Phase 28: Harassed

5.6K 174 4
                                    

•LATRYNA'S POV•

The usual busy day faced me with the bad morning. Documents and financial reports ay kahit nakatambak iyon sa mga lamesa ko ay hindi ako nakaramdam ng pagka-discourage, instead, they fuel my body with energy I want for the day. Kailangan ko itong mapasa ngayon sa finance manager namin dahil end of the month at kailan itong ma-audit ng tapos.

"Good morning, Asli," iyong kasamahan ko sa department ay bumati sa akin. Si Lora. I waved my hand once and greeted her too.

"Kumusta ang party niyo kagabi?" I casually asked, opening my computer and sipped my coffee from a fastfood restaurant.

"Maayos naman. Lasing na lasing si Baklang Gorya. Sumama doon sa isang babae. Ewan ko na lang kung ano ang kahihinatnan ng bading na 'yon," natawa ako at muntik pang masamid sa iniinom.

"Still, belated happy birthday. Bukas na ang regalo ko para sa'yo. May marami pa akong gastusin ngayon eh. End of the month kasi," malapit ko ng kaibigan ang mga kasamahan sa departamento na ito. Tatlong taon na ako nagtratrabaho bilang accountant sa malaking sugarmill company dito sa Iloilo. Hindi ganoon kalaki ang sahuran pero ayos na para mataguyod ko ang pangangailangan nila Mama. May nag-e-email sa akin patungkol sa trabaho ko sa America but I ignored all of then. Sa sweldo ko ay nakapag-ipon na ako kahit papaano para pambahay nila Mama. Nakatira kami sa bahay ng pinsan ni Papa na namatay na. Hindi malaki katulad ng bahay namin sa Cebu, pero maayos na 'yon. Ayaw na nilang bumalik pa sa dating probinsiya. I agree with them. Nakakahiya ang ginawa ko and I am hiding from that shameful mistake.

Nakalimutan ko na ang lahat ng nangyari noon. My heart is at peace already. Feelings faded and memories are forgotten. We learn and grow up from our mistakes and failures.

Magaan ang takbo ng buhay ko ngayon. Wala akong ibang iniisip araw araw kundi ang trabaho at pamilya lang.

"Naku. Ayos lang 'yan Asli-baby," saad ni Lora. Natigil ako saglita sa tinawag niya sa akin. I miss my friends who always call me that. May communication pa naman kaming apat even Josefa and Kian. Pasalamat ako sa kanila dahil hindi nila ako trinaydor sa pagbibigay ng address ko. Pero mukhang wala na naman atang naghahanap sa akin. "You can always give me your gift. Makapaghintay ako and whether you give me or not. It's okay. Walang batas na nagsasabing kailangan mong bigyan ng regalo ang kaibigan mo kapag may birthday. I can understand financial situations."

Lora is a happy go lucky appraoched kind of person. Lumaking mayaman pero maintindihin. Sweet siya pero maka-club na tao.

"You are so kind to me. I'll give you one but not as of the moment," mahina kong saad, inuubos ang kape. I did not go with them last night because my body was exhausted. My menstruation is not normal. Mag-iisang linggo at tatlong araw na ito.

"Thanks, Ryna," kumindat siya sa akin saka nagpatuloy na sa ginagawa. "Iyong manliligaw mo, nakita ko sa bar kagabi. Huwag mong sagutin 'yon, napakababaero."

Si Gray Alvarado, our finance manager. Tatlong buwan na siyang nagbibigay ng intensyon sa akin, kahit hindi ko naman pinapansin. Yeah, he has this muscular body and typical handsomeness, but man cannot make me active this day. Wala akong ganang makipaglokohan sa mga lalaki ngayon. Gusto kong sumubok para malaman ko naman kung may nakalimutan ba ako, pero nakakawalang gana. Mas nakakapagod makisama sa lalaki kaysa mag-audit ng financial reports.

Women flock on his lane because honestly, he has the appeal and the personality. And I will just flip my hair with my 'I don't care, btch'.

"Honestly and frankly, I don't like him, Lora. He can get wasted with another girls, I don't care," mahina kong sabi, walang pakialam kong may makakarinig na ibang kasamahan ko.

Fancying My Father's Bride (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon