Hero
Pag alis ko sa kompanya ay napagdesisyonan kong tawagan si stephen habang nagmamaneho ako papunta sa bar ni chad.
( hey man! )
" hey, where are you? "
( at home why? )
" let's have a drink at chad's. " yaya ko sa kanya
( sure, your treat? ) aniya sa kabilang linya, umiral na naman ang pagka koripot ng taong to.
" tsss napaka koripot mo kahit kailan smith naturingan kang bilyonaryo, anong gagawin mo jan sa pera mo?! " bulyaw ko sa kanya.
( psh ikaw ang nagyaya kaya dapat lang na ikaw ang manlibre, ikaw ata nag kokoripot jan ehh. )
" whatever smith, kita nalang tayo sa bar ni chad. " sabi ko nalang sa kanya at ibinaba ko na agad ang linya ng hindi na hinintay pa ang sagot niya.
Dahil sa hindi naman gaanong traffic ay nakarating din agad ako sa bar ni chad, medju maingay na sa loob pagpasok ko, wala pa masyadong tao dahil maaga pa naman, dumiretso na ako agad sa bar counter at nagulat pa ako ng makita ko si ash at chad na magkaharap habang umiinom ng alak doon.
" hey man your here. " bati ko kay ash sabay tapik sa balikat niya at napalingon naman siya sa akin.
" hey there man, what's up? " ganting bati niya sa akin.
" hey man you okay? " baling ko naman kay chad na nakatunganga lang sa harap ng inumin niya, i know he's having a hard time right now dahil sa pag iwan ni terry sa kanya and i hope malagpasan niya ang pagsubok na to ngayon sa buhay niya dahil nag aalala nadin talaga kaming mga kaibigan niya sa kanya alam kasi namin kung gano niya kamahal si terry na handa niyang gawin lahat bumalik lang sa kanya ang babaeng mahal niya, at sana lang ay ang pagbawi kay terry lang ang maisip niya at huwag naman sanang umabot sa puntong susuko na siya sa buhay niya dahil hindi din namin alam ng mga kaibigan niya kung paano siyang tutulungan sa problema niya ngayon, nag iba na kasi talaga siya hindi na siya ang dating chad na kaibigan namin nasobrahan siya sa pagka tahimik at animoy laging nag iisip ng malalim at lagi pang tulala.
" hey you're here. " tanging sabi ni chad sa akin bago bumaling sa inumin niya at tinungga ito, umupo naman ako sa katabing upuan ni ash at kaharap namin si chad.
" why are you here man? " baling ko kay ash pagkaupo ko.
" just chilli'n man, masyado pang maaga upang matulog at sobrang boring naman pag umuwi ako sa bahay magtatalak lang ng mag tatalak ang bruha kung mommy sa akin at ipagpipilitan na naman niya yung plano niyang arrange marriage ko sa anak ng best friend niya tss nakakarindi na siyang pakinggan. " reklamo niya, alam kung nahihirapan din tong isang to sa buhay niya ngayon tungkol jan sa issue ng pag aasawa niya ok lang sana kung mahal niya ang babaeng ipapakasal sa kanya kaso hindi.
" hindi pa din pala sumusuko si tita jan sa pangungulit niya sayong pakasalan ang anak ng best friend niya? " tanong ko naman sa kanya.
" you know my mom man, hindi titigil yun hanggat hindi nasusunod ang gusto niya, hindi naman sana ako mahihirapang tanggihan ang mommy ko kung nakisama lang din sana yung babaeng pinagkasundo niya sa akin, kaso imbes na tumanggi ay tuwang tuwang pa ito nang makilala ako psh. " aniya sabay tungga ng inumin niya at nagsalin ulit sa kanyang baso ng alak at binigyan din niya ako ng inumin ko.
" so what's your plan then? How are you going to handle that girl if she likes you, talagang mahihirapan ka jan. " ani ko naman sa kanya at napapailing naman siyang tumungga ulit ng alak.
BINABASA MO ANG
Heal His Broken Heart
RomanceShanelle Andrea Arcadia the daughter of the owner of Arcadia Group of companies choose to turn her back at the life that her parents wants her to live, because of the arrange marriage her parents planed for her she left her wealthy life and decided...