"Galit ka na n'yan?"
She Leaves - 21
(THE HUSBAND'S OTHER FRIEND. PART 1)
Dumaan ang ilang linggo na nasa penthouse pa rin ako ni Darry. It feels normal kahit na malamig ang turing ni Darry sa akin. It feels punyemas normal kasi pinapatulan ko ang pagiging cold niya. I told you, varsity player ako sa larangang iyan.
Gaya ng una kong sinabi, ako ang magha-handle ng Manila office namin. Hindi naman daw masalimoot ang pagha-handle ng office dito sa Manila dahil marami naman akong makakasama. My other cousins were also here, handling the other businesses under Osmeña Business Empire.
At saka front lang naman itong meron akong iha-handle na opisina ng Osmeña Business Empire. Wala rin naman akong gagawin, binigyan lang naman talaga ako ng opisina sa malaking building na ito para may tahimik na lugar akong review place. You know naman, not a fan of group studying kaya ayoko sa review center although gusto ko sana para may challenge but I don't want to take the risk. Ganoon kasi 'yon. And besides, minsan naman may tinatrabaho ako rito sa opisina kaya multitasking ako rito. I also have my own secretary who almost handle my works. She's Aira Macellones.
Sa penthouse naman... hindi kami masiyadong nagpapansinan ni Darry dahil na rin sa sobrang busy. Maaga siyang umaalis at kung uuwi naman ay sobrang gabi na. Siguro pino-proseso na ang merging ng dalawang company kaya siya naging abala. Ito 'yong tinatrabaho niya ngayon dito sa Manila. Wala rin namang problema sa akin 'yon, sa tingin ko nga mas mabuti 'yon kasi abala rin ako kung uuwi ako sa penthouse, lalo na kung weekend. I always spent it with reviews and sleeping. Kung wala nga lang si Alice at Erna dito, baka napanis na ang laway ko. But that's fine with me, sa tingin ko nga pinaka mas mabuti 'yon kasi mas lalong lumalamig ang penthouse sa pagiging cold niya! Punyemas mo, Darry! Pasalamat ka kailangan kong mag-review kaya hindi ko papatulan 'yang inaasta mo!
Isang buwang naging ganoon ang routine ng buhay ko. Mukhang nasasanay na nga ako kaka-review, e.
I sighed and look up the ceiling.
It's the last week of June and I've been self-reviewing for more than a month now, approaching two months, pero kaonti pa lang ang nari-review ko. I am enrolled in a review center pala here in Manila kaso hindi lang ako uma-attend ng review kasi ipinapadala lang sa akin ang mga modules, powerpoints, and other notes na d-in-iscuss during the review. Pumupunta lang ako sa review center 'pag may diagnostic testing. So far, maayos naman ang last diagnostic test result ko pero kailangan ko kasing mag-double time yata. Napapadalas kasi ang mga meeting na dinadaluhan ko sa opisina kaya nauudlot ang pagri-review ko. Ayoko namang sabihin na ayoko munang um-attend ng mga meeting dahil sa review pero kailangan kasi ako roon. Lalo pa't hanggang ngayon, nawiwili pa rin si Mama at Papa sa Pennsylvania at ayaw na yatang umuwi. Aaaaaah! Ka lami!
It's a gloomy Monday afternoon. Mamayang alas-tres ay may meeting na naman ako. This time, hindi na tungkol sa kahit anong business ng Osmeña Business Empire, a-attend ako sa meeting para sa Lizares Sugar Corporation.
It's a meeting with a construction firm na siyang mangunguna sa pagri-renovate ng iilang building ng milling, isasama ako kasi siguro may connection ang construction firm sa pagiging soon to be engineer ko? Aba ewan kung anong trip nila. Dito ang venue sa Osmeña Building kaya nandito lang ako sa opisina habang naghihintay ng go-signal sa secretary ko. Tumigil na rin muna ako sa pagri-review ng Hydraulics kasi malapit ng mag-alas-tres. Nakatingin na lang ako sa mga ulap sa labas ng malaking glass wall ng opisina.
BINABASA MO ANG
She Leaves (Yutang Bulahan Series #1)
Ficción GeneralMJ Osmeña can get whatever she likes. Will she be able to get the man of her life?