Phase 30: Greatest Present

5.9K 212 11
                                    

•LATRYNA'S POV•

MIRACLES do happen even if you are so underserving to be given. The accident that made my body suffer played again in my mind. How my boss harassed me in his car sent negative havoc in my body. Gusto kong magsuka sa kagaguhan niya.

I am lying in my bed, looking at the white ceiling of the hospital, crying the fear and pain out. There are a lot of scenarios in my head that are blurry. I just opened my eyes without anyone in the room. Nagagalaw ko ang daliri ko pero wala akong maramdaman sa ibang parte ng aking katawan. My feet are numb. My head ached. My heart is in pain.

"Ma.." does anyone know my sufferings here. Does anyone want to help me from the pain I am feeling? Does anyone remember that I am here still fighting and finding purpose to live?

Dahan-dahan kong inikot ang tingin ko sa bintana kahit masakit ang aking leeg. I smiled when I saw the light of the morning. Hindi ko alam kung anong mayroon sa liwanag at awtomatiko akong napaiyak. Siguro dahil masayang masaya akong nakaligtas sa aksidenteng naranasan. Thank God for giving me another life to live. Dahil binigyan mo ako ng pagkakataong mabuhay ulit, I am hoping that I have a new reason to breathe. Give me a reason please.

And I remembered my parents' smiles and hugs. Silang dalawa ang mananatiling rason para mabuhay ako. Silang dalawa ang panghabang buhay kong rason para lumaban.

I remembered. Thank God, my memories are intact. Kahit masalimuot ang iba 'non, nagpapasalamat pa rin akong nandito pa lahat. Bad memories are lessons. They taught us to be tough. Bahala nang masama, ang mahalaga ay nabigyan ng panibagong pagkakataon na huminga ulit.

"Mananatili na tayo rito sa Cebu. Lumayo tayo sa Iloilo hanggang hindi pa nahuhuli ang may gawa nito sa anak natin," my mother's voice came from the outside. It's still a blessing that I recognize her voice despite of all I have experienced.

"Oo," boses iyon ng ama ko. How their voices made me so happy is beyond means. Masaya na akong nandito sila. Nandiyan sila. Wala na akong hahanapin pang iba. Sapat na sila para sa akin.

"Kumusta iyong doktor? Natulog ba kagabi? Parati iyong walang tulog sa kababantay sa anak natin, baka siya naman ma-ospital niyan," anang ama ko na ikina-kunot ng aking noo. Doctor? Who?

Nasa Cebu ako?

"Hindi. Mag-a-agahan daw muna siya," sagot ni Mama. Patuloy ako sa pakikinig sa kanilang dalawa na kahit maliliit ang mga boses dahil nasa labas sila ay may lumulusot pa ring pag-uusap.

Binantayan ako ng doktor? Sinong doktor?

Nervousness constructed in my chest with the pain and tiredness I am feeling. Nang maalala kong nasa Cebu ako base sa sinabi ni Mama at may kilala akong doktor na pinagtataguan ko.

"Good morning, Nay," a sweet female voice greeted. The door opened without any warning.

Kaagad nagtama ang mata namin nang pumasok. She is the doctor that I know. Kahit hindi kami parating nagkikita at iyong huli naming interaskyon ay iyong na ospital si Damond. Si Doc Calla. She still wears her sweet smile and beautiful aura despite of her stressful work. She looks young than the last time I saw her.

"Asli," may gulat na sigaw ng Mama ko pero halo iyong kaligayan. She immediately rans towards me and hugged my numb body. Her tears are falling in my chest. "Anak..." ramdam ko ang kasiyahan ni Mama. At masaya rin ako.

"Anak," my father approached me and held my hand. Niyakap niya iyon na puno ng kasiyahan pero hindi nakangiti. There are hidden tears in his eyes. "Salamat gising ka na. Salamat."

"Kumusta, Mrs---Ms. Manuel?," the doctor with her soft aura didn't seem shock of my coming back from a stormy journey. "How are you feeling?"

Pinakawalan ako ni Mama. Binigyan ko ng maliit na ngiti ang aking ina habang pinupunasan niya ang kanyang mga luha.

Fancying My Father's Bride (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon