Author's Note: F I C T I O N
Community Quarantine: DAY 18
KalyeSerye Episode: Plywood(Faulkerson—Laguna Home)
—
"Riz? Nakita mo si Kuya mo?""Umalis sila ni Daddy kaninang maaga ate, may pupuntahan daw sa Munisipyo."
"Ah baka don sa land for Shell."
"Yes ate, saka grocery na din. Di ba nagpaalam?
"Hindi ko matandaan, tulog na tulog ako kanina, teka kunin ko lang yong phone, kumain ka na?
"Hindi pa, sinabi ni Kuya hintayin kita eh, ayaw ka ipa isturbo ni Lola din kanina."
"Weird, di ako ginising ni RJ."
"Tulog na tulog ka siguro, punta ka lang kusina ate, ihanda ko lang breakfast natin."
"Si Angel?"
"Nasa room niya, pinagawa ko ng school activity."
"Okay, balik ako."
—
(Call)"Love, sorry ngayon ko lang nabasa text mo, kakagising ko lang, bakit naman umalis ka na di mo ako ginising? Saan ba kayo ni Daddy?"
"Good morning, Misis! Ginising kita ah, sinabi kong aalis akong maaga, umu-o ka pa nga."
"Ha? Di ko matandaan."
"Antok na antok ka pa kanina, sinabihan ko lang sila na di ka disturbohin at madaling araw ka ng natapos sa Donation Drive."
"Yeah, anyway, kakain pa kami ni Riza ng breakfast, nag breakfast ba kayo ni Daddy?"
"Oo, bago umalis kanina, need namin e check yong land ni Daddy for the gas station and mag grocery na din, nakakuha ako ng isa pang pass, yong para sa Concha's ang gamit ko."
"Pinuntahan mo ba ang Concha's."
"Oo, kanina, bago kami dumiretso dito sa land, pabalik na kaming munisipyo, may oras pa naman, di ko lang alam if aabot kami ni Daddy sa tanghalian diyan ha, kasi grocery pa kami after ng munisipyo eh."
"Hala hindi mo mapapanood yong KS episode today?"
"Ano ba episode ipapalabas today?"
"Yong plywood..."
"Luh! Isa sa paborito ko..."
"Kaya nga..."
—
(Flashback)"Huy! Ba't di ka mapakali diyan?"
"Kinakabahan ako Ms. Allan. Excited din."
"Sus, maiihi na naman ako sa kilig mamaya."
"Ms. A, alam mo ba mangyayari mamaya? Ano ba mangyayari mamaya? Nakita kong nag usap kayo ni Miss Jen, tikom yong mga bibig ng tao eh, ayaw sabihin sa akin ano mangyayari."
"Wag mo akong tanongin, di ko din alam ah, ayaw din sabihin ni Jenny sa akin."
"Kainis."
"Relax, Tisoy...feel ko magkikita kayo."
"Sana nga, bitin yong last time eh."
"Ay bitin talaga."
"Alden!"
"Yes, Ms. Jen! Alis muna ako Ms A..."
"Okay, go go, goodluck sa'yo!"
BINABASA MO ANG
Naked Souls (Completed)
FanfictionNEW COVER by @deifeelsWP 🥰😍💚 MAICHARD in a series of FICTIONAL conversations. *I swear, in this fanfic, they will always have a HAPPY ENDING! Started: December 27, 2019 End: June 24, 2020 HIGHEST RANKS as of 02/18/2020 #1 - adn #1 - aldubnation #...