Phase 31: Really Married

7K 231 17
                                    

•LATRYNA'S POV•

I am your husband, Manuel. I asked because I wanted to confirm that he is really that doctor Doc Calla talked about. Sa uri ng kanyang pagkakasabi 'non ay para bang iyon ang pinakatotoo na bagay sa kabila ng mga nangyari. That him, being my husband should be the first thing I should remember. Really? Our marriage was immediate. A marriage for his security, that if Thalia would actually kidnap him or force him, magiging invalid iyon dahil kasal kami. Kaya hindi ako naniniwala na legal pa ang kasal namin sa kabila ng mga nagdaang taon.

Thalia could actually make him in love. Lahat naman ata ng tao may kakayahang magmahal. She's a goddess, okay. Siguro iyong ugali lang niya ang dapat mong kumpunihin, at iyong pagiging desperada niya kay Doc. Ryos can actually do that. Hindi natin alam eh, na baka nahulog siya sa babae sa mga nagdaang taon. Misteryoso ang pag-ibig kaya kahit iyong imposible ay nagiging posible. Kung si Thalia man ang pinakasalan niya ay wala na akong magagawa. Does my opinion matter?

I don't want to involve myself to them anymore. Ayaw ko ng gulo. Gusto ko ng katahimikan sa buhay ko. That even if I admitted that I have still that feeling in me towards him, I don't want to renew relationships. Baka kung lalo kong ilalapit ang sarili ko sa kanya, mas lalo akong masasaktan sa mga aalala na nangyari sa akin.

"How are you feeling?," pagdating ng umaga, with his two nurses, he professionally asked. His voice is formal but soft. He held my wrist checking my pulse and it feared me because the fast beat of my heart doubled. Naririnig ba iyon sa life machine? Nahahalata niya ba iyon na sobrang lakas ng tibok ng puso ko dahil sa paglapit niya?

The deep throbbing hurts and dominated my whole system. I swallowed hard and looked at his face. Hindi siya nakatingin sa akin kundi sa life machine.

"Okay lang. Manhid pa rin...ang mga paa," mahina kong sagot na halos hindi na naririnig.

"You will have your x-ray examination today. We will see the progress of your bones. Para sa pamamanhid ng paa mo, you will have bone therapy," tumango ako nakatitig pa rin sa kanya. His face matured but it did not make him less handsome. His aura still spoke masculinity and power. His lips are still red and I guess, they are still soft and romantic. Sa kabila ng kagwapuhan niya, I notice the tiredness and stress. There are dark circles underneath his eyes. Hindi naman masyadong klaro, kaso nasa malapit siya at maliwanag ang umaga.

"O--okay," iyon lang ang tanging nasabi ko. Napatingin ako sa nurse na kasama niya dahil napaubo ito ng konti. The woman speaks of a unique morena beauty. She smiled at me and listed down on her whatsoever like a planner the things Ryos mentioned. I did not smile in return and just wrinkled my forehead at her.

Nauutal ako, girl, dahil sa kung anong epekto ang dala ng doktor na ito sa akin! My God, heavens and earth, he can still make me go crazy just a mere touch. Nakakainis!

"Ilang linggo o araw ba akong mananatili rito sa ospital? This is a private room. My bills will kill me."

"Your husband is taking care of that matter, Ms. Manuel. The only thing you need to do is to cooperate in our medication," awang ang labi ko sa nasabi niya. Para atang tumigil ang pag-function ng utak ko dahil sa mga binitawan niyang salita. He said them matter of factly. Sinasampal sa mukha ko na may asawa nga ako!

"I don't know..."

"Wala sa resulta ng mga tests mo na may amnesia ka, Miss Manuel. Importanteng maalala mo ang asawa mo," he smiled sweetly at me that made my system in turmoil. Hindi ko naman siya nakalimutan ah! Sino bang may sabing nakalimutan ko siya?!

Nag-iwas ako ng tingin.

"I did not forget anything or anyone. Naghiwalay kasi kami. I did not know that our marriage is still valid," mahinahon kong sabi. Though he appeared calm, his eyes said the otherwise. May pagtitimping inis siyang itinatago.

Fancying My Father's Bride (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon