"Your principles in life will forever swoon me."
She Leaves - 40
(THE BEING OF FREE AND TRUE)
"'Yan po, manong, 'yan... pakilagay na lang po," turo ko pa sa pina-utos ko sa isa sa mga trabahante ng site. "Salamat, manong." Ngumiti ako sa kaniya at ganoon din siya sa akin.
"Magandang umaga po, Engineer!"
"Magandang umaga rin sa inyo!" Nakangiti namang bati ko sa mga trabahanteng ngumingiti at bumabati sa akin.
Another busy day at work. Second week pa lang ng construction pero feeling ko ang dami ko nang na-achieve. Charot.
Matapos ang isang oras na paglilibot at pag-observe sa mga manggagawa, sumilong ako sa tent kung saan ang plano ng project na ito. S'yempre, naka-puting hard hat na ako niyan and dressed properly according to the situation. Mukha akong tambay sa suot ko ngayon pero kumportable naman ako.
Pinasadahan ko pa ng tingin ang blueprint sa lamesa bago umupo.
"Engineer, pinapapunta na po kayo sa office, nand'yan na po si Engineer Cervantes."
May lumapit na isang trabahante na naka-assign sa opisina. Tumango ako sa kaniya at muling tumayo. 'Yong tumawag sa akin ngayon ay para siyang secretary ko rito sa site, mga ganoon ba.
"Ito po 'yong kape n'yo, Engineer," sabay abot sa akin noong kape.
"Thanks Sara," sabi ko naman sa kaniya. Siya 'yong parang assistant ni Engr. Meeton dito sa site.
Agad kong tiningnan si Engr. Kith at tinanguan tapos ay naging abala na ako sa kapeng ibinigay sa akin.
Pinuntahan ko 'yong lamesa ko at saka naghintay na magsalita si Engr. Kith.
Marami kami ngayon sa opisina at medyo sumasakit ang ulo ko kaya mas inabala ko ang sarili ko sa kapeng hawak kesa pasadahan ng tingin ang ibang nandito.
"Since everybody is here, shall we start?" Panimula ni Engr. Kith kaya tuluyan kong inubos ang kape ko at ibinigay sa kaniya ang buong atensiyon ko.
May meeting kasi kaming lahat dito sa make shift office. Magbibilin lang siya ng mga instructions and kaonting paalala bago sila umalis ni Ar. Elron. Maiiwan sa pamamahala namin ni Engr. Meeton ang buong construction kasi aalis nga ang Project Manager at ang Head Architect. Si Ar. Elron, kailangang bumalik ng Canada para naman sa iba pa niyang project. Si Engr. Kith ay sisimulan na ang kaniyang month long vacation dahil... ah basta, matatawa na lang talaga kayo kung bakit siya magbabakasyon kahit na may major project pa kaming ginagawa.
Alam ko na naman 'tong mga instructions ni Engr. Kith, napag-usapan na namin 'to bago pa man magsimula ang project. Gamay na gamay ko na. Kaya hindi ko alam kung bakit nandito ako ngayon sa meeting na ito. Is my presence that important?
"Since isa sa pinakamalaking client ng kompanya si Mister Darry Lizares, special na nagpadala ang kinauukulan ng additional staffs and engineers to supervise the construction," sabi ni Engr. Kith na nagpaagaw talaga ng atensiyon ko. Napatingin pa ako sa kaniya.
Isa sa pinakamalaking client? Wow ha. Ang yabang talaga ng gagong iyon.
"Meet the additional civil engineers... Engineer Bellinda Vergara and Engineer Joemil Gonzaga."
Teka, ano?
Gulat akong napalingon sa tabi ni Engr. Kith nang marinig ang mga pamilyar na pangalan. Nang makita sila, dinaig ko pa bibig ni Anne Curtis sa sobrang laki nito. Wow? As in wow!
BINABASA MO ANG
She Leaves (Yutang Bulahan Series #1)
Ficção GeralMJ Osmeña can get whatever she likes. Will she be able to get the man of her life?