SL - 30

195 9 3
                                    

"'Wag kang papaapekto sa pressure at 'wag kang makikinig sa mga taong nasa paligid mo."


She Leaves - 30

(THE BOARD EXAM)


Today is the day I will be judge. Today is the day that all my hardworks will be put into test. Today is the day. Today is the punyemas day!!!!

Few days prior to this, everything about me and Darry were going smoothly. Hindi na namin napag-usapan ang tungkol sa nangyaring iyon. Sa tuwing tinatanong niya ako, ang palagi kong sinasabi ay wala akong maalala dahil sa kalasingan. Hindi rin naman siya nagku-kuwento kung ano kaya pinapalabas ko na baka nga wala kasi parang wala lang naman.

Mas lalo lang akong naging abala sa pagpi-prepare sa sarili ko sa papalapit na boards. Everything is sailing smoothly dahil walang mga problema akong natatanggap. Darry is treating me well, my family is constantly sending me messages and telling me to break a leg and everything, also my friends. Kaso ngayong araw, hindi na ako magbabasa ng mga message. Mas pinili ko kasing ilayo muna sa akin ang phone ko. Si Darry din mismo ang nag-suggest sa akin na lumayo muna sa phone ko para mas makapag-concentrate.

November nine and ten ang exams namin. Dalawang araw naming haharapin ang board exams na may apat na subjects: Mathematics, Hydraulics, Surveying, Design and Construction. Dalawang subjects sa unang araw at dalawang subjects naman sa pangalawa at huling araw. At oo po, alam ko po, subjects pa lang, pamatay na kaya I don't want to elaborate it anymore. Para iwas dugo sa mga utak natin.

I woke up very early. Like mga three am. Maaga rin kasi akong natulog kaya maaga akong nagising. I want to condition myself and my brain for a calmer day ahead. I need to be in a good condition kahit na merong parte sa akin na parang may hindi tama sa lahat ng ginagawa ko ngayon. But I always set aside that thought, baka dahil lang sa kabang nararamdaman ko sa board exam. Minsan na rin kasi akong napagsabihan nina Vad at Maj and my other friends who experienced this kind of situation na normal lang daw na kabahan sa araw ng board exam or days prior to this. Naramdaman na rin kasi nila ang kaba noong sila rin ang nasa posisyon ko.

Mga bandang alas-cuatro ay natapos ako sa pagpi-prepare sa sarili ko. Nakasuot ako ng plain white na polo shirt, black slacks, and black shoes. Dala ko rin ang isang plastic envelope na may brown envelope na kasama sa loob. Nakapaloob sa envelope na iyon ang mga papeles na kakailanganin ko mamaya sa exams, kasama na ang scientific calculator, ballpen, at lapis na gagamitin.

Lumabas ako ng kuwarto na nakataas ang noo at may ngiti sa labi. Isang palatandaan na maganda ang naging paggising ko at handa akong harapin ang araw na ito.

"Magandang umaga, Ma'am MJ," halos sabay na bati ni Alice at Erna.

"Good morning, wife, how's your sleep? Did you sleep well?" Sinalubong ako ng halik sa pisnge ni Darry nang makita niya akong papasok sa dining area.

Kung ganito ba naman bubungad sa 'yo sa paggising mo, sino bang hindi gaganahan harapin ang nakaabang na araw?

Matamis akong ngumiti kay Erna at Alice para sa sagot sa kanilang pagbati bago ako malawak na ngumiti sa asawa ko. Punyemas. Asawa ko.

"Maganda naman, nakatulog ako nang maayos," assurance ko sa kaniya. Kinuha niya ang dala kong plastic envelope at saka inalalayan para makaupo na sa puwesto ko sa dining table, still, naka-alalay pa rin si Darry sa akin. "Thank you," sagot ko sa kaniya nang makaupo na ako.

"Anything for you," sagot naman niya sabay upo. Napatitig ako kay Darry dahil kahit ilang araw ko nang nararamdaman ang ganitong trato niya sa akin, naninibago pa rin ako at may parte pa rin sa akin na hindi makapaniwala sa nasasaksihan ngayon.

She Leaves (Yutang Bulahan Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon