Author's Note: F I C T I O N
(Continuation from the previous Chapter)
February 2021
St. Lukes Medical Center—
Calling...Calling...
Calling...
"RJ..."
"Ma, nandito na ako. Saang floor?"
"3rd floor nak..."
(Call Dropped)
—
"Hello, Nurse...""Yes, Sir Alden, good afternoon po."
"Anong operating room—"
"Sir Alden, OR 3 po...left side po."
"Thank you, Thank you..."
—
"Nak...""Nasaan ma? Lumabas na ba yung Doctor?"
"Hindi pa, Nak..."
"Ilang oras na ba nandiyan, Ma?"
"Mahigit isang oras na..."
"..."
"Ayan na ang Doctor nak..."
"Doc? How's my wife and my Baby?"
"Alden, good nandito ka na, can you come with me?"
"..."
"..."
"Doc, ano pong problema?"
"Alden, I am so sorry, we tried our best to stop the bleeding but masyadog nagbleed si Misis..."
"Ano po ibig sabihin, doc? Is Maine, okay? Is my baby okay?"
"Maine is on sedative, we need to, nag hysterical siya kanina, in 3-4 hours magigising siya. She will be fine, but unfortunately, we lose the baby, Alden, I am sorry. I've checked the record from your OB, it seems fine naman, usually pag first trimester yun talaga ang masilan, and pwede talaga ang bleeding, normal naman yon, pero sa case ni Maine, masyadong malakas ang bleeding at mahina ang kapit ng bata..."
"But, Doc...wala naman activity na ginawa ang asawa ko para mag bleed ng ganun. At sinunod naman namin lahat ng advise nung OB namin. Saan ba nagkaproblema?"
"In this case Alden, it happens talaga. I am so sorry for your loss...we still need to monitor your wife's condition and do some more test..."
"Is she going to be fine, Doc? I mean can she still get pregnant?"
"Of course, wala kaming nakitang problema naman, i-roll out mo yang possibility na yan, mahina lang talaga ang kapit ng baby niyo...kaya when she bleeds alot, di na nakayanan."
"Okay doc..."
"May iba ka pa bang tanong?"
"Paano ko 'to sasabihin sa asawa ko, doc."
"Alden, magpakatatag ka, ngayon kailangan ni Misis ang lakas mo, hindi natin alam ang magiging extent ng pagtanggap niya, kung madali ba o hindi. Just be there for her, okay?"
"Thanks, Doc..."
"You're welcome. I am so sorry, Alden..."
—
"Nak, anong sabi..."
BINABASA MO ANG
Naked Souls (Completed)
FanfictionNEW COVER by @deifeelsWP 🥰😍💚 MAICHARD in a series of FICTIONAL conversations. *I swear, in this fanfic, they will always have a HAPPY ENDING! Started: December 27, 2019 End: June 24, 2020 HIGHEST RANKS as of 02/18/2020 #1 - adn #1 - aldubnation #...