It's doing well now. I can lie-low in showbiz and do the things that I've been deprived to do before."
"And that includes fighting for Maine?"
"More like, fighting alongside Maine, Sam."
"I am happy for you, RJ. Alam mo yan na hangad ko happiness mo kahit noon pa."
"I know Sam, and salamat sa inyo ni Mama Ten for being here through ups and downs."
"Sus, nagdrama ka pa! Oo naman!"
"Kahit mag drama pa ako ma, wala ka na don, basta salamat sa inyo."
"Sige na, aalis na ako, may pupuntahan pa akong naka-sched for other talents."
"Sama na din ako sa'yo Sam."
"Thanks Sam and Mama Ten! Balitaan mo ako Sam ha."
"Oo. I will, Sige mauna na kami."
"Bye."
—
Author's Note: Yay! I love Mama Ten and Sam! I hope you're enjoying this so far? Series of conversations lang po talaga to. hehehe
BINABASA MO ANG
Naked Souls (Completed)
FanfictionNEW COVER by @deifeelsWP 🥰😍💚 MAICHARD in a series of FICTIONAL conversations. *I swear, in this fanfic, they will always have a HAPPY ENDING! Started: December 27, 2019 End: June 24, 2020 HIGHEST RANKS as of 02/18/2020 #1 - adn #1 - aldubnation #...