SL - 14

272 15 5
                                    

"Because he was bound to marry me, you idiot!"


She Leaves - 14

(8 DAYS BEFORE THE ENGAGEMENT)


Unknown Number:
Please, let's talk.
MJ...
I am not the father of Ayla's child. Please, let's talk, let me explain.

Nakatitig ako sa tatlong sunod-sunod na mensaheng natanggap ko gabi nang mag-walk out ako sa Cabalen. Kagagaling ko lang sa isang panandaliang bakasyon sa Pennsylvania nang binasa ko ang mensaheng ito. It's been eight day since that happened, am I up for it? Kahit unregistered numberm alam ko kung kanino 'to... Darry.

Siya lang naman ang pinaratangan ko na ama ng dinadala ni Ayla. So, siya ang nag-text. Alangan namang si Sonny... which will never gonna happen!

E, sinong ama ng anak ni Ayla? Kung hindi si Darry at Sonny... sino at anong kinalaman ng mga Lizares? Anak ba ng kapatid nila? Sino naman?

E, ano bang pakialam ko? Wala naman talaga akong kinalaman kay Ayla. Hindi ko naman siya talaga kaibigan, kakilala lang siya ng kakilala ko. Wala kaming ibang connection bukod kay Raffy and meeting her was all pure coincidental. Kung anong koneksiyon niya sa mga Lizares, dapat lang na labas na ako roon.

So yeah, nagkatotoo nga ang plano kong quick vacation from everything. Hindi nga lang sa paraang gusto ko. Nakapag-bakasyon ako sa Pennsylvania dahil nanganak si Ate Isabel, ang asawa ni Kuya Yosef. Gusto sana nina Mama na sila mismo ang pumunta kaso masiyado silang busy sa preparation kaya I volunteered to go there. I stayed there for six days only. Panandalian lang kasi magsisimula na raw ang bigayan ng toga, announcement ng laudes and special honors, and ang graduation practice.

Nasa university ako ngayon, nasa ampitheatre to be exact. First practice namin ngayon kaya lahat ng graduating students sa lahat ng courses and departments ay nandito. Kasama ko ang engineering friends ko, kahalubilo na rin ang iba pa naming batchmates and coursemates.

"Kukunin mo ba mamaya ang picture mo, MJ?" Excited na tanong ni Ferlen habang tinatabihan ako sa pag-upo.

Ang picture na tinutukoy niya ang 'yong picture na nag-viral sa Facebook. Mas lalo nga pa lang dumami ang share, likes, and comments ng picture kaya before akong umalis ng bansa, pina-contact ko ang Cyrus Photography kay Raffy, telling them na gusto ko sanang makahingi o 'di kaya'y bilhin ang copy ng picture na iyon. Gusto ko sana soft copy lang but they insisted on giving me the portrait, pang-thank you raw nila.

Ngayon namin napagkasunduan na magkita para maibigay sa akin ang portrait. Sa parking lot ng university naisipang magkita para hindi na hassle sa akin since meron pa kaming practice.

"Oo, mamaya, naghihintay na lang ako ng text. Sasaglit nga lang ako kasi hindi pa tapos, o," sabay turo ko sa nagkakagulong estudyante, hindi pa masiyadong organized.

"Sama kami!" Halos sabay na sigaw ni Ferlen at Belle.

"Mpaghahalataan tayo n'yan. Ako na lang, ididiretso ko rin sa kotse ni Raffy," sabi ko.

Hiniram ko kanina ang susi ng kotse ni Raffy para may mapaglagyan ang portrait at saka magpapahatid din ako sa kaniya mamayang uwian.

"Pero ipapakita mo sa amin bago umuwi ha?"

Tumango ako sa tinanong ni Ferlen.

Nagpatuloy ang masalimoot na unang araw ng practice. Hanggang sa nag-text na nga ang kikitain ko. Pa-simple akong tumakas panandalian sa practice para puntahan ang parking lot na katabi lang naman talaga ng amphitheatre. Hindi nga hassle sa akin.

She Leaves (Yutang Bulahan Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon