Author's Note: F I C T I O N
February 24th, 2021
2nd Wedding — 1st Anniversary
St. Lukes Medical Center—
"Happy Anniversary, love. Sorry, babawi ako next time ha, celebrate tayo, naabutan tayo dito sa hospital, wala pang advise ang doctor na pwede tayong lumabas."I am sorry, I can't even bake you a cake for today..."
"Huwag mo na isipin yan, ang importante magpagaling ka ha."
"I am sorry love, ang useless ko today..."
"Don't say that...we are still mourning, let's put on hold our celebration, ang gusto ko lang Meng, gumaling ka..."
"..."
"Is it okay if lalabas muna ako today?"
"Saan ka pupunta?"
"Bahay lang may kukunin at magbilin ng instructions sa Concha's at sa McDo. Darating sila Nanay at Ate Nikki now...okay lang ba, love?"
"Of course, balik ka agad?"
"Yes. I will."
"Okay, RJ..."
—
ND: "Kumusta Meng?"Maine: "Ito Nay, hindi okay."
ND: "May masakit ba sa'yo, anak?"
Maine: "Wala na pong mas sasakit Nay sa pagkawala nung Baby Angel ko..."
ND: "Anak, alam ko, pero may dahilan—"
Maine: "Nay, di ko ma gets, kasi matagal kong hinintay yun, matagal namin hinintay yun...sumasakit na ulo ko kakaisip anong nagawa ko na siyang naging dahilan para mawala siya, umupo lang naman ako nung time na yun—"
Nikki: "Meng, hindi mo kasalanan, don't be too hard on yourself..."
Maine: "Ate, si RJ—para kay RJ yun, regalo ko yun sa kanya ate...gustong-gusto na ng asawa ko magka baby ate...😭😭😭"
ND: "Ssssssshhhhh..."
Nikki: "Meng, si RJ, pa ba? Eh mas lalong alam naman ng asawa mo na may dahilan ang pagkawala niya sa inyo...ayaw mo nun? May anghel na kayong magbabantay sa inyo..."
Maine: "But I want my baby alive..."
ND: "Meng, tama na, makakasama sa'yo, anak."
Maine: "Nay, please, ayoko na umiyak sa harap ng asawa ko...Nay, kahit ngayon lang, pabuhos ng luha ulit.
Nikki: "Feel free to cry, Meng, wag mong ipunin—pero wag ka din manatili diyan, baka di ka makaahon, ma depress ka na ng tuluyan, lalo kayong di magkakaanak..."
ND: "Kailangan mo ng yakap ni Nanay? Halika anak, nandito lang ako Meng, nandito lang kami..."
Maine: "..."
Nikki: "May gusto ka bang kainin?"
Maine: "..."
ND: "Nikki, paabot ng tubig...Nak, ito inom ka muna..."
Nikki: "Tahan na Meng..."
Maine: "..."
ND: "Wala pa bang advise na makakalabas ka na?"
Maine: "..."
ND: "Nikki, tanungin mo nga ang Doctor, ano na status ni Meng...mas maigi makauwi na para makalanghap na sariwang hangin..."
BINABASA MO ANG
Naked Souls (Completed)
FanfictionNEW COVER by @deifeelsWP 🥰😍💚 MAICHARD in a series of FICTIONAL conversations. *I swear, in this fanfic, they will always have a HAPPY ENDING! Started: December 27, 2019 End: June 24, 2020 HIGHEST RANKS as of 02/18/2020 #1 - adn #1 - aldubnation #...