SL - 9

287 16 5
                                    

"Sana all may tulog."


She Leaves - 9

(4 MONTHS BEFORE THE ENGAGEMENT)


Nakauwi ako nang matiwasay sa gabing iyon. Wala na rin akong narinig na issue tungkol sa nangyaring paghigit sa akin ni Sonny. Hindi ko na rin masiyadong inisip.

Pero isang buwan na ang nakalilipas, hindi pa rin mawala sa isipan ko ang halik niya. Punyemas naman!

I've kissed guys before, way hotter than that, way intense than that. Smack nga lang 'yong ginawa niya pero punyemas naman! Hanggang ngayon, hindi ko pa rin makalimutan.

Siguro dahil na-guilty ako sa hindi ko malamang dahilan. Bakit nga ba ako nagi-guilty? Dahil ba isa siyang Lizares at ayaw ko sa kanila o dahil sa may nakakita sa aming dalawa? At sa lahat ng puwedeng makakita, bakit siya pa?

I shake my head and stare at the ceiling of my room. Ilang minuto rin akong nakipagtitigan sa kisame. Umaga pa lang pero feeling ko ubos na ang energy ko.

Mamayang gabi, makikilala ko na ang pamilyang pinili ng mga magulang ko para sa akin, para sa kompanya, para maging partner.

Prior to this, inabisohan na ako nina Mama na ipapakilala na nila sa akin ang magiging asawa ko. Hindi ako maka-angal kasi nga I gave them my word: I will let them choose whoever the punyemas my husband will be.

Wala akong idea kung sino siya kasi sabi sa akin nina Mama at Papa na marami raw families ang gustong makipag-partner sa negosyo namin and they're willing to get married to me. Abala kasi ako sa project study kaya wala akong naging oras para malaman kung sinu-sinong pamilya 'yon. Wala rin naman akong pakialam.

Habang nagmumuni-muni, biglang nag-vibrate nang sobrang bongga ang phone ko.

Tamad kong nilingon iyon at sinagot without looking at the caller's name.

"Anong atin?"

"Bruha!"

Punyemas.

Agad kong inilayo ang phone sa tenga ko dahil sa tinis ng tili ng kabilang linya. Nagkaroon din ako ng pagkakataon na makita ang caller's name.

Nicolane Grace B. Yanson.

"Lalagutan kita ng hininga 'pag hindi ka titigil," banta ko sa kaniya at mabuti'y sinunod naman agad. "Anong sadya mo?" Dagdag ko.

"Totoo ba 'tong nabasa ko sa local news ng Escalante?"

"Na ano?"

"Na-"

Biglang nag-beep ang phone ko kaya naputol ang sinabi ni Nicole. I checked my phone and someone's is calling from the other line.

"Nic, someone's calling. Baka importante, I'll call you later."

Ang beep na iyon ay nagpapahiwatig na merong tumatawag pa sa akin.

"Ay? Sige. Chikaness tayo later after ng dinner mo with fam, ha? Sa Old House!" At siya na mismo ang nagbaba ng tawag.

Agad din namang nag-appear ang next caller.

At halos mapa-irap ako nang makita ang pangalan.

Engr. Edison Thomas L. Lizares.

Napa-iling na lang ako bago in-accept ang call.

"Where are you?" Agad na bungad niya.

I almost mimic a sound of raspberry when I heard his voice.

She Leaves (Yutang Bulahan Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon