SL - 39

237 13 5
                                    

"S'yempre, pang-cover up ka lang, ghorl, pero sila talaga ang pakay ko."


She Leaves - 39

(THE PROJECT)


I got out my phone and immediately find Steve's name on my contacts. On going ang presentation ni Ar. Elron sa lahat, ipinapakita niya ang designs na gagawin para sa project na ito. It's kind of a grand project kaya nandito kaming lahat ng team.

Centralized ang aircon sa loob ng conference room na ito pero feeling ko pinagpapawisan ako ng malamig.

T-in-ext ko si Steve na isa sa mga investors 'daw' ng project na ito.

Punyemas naman.

Ako:
Punyemas, Steven Guelle Osmeña, ano 'to?

Nang ma-send ko ang text message ko na ito sa pinsan ko ay nakataas ang isang kilay kong pinagmasdan ang bawat galaw ni Steve.

Maya-maya lang din ay ch-in-eck na nga niya ang phone niya.

"This seven hectare resortel will surely be the talk of the town and will boom the tourist population of the said city."

Lumingon ako kay Ar. Elron nang mag-explain na naman siya. Then my phone vibrated again.

Steve:
Welcome back, cousin!

Punyemas?

Nilingon ko ulit si Steve pero ang gago, gago nga'ng talaga. Ayon at nakangisi lang sa akin.

Ako:
Putang ina, mag-explain ka sa akin! Ano 'to? Bakit siya 'yong CEO? Akala ko ba siya ang nagha-handle ng Lizares Sugar Corp? Hindi ba kina Ate Ada 'tong Lizeña Food Corp?

And I sent it again. Pinandilatan ko pa ng mata si Steve para naman matinag. Wala 'to kagabi, akala ko nasa Negros. Nandito pala ang gago sa Manila, hindi man lang nagpakita sa akin. Si Breth kaya, nasaan?

Steve:
Maraming nangyari sa 4 years na wala ka, cousin dear. And I can't explain it here, we'll talk later after the meeting or better yet ask your ex-husband for the further details.

Nakaka-punyemas naman!

Sa sobrang inis ko, pa-simple kong sinabunotan ang buhok ko para roon mailabas ang lahat ng inis ko sa katawan. Minsan talaga, ang sarap katayin nitong si Steven Guelle.

"Are you okay, Engineer MJ?"

"Ha? Yeah, yeah, I'm fine." Nakita siguro ni Engr. Kith ang frustrations ko kaya tinanong na niya ako.

Pagak akong ngumiti at mas itinoon ang pansin sa presentation na nagaganap.

"So, Engineer Osmeña, what will be your contribution to this project?"

Ha? May ambagan ba? Bakit hindi ko alam?

But kidding aside, pinapatawa ko lang ang sarili ko sa gitna ng inis na nararamdaman ko ngayon.

Pagak akong ngumiti at tumayo na para tabihan si Ar. Elron sa gitna. Diretso akong nakatingin sa lalaking prente kung makaupo sa gitna, straight from where I was standing.

"I am the Construction Engineer, Sir, and I will be in-charge in supervising the field construction of the said project, Sir." Kahit na nakaka-imbiyerna na, pinilit ko ang sarili kong maging pormal at magalang sa pagsagot sa kaniya.

"Since you are the Construction Engineer, can you give an alternative design for this project right away?"

What?

She Leaves (Yutang Bulahan Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon