Naked Souls (79)

2.7K 110 15
                                    

Author's Note: F I C T I O N


CONTINUATION
Isolation: DAY 1
Community Quarantine: DAY 1

(Mendoza-Faulkerson Condo)

"Tapos na conference call ninyo?"

"Yes."

"Mahaba-haba yon ah, almost 2 hours din.

"Madami pinag usapan eh."

"Ano ba napag usapan."

"Halika, samahan mo ako, gusto kong mag kape."

"Sure. Mukhang seryoso yong usapan, RJ?"

"Yes, contracts and all..."

"Maupo ka diyan, ako na mag timpla."

"Thank you, love."

"Do you want cake? Pero wag na naka dalawang slice ka na kanina sa hapunan."

"Nope. Kailangan ko na nga mag gym, buti may mga equipment dito sa condo..."

"Wag na, gusto ko nga bumalik na yong burger mo, wala na akong makapa ngayon."

"Eh, wag naman yong parang siopao na pagka bilog ko Meng. Pwede naman ibalik yon pero wag na muna ngayon. Mas fit mas maigi, nakakagalaw ng maayos at di mahirap sa damit."

"Here, your coffee, so? Anong napag usapan ninyo."

"Gusto na nila akong pa pirmahin talaga ng new contract, yong bago naman nilang na draft, okay naman kaya isa lang problema ko, halos puno din, ayoko na nang ganon schedule."

"Ano bang inoffer nila?"

"TS at Movie, saka concert."

"Ikaw anong opinion mo doon sa offer nila."

"Wala sa option ang ALDUB movie pag di ako pipirma uli sa kanila. So, that means yong nakaline up na movie natin, were put on hold and will be pushed through if I sign again with them."

"Ha, teka di ko gets yong logic, kahit naman nasa kanila ka noon, wala pa rin naman ALDUB movie kasi nasa end nila ang problema, so how sure are we na pag pumirma ka, magiging smooth yong negotiations between our management? And one more, how sure are they na pag wala ka na sa kanila, walang ALDUB movie? Sila lang naman ang may problema in the first place."

"I know. I really wanted to do a follow up ALDUB movie Maine, gusto ko lang pasayahin din yong mga tunay na nagmamahal na fans sa atin."

"I don't think that's possible hanggang nandyan ka sa management mo. Kasi RJ, ngayon pa lang yong plan na movie natin supposedly na dapat na announce na this month, eh wala pag final go signal, ilang beses naba silang nag meeting? Saan ang problema? Hatian ng pera? Saka with what's happening now with CoVid19, I am not sure the movie will be pushed through as per plan, and you still have concert to sa July."

"..."

"Pero whatever your plans, RJ..."

"Maine...it's not my plan anymore. Asawa kita, importante sa akin ang opinyon mo. Isa lang ang masasabi ko, ayoko na ng ganon workload. It's about time na they give projects to the new ones. Ang gusto ko nga isang movie lang and if may isang movie, wala ng TS. If may TS naman, dapat walang movie."

"Let's lay our options, sino na ba na ang nag offer management contract? Aside of course from your home network."

"PPL and Triple A, yan lang dalawa."

"What's the advantage ng bawat isa?"

"Hmmm one has a lot of movie opportunity with other film outfits the other of course is kasama kita."

"Nope, don't focus on us, magkasama na tayo sa bahay palagi, what I want you to focus is for you to grow more as an actor at yong pwedeng mag bukas pa ng other opportunities sa iba mo pang gustong gawin."

"PPL..."

"Then, go for PPL, love..."

"I am leaning towards them, but now that I have your blessing, yes, let's get them."

"Whatever na makakatulong at di ka mare-restrict on other things na gusto mo RJ, doon ako."

"Thank you, love...pero sana sana magka project pa din tayo."

"Of course, mangyayari yan. Gusto ko nga magsulat ng script, at gawin nating movie if papasa sa panlasa ng producers."

"Go! Gusto ko yan. Tayo ang bida?"

"Yes!"

"Go, Maine. Support kita."

"Kasi, love, gusto ko mag work behind the scene, gusto ko mag semi-quit na sa showbiz, Eat Bulaga nalang okay na ako."

"Are you sure about that? Ano pa ba di mo nagagawa sa list ng dreams mo?"

"Isa nalang kulang, anak, yan nalang."

"I love where this is going. Tara gawa na tayo."

"I am still on shot, remember?"

"Tsk! Kainis..."

"Hahaha, let's have it next year, RJ. I still have few commitments to do pa, gusto ko wala na akong maiiwang trabaho para makapag focus ako sa'yo at sa future Faulkersons."

"Madali lang yan, madali lang lumipas ang araw. Excited na ako Maine."

"Me too, RJ!"

"Tulog na tayo love..."

"Yeah, inaantok na nga ako."

"Halika na."

"Akin na yang mug mo, hugasan ko lang muna. Mauna ka na."

"Yup. Shower lang muna ako, love. Ayaw mo sumama?"

"Mauna ka, hindi ako sure sa pagsama sa shower, tempting pero inaantok na talaga ako."

"Hahaha, okay okay, sabi ko papatulogin kita today. Sumunod ka agad Maine, madali lang ako."

"Yes..."


"Love, asan yong malaking shirt mo dito na palagi ko sinusuot? Ba't nawala?"

"Nandiyan sa bandang kanan, yan, you can use all that..."

"Great!"

"Ang sexy mo pag suot damit ko."

"Mahal mo lang ako. Saka this is the most comfortable to wear, love."

"Mahal mo lang din ako kaya gustong gusto mo niyan."

"E di quits na tayo."

"Are you comfortable enough?"

"Yes, very. Alam mo yong feeling RJ, na you look forward going to bed kasi andon yong taong gusto mong makasama, yong comfort knowing na di ka na mag-iisa, may mga braso ng yayakap sa'yo, may magpapadama na sa'yo na sa kabila ng gulo sa mundo may isang tao kang magiging source ng contentment mo. Thank you, love for giving me that kind of assurance. I love you, RJ."

"Wala na akong mahihiling pa, Maine. Nandito na lahat. Mahal na mahal din kita."

"Good night, RJ..."

"Good night, love. You can always come home to me..."

"I will... and you too...love you."


Author's Note: Guys, natulog talaga sila after nila nag kiss. Hahaha napagod sila sa kakalinis ng closet nila. Mas pagod yan sila bukas kasi mag lilinis daw sila ng buong Condo! Hahaha"

Naked Souls (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon