Naked Souls (111)

2K 97 12
                                    

Author's Note: F I C T I O N

CONTINUATION
Community Quarantine: DAY 20
KalyeSerye Episode: Long Table (Q&A)

(Faulkerson—Laguna Home)


Rizza: "Tapos na ang KS! Maka akyat na nga, tara gel, iwanan natin yang dalawang yan. Dad, ayaw mo umakyat?"

DB: "Anong ayaw? Ano ako dito scorer! Tara."

M/RJ: "Hahahahaha"

RJ: "What do you want to do now? We could watch a movie? Ano gusto mo?"

M: "I want to bake for later."

RJ: "You want me to help you?"

M: "Yes."

RJ: "Okay, let's go!"


RJ: "Father Jeff, thank you for saying yes to this video call, at a short notice. Gabi na, sana di ka namin na disturbo."

F.Jeff: "Ano ka ba, anytime. Happy anniversary sa inyo ha, Maine, RJ."

M: "Thank you po, Father."

F.J: "Okay, let's start, first umpisahan ko, kumusta kayo? Kumusta ang buhay mag asawa after 4 years at after 3 months na kinasal kayo ulit? Mauna ka RJ."

RJ: "After 4 years Father, masaya po, higit sa lahat grateful, kasi hindi din biro yong pinagdaanan sa apat taon na yon..."

F.J: "Oo nga, naalala mo last year, you celebrated your supposed to be 3rd year wedding day na nangompisal ka sa akin, buong akala mo noon, hindi na talaga kayo mag asawa."

RJ: "Yes po, last year yong pinakamahirap masasabi ko sa lahat ng pinagdaanan namin ni Maine, kasi nandon yong umaasa ka pa na sa dulo ng lahat ng yon, ibibigay niya pa din sa akin si Maine."

F.J: "And he did because he is faithful to you, sinabi niya sa'yo maghintay ka at manalig ka, at yon ang ginawa mo kaya ibingay si Maine sa'yo ulit."

RJ: "Yes po. Sobra po yong pasasalamat ko sa kanya, ganito pala yong feeling na malampasan mo yong isang pagsubok sa buhay mo at bigla isang araw nasa harap mo yong matagal mo ng paulit ulit na dinadasal sa kanya."

F.J: "Oo, kasi minsan feeling natin di tayo dinidinig ng Diyos sa mga dasal natin, pero mali, gusto lang makita ng Diyos na bukal sa puso mong tanggapin ang mga itinakdang desisyon niya para sa'yo at makikita din naman niya yan kapag ready ka na, doon niya ibubuhos lahat ng magandang plano niya para sa'yo. Ikaw Maine, kumusta?"

M: "Ito, Father, grateful too for everything na pinagdaanan ko sa loob ng apat na taon. It was quite a journey po. Madaming maling nagawa pero mas madami naman ang natototonan. Pinaka pinagpapasalamat ko po ay yong nandito na kaming dalawa ni RJ. Things are falling into place, stars have re-align again...yong handang handa na akong harapin lahat ng may kasama, at peace na at peace na ako sa buhay may asawa ko ngayon and anytime pwede ko na talikoran ang showbiz at alagaan nalang ang pamilyang bubuuin namin ni RJ."

F.J: "Napakaganda, napakaganda ng storya ninyo, at nakikita ko naman na inihanda talaga kayong parehas ng Panginoon, sa mga panahong ito ninyo masasabi na worth it ang lahat ng mga pinagdaanan ninyo, worth it ang lahat ng sakit at luha na dinanas ninyo. Kumusta ang spiritual na bahagi ng buhay ninyo ngayon sa pagiging mag asawa niyo na."

Maine: "Sobrang lumakas po."

RJ: "Definitely, lumakas po talaga."

F.J: "Gawin niyong third party palagi ang Panginoon sa relasyon ninyo ha, wala ng ibang third party dapat. Siya lang talaga. Kumusta naman ang mga argumento ninyo? Mga away ninyo? Paano ninyo hina handle yong may di pagkaka unawaan kayo?"

Naked Souls (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon