Author's Note: F I C T I O N
—
"Almost there, Meng...""Okay, wag magmadali, drive safely tans. Stop texting na."
"Okay. See you in a bit."
"See you."
—
"Hey! I have something for you!""Ano yan?"
"Tadaaa!"
"Wooooah, Ramen! Thank you! Nagutom tuloy ako."
"Mas mabuti, tara kain na muna tayo!
—
"What do you want to watch, tans?""Kahit ano, ikaw anong gusto mo?"
"Hmmm...how about this, Indecent Proposal? Nakita mo na to? It's Demi Moore and Woody Harrelson, hindi ko pa nakita to."
"Sige, yan nalang."
—
"Teka, bakit ka umiiyak?""Eh kasi naman eh!"
"Hala naka relate ka ba?"
"May mga linya lang na naka relate ako, ito nga oh ne-reresearch ko na.
"Grabe siya, saan ba don?"
"Ito tans...
If you ever want something badly, let it go. If it comes back to you, then it's yours forever. If it doesn't, then it was never yours, to begin with."
"Parang if it's meant to be, it will always find its way lang yan, Meng.
"..."
"Parang tayo lang, bakit nga ba tayo bumitaw noon?"
"Diba sabi mo, kahit gaano mo pa ka gusto ang isang tao kung di talaga nagkaka intindihan, di talaga."
"Saan nga ba tayo di nagkaka intindihan noon? Sigurado naman akong mahal kita, sobra-sobra pa."
"Ako din naman, pero siguro sa priorities?"
"Partly, I am to blame—"
"—nope, no one to be blamed. It is what it is, RJ."
"No. Hear me out please. Alam ko naman na naiintindihan mo ang mga priorities nating dalawa. And I've always been open to you, more than anyone else na gusto kong maging stable financially para ma secure ko future ng pamilya ko. Alam mo naman ang story ng pamilya ko Meng diba? Dumating sa puntong, di ko na namamalayan na napapabayaan kita, at ang relasyon natin. Siguro, naging sobrang kampante ako na palagi kang andyan at umiintindi, pero nong time na nag demand ka na sa akin ng oras, parang ang sama ng loob ko para sa sarili ko, kasi isa ka sa taong nakilala kong grabe kung magparaya at umintindi, tanong ko noon, ganon ko ba to pinabayaan at di ko man lang nakitang may pangangailangan ka din, gaya ng panahon para makasama mo ako. I am sorry, Meng, isa yan sa mga regrets ko na dala-dala ko hanggang ngayon. Pero what can I do, I can't turn back the hands of time."
"Don't be sorry for the things that you do for your family and loved ones, RJ, and again, kahit ulitin pa natin mula umpisa, I wouldn't want you to give up on your dreams or your goals just because I was there. Nong mga panahong yon, may mga times lang na yong loneliness won over and I wanted to spent time with you as much as possible kasi sa'yo ko lang naramdaman na kahit kailan di ako nag-iisa. So, yong mga panahong wala kang time to prioritize us, feeling ko it's a sin to demand, kasi andon ka na eh, nasa tuktok ka na, and looking at you from a far, I am so proud na unti unti mo ng nakukuha ang mga pangarap at goals mo para sa pamilya mo. Paano ko ba e-sisingit ang demand ko sa time mo kung nakikita ko din na you're trying your best at kulang nalang hatiin mo katawan at kaluluwa mo."
BINABASA MO ANG
Naked Souls (Completed)
FanfictionNEW COVER by @deifeelsWP 🥰😍💚 MAICHARD in a series of FICTIONAL conversations. *I swear, in this fanfic, they will always have a HAPPY ENDING! Started: December 27, 2019 End: June 24, 2020 HIGHEST RANKS as of 02/18/2020 #1 - adn #1 - aldubnation #...