DARWIN CHARLES L. LIZARES
Darry's Point of View.
Isang sapak. Isang sapak ang sumalubong sa akin the moment I stepped on our porch. Sa sobrang lakas ng suntok niya, kusa akong natumba and didn't bother to even stand after the fall.
Lasang-lasa ko ang dugo sa gilid ng aking labi.
"Hindi kita pinalaki nang ganito, Darwin Charles! Araw-araw kong sinasabi sa inyo na hindi dapat ginagago ang mga babae. Ano na naman itong ginawa mo kay MJ?"
Dumagundong ang malakas na sigaw ni Dad sa buong bahay. His anger is evident in his eyes. Mommy is beside him, trying to calm him down.
Dinuro ako ni Dad.
"Pareho kayo ni Edison. Ginagawa niyong laruan ang mga babae. Kung kay Callie, pinagbigyan kita, pero rito kay MJ, hindi kita palalampasin, Darwin!" Dinuro niya ulit ako sa huling pagkakataon bago padarag na umalis sa harapan ko at tuluyang pumasok ng manor.
Tiningala ko si Mom na nanatiling nakatayo sa harapan ko. Pag-aalinlangan ang nababakas sa kaniyang mga mata but in the end, kahit ayaw niya, kailangan niyang sundan si Dad.
Isang buwan na magmula no'ng maghiwalay kami. Isang buwan na siyang nagbabakasyon sa Africa at ngayon ay sinabi sa akin na nasa Dubai siya para mag-aral. One month after that, they knew that I am allegedly cheating to MJ with Callie.
Allegedly because I did not do it. I did not cheat with MJ. I did not.
Nanatili akong nakaupo sa sahig ng porch ng manor hanggang sa may isang kamay na tumapat sa akin. Tiningala ko kung sino and napa-iling na lang ako nang makita ang mukha niya.
"Sinuntok ka ni Dad?"
I have no other choice but to accept his hand. I stood up with the help of my brother. I did not respond to his question.
"Is it true, then?"
I snarled at him.
"Matagal kong pinangarap tapos gagagohin ko?"
"E, bakit naging ganito? 'Wag mong sabihin sa aking kasalanan pa ni MJ?"
"Kuya Einny, will you please focus on how to run our city instead of focusing with my life?"
"Oh God, why do I have hard-headed brothers?" Narinig kong sabi niya.
Umalis ako ng bahay at pumunta sa bahay na sana ay ibibigay ko sa kaniya sa araw ng Pasko. Kaso nagkanda-leche leche nga ang lahat at umabot sa ganito ang relasyon namin.
Bata pa lang ako, kilala ko na siya. Bata pa lang ako, alam kong nagagandahan na ako sa kaniya. Bata pa lang ako, alam kong siya na ang pakakasalan ko. Lagi ko siyang nakikita lalo na sa mga socialites party ng business world. Magkalapit lang ang pamilya ko at ang pamilya niya pero alam kong hindi niya ako kilala. Tuwing summer ko lang siya nakikita dahil sa ibang bansa ako lumaki at pinag-aral ni Mom at Dad.
Pero alam ko sa sarili ko walang patutunguhan ang batang nararamdaman kong ito.
"Ano? Napapadalas na 'yang pag-iinom mo, ah?"
Masama ang naging tingin ko kay Amox nang agawin niya ang baso ko para siya ang uminom nito. Padarag akong tumayo at tinanaw ang malawak na tanawin sa labas. Nasa tuktok nga ako ng building namin, maganda nga ang tanawin mula rito, wala ring silbi kung wala sa tabi ko ang babaeng nagpapatibok ng aking puso.
"What are you doing here Amorsolo. Don't you have a company to attend to?"
Amox sarcastically laughed but I still did not look on his way.
BINABASA MO ANG
She Leaves (Yutang Bulahan Series #1)
General FictionMJ Osmeña can get whatever she likes. Will she be able to get the man of her life?