"Not all actions are understandable by men, MJ!"
She Leaves - 41
(THE EX FAMILY)
Masama kong tinitigan ang panibagong pagkain na ipinadala na naman sa akin. Halos sabunotan ko na ang sarili ko dahil sa sobrang inis. Mag-iisang buwan na ang trabaho ko rito at pang-ilang linggo na itong pagpapadalang ito.
I stared at it like it's gonna melt instantly.
"Sino ba kasi ang nagpapadala sa 'yo?" Singhal ko sabay tayo.
Punyemas naman kasi! Ayoko mang aminin pero masarap ang pagkain at ang kape na pinapadala ng kung sinong Pontio Pilato'ng ito.
"Okay lang po kayo, Engineer?" Natatarantang tanong ni Sara kaya napatingin ako sa kaniya.
Pagak akong ngumiti at parang nahiya pa dahil sa inasal ko.
"Okay lang, Sar, pasensiya na." Inayos ko na ang sarili ko at padarag na hinablot ang venti cup of coffee na kasama sa ipinadala sa akin.
"Hindi niyo pa rin po ba alam kung sino ang nagpapadala ng mga pagkain sa 'yo, Engineer?"
Nang dumaan ako sa tables nina Sara, agad na tinanong ni Garry 'yon sa akin. My assistant.
"Not a chance. Wala ba kayong idea?" Nagbabakasakaling tanong ko pa.
Sara shrugged her shoulder for an answer. Umiling si Garry at Elra.
"Baka naman isa sa mga admirers mo, Engineer. Nagpapa-impress lang," wika naman ni Elra, Engr. Meeton's assistant.
Umiling din ako at hinigpitan ang hawak sa kape.
"If he wants to impress me, he should've delivered it him self or just simply put his name on the note."
"Napakaganda niyo naman po kasi, Engineer, e, kaya hindi na talaga maiiwasan na may humanga sa 'yo," sagot naman ni Sara sa pabirong paraan.
"Lalo na ngayon, Engineer, na nag-viral ang dance cover niyo ng Tala."
Oh?
Ang atensiyon naming apat ay agad nalipat kay Ar. Guanzon. Galing siya sa table niya.
"Nag-viral?"
"Ay, oo nga pala, Engineer! Ang dami na ng views no'ng dance video ninyo noong isang araw!" Seconded by Garry.
"Nanood po ba kayo ng balita kagabi? Na-feature 'yong sayaw niyo sa segment ni Marc Logan, e," sagot naman ni Elra.
"Umabot na sa isang million ang views, Engineer. Siguro wasak na wasak na 'yong notifications ni Engineer Vergara sa sobrang daming shares and reactions," ani Sara.
Natawa ako sa mga pinagsasabi nila.
"Sa tingin niyo, nakarating na ba 'yon sa main office?"
"Siguro, Engineer, ang daming views e," ani Ar. Guanzon.
"I guess I'll prepare kung kailan ako ipapa-summon for what I did," pagbibiro ko pa.
"Naku, imposible, Engineer. Break time naman natin 'yon at saka mas marami ang na-goodvibes sa sayaw niyong iyon 'no, kaya hindi naman siguro mamasamain ng dignitaries ng SLC 'yon," depensa naman ni Ar. Guanzon sa akin.
"Oo nga, Engineer, nakaka-goodvibes nga 'yong video," ani Sara.
Tumawa ako sa mga pinagsasabi nila.
BINABASA MO ANG
She Leaves (Yutang Bulahan Series #1)
Ficción GeneralMJ Osmeña can get whatever she likes. Will she be able to get the man of her life?