Phase 37: Doc, As Your Friend

6.3K 183 28
                                    

•LATRYNA'S POV•

"ANO ang ginagawa mo rito?," Ryos' angry voice echoed the whole silence of the living room. Kumalas ako sa mga hawak niya at nagpasyang umupo sa sofa. Yumuko akong pinapakalma ang sarili. Kung mas lalo ko lang nakikita ang pagmumukha ni Thalia ay baka mapatay ko siya. Kulang pa ang suntok ko sa ginawa niya sa anak ko. I don't know if she's guilty of kidnapping Red, who could do that anyway? Siya lang naman ang may galit sa relasyon namin ni Ryos pati na iyong si Mrs. Carioz.

Keep calm, Asli. Violence is not a solution to any of these because it can result to another wrong. Pasalamat na lamang siya ay iyon lang ang ginawa ko sa kanya. I can still be a considerate evil despite of how my heart is dominated by anger and hatred.

"Dean, please, can we talk?" sumulyap ako sa nagmamakaawa niyang mukha. She is crying and I don't know if she's just acted it.

"Ano ang dapat nating pag-usapan, Thal? Binigyan kita ng oras kahapon para magpaliwanag sa mga nangyayari. I even wanted explanation of what you have posted. Buntis ka nga ba?"

"Of course! Bakit ayaw mong paniwalaan iyon?!"  she exclaimed angrily and desperately. It is very evident. Iyong problema sa kanyang boses ay hindi nakaligtas sa pandinig ko.

Tiningnan ko si Ryos sa magiging reaksyon niya, but he got this very disappointing face. He exhaled deeply.

"If you are, wala pa rin tayong dapat pag-usapan, hindi sa akin ang baby mo," kalmadong nitong tugon. Alam kong galit naman si Ryos sa kaibigan niya pero he can still be considerate and forgiving, he never has a grudging heart. "Iba ang pag-uusapan natin. It's about my son with Asli, Thal. And what you have did to him. Handa akong makinig sa'yo. Handa akong intindihin ka. I'll still give you a chance to explain yourself. Doon ko huhusgahan ang ginawa mo."

Nakita ko kung gaano nanlumo ang babae. She got something deeper in her eyes than pleading my boyfriend to stay with her. Alam kong mahal ako ni Ryos, pero nakikita ko kay Thalia na mahal na mahal niya ang nobyo ko. May kurot pala rin. Her belly is slightly obvious already if you stared at it for a long time.

"We'll talk about it that issue later, Ry. Please, hear me out now. Bigyan mo ako ng pagkakataon, Dean," hindi ko napigilan ang paghawak niya sa mga kamay ni Ryos. Hindi rin naman nakaatras ang nobyo ko. They are still friends. Simula bata pa ay nabuo na ang pagkakaibigan nila. Si Thalia lang itong desperada.

"Talk. Handa akong makinig," what a nice friend, huh. Wala naman akong dapat maramdaman na selos, ngunit sadyang napakabait naman niya talaga sa kaibigan niyang ang dami ng ginagawang kasalanan sa kanya. How could a man be this kind? May ganoon bang tao? That still hurt me though kahit wala namang dapat ikasakit.

"With Ms. Manuel here? It will only concern the both of us," bahagya akong umirap sa kanya at tumayo.

"Yes, what concerns me concerns my girlfriend," nagkatinginan kami ni Thalia. She sighed and nodded. Tumingin ako sa mga kamay niyang nakahawak pa rin sa kamay ni Ryos. He ignored my stares at the hold. Biglang namuo ang insecurities sa akin. Kung anu-ano na lang ang naisip ko kaagad. Iba't-ibang bagay na hindi dapat pag-usapan. Doubt it is.

"Sure," sinenyasan ako ni Ryos na umupo. Nakasimangot ko siyang sinunod. Fine! Kahit may pakiramdam akong hindi ko gugustuhin ang sasabihin ni Thalia ay makikinig ako!

Matalim kon tiningnan ang babae. She sighed and clearing her throat. Ano na naman kaya ang kalokohan ng babaeng ito?

"I can testify and I am not lying this time, Dean," kumunot ang noo ko sa sinabi ni Thalia. Nagkatinginan kami ni Ryos at siya na ang sinamaan ko ng tingin. Nagtataka ang kanyang nga mata pero tumingin din naman ulit kay Thalia para makinig. "Kahit tanungin mo si Ate Marie. Kahit si Mang Pedring. It's been almost four months since Ms. Manuel got comatosed. Binilang ko iyon kasi alam ko. Alam ko lahat ng mga ginagawa mo. Within her comatose months, three months ago or I guess, that specific night, you got into your condo drunk. Alam kong hindi ka umiinom ng beer, but you smell like you drunk it heavily. Iyong personal assistant mo sa city hall ang nag-uwi sa'yo...."

Fancying My Father's Bride (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon