"Bumabalik si MJ sa first love n'ya, o!"
She Leaves - 17
(THE PAMAMANHIKAN)
Madaling araw nang gisingin ako sa hotel room ko. Feeling ko nga rin hindi naman talaga ako nakatulog dahil isang katok lang ay agad akong bumangon para pagbuksan kung sino man 'yon.
Nag-ayos ako at inilagay sa pedestal ang sarili. Kailangan kong umayos para makapag-isip ng maayos.
Uuwi kaming ciudad para pormal na pupunta sa bahay ang mga Lizares. Pamamanhikan daw ang tawag do'n.
Alam n'yo, ang dami n'yong alam! Kidding. Alam n'yo, wala na akong lakas para harapin pa ang araw na ito. Naubos yata lahat ng lakas at enerhiya ko kagabi sa mga salitang binitiwan ko kay Sonny. Hindi ko alam kung ano pa bang magiging reaksiyon ko mamaya. Parang pati ang magkaroon ng emotion ay nawala na sa akin. Ang hirap gumalaw, masiyadong masakit, masiyadong masikip. Parang tinapakan ang buong pagkatao ko. Hindi ko alam.
Para na lang akong tuyong dahon ngayon, nagpapatianod pa rin sa gusto ng hangin, sa gusto ng mga magulang. Saan man ako dalhin nitong aking mga desisyon, sana hindi na maulit ang naramdaman ko. Hindi ko na alam kung anong mangyayari kapag nagkamali pa ako.
Kung akala ni Darry papayag ako sa stunt niya kagabi. That saving scene para hindi ako mapahiya... hindi. Hinding-hindi. Kung kinailangang pakasalan ko ang ibang Lizares, gagawin ko pero hindi sa kaniya. May Callie Dela Rama siya! At saka, oo, crush ko siya, pero ayoko naman 'yong may sabit woy.
Sakay sa Hi-Ace Van, tumulak kami papuntang ciudad. Ang sabi, lunch time daw sa bahay namin ang pamamanhikan.
Nakamasid ako sa bintana ng van habang inaalala ang naging pag-uusap namin nina Mama at Papa bago kami umalis.
"Anak, can we talk?"
Barely slept last night, I greeted my parents a wonderful morning but they seem too serious kaya umayos ako. Pinilit maging seryoso.
Inabala ko na lang ang sarili ko sa pag-prepare ng iilang gamit na dadalhin ko pauwi habang pumapasok sila sa loob ng hotel room ko. I sighed and stop what I'm doing when Mama talked.
"About what, Ma, Pa?" Patay-malisyang tanong ko pa. Pilit pa ring ngumingiti.
Mag-artista ka na kaya, MJ? Ang galing mong mag-play pretend!
"About last night, mija," ani Papa.
Nagpalipat-lipat lang sa kanilang dalawa ang tingin ko. They really look serious and stern.
"Um, okay po."
"We're sorry we didn't inform you the last minute changes of the arrangement," ani Mama.
Now this is something... last minute?
"What do you mean, Ma? Alam n'yo po bang aatras si Sonny sa engagement?"
Papa heavily sighed and Mama look at me intently.
"Hindi si Sonny ang umatras, anak, kundi pinaatras siya ni Felicity at Gabriel. They're ready to stop the party when suddenly, out of nowhere, Darry volunteered himself."
"Pinaatras siya ng mga magulang niya dahil nakabuntis siya ng ibang babae. Magkakaroon na siya ng anak, mija," dugtong ni Papa.
"Lizares are known for their principle to stand firm on every decision they will make. Lizares are known for their dignity and paninindigan kaya kailangang panagutan ni Sonny ang babaeng iyon," ani Mama.
BINABASA MO ANG
She Leaves (Yutang Bulahan Series #1)
Ficción GeneralMJ Osmeña can get whatever she likes. Will she be able to get the man of her life?