FIVE

241 7 0
                                    

Shanelle

" shan gurl wake up, hey wake up gurl you have a visitor. " malakas na sigaw ni kayla sa labas ng pinto ng kwarto ko habang kumakatok, kaya naman agad akong napabangon sa higaan ko ng marinig ko ang sinabi niyang may bisita ako.

" visitor who? " nagtatakang tanong ko sa kanya pagkabukas ko ng pinto ng kwarto ko.

" just go downstairs and see it yourself gurl. " aniya at tinalikuran na ako.

Pagkaalis ni kayla ay bumalik muna ako sa loob ng kwarto ko upang maghilamos at mag toothbrush tsaka ko inayos ang sarili ko at bumaba na upang harapin ang sinasabi ni kayla na bisita ko.

Nasa pinakataas pa lang ako ng hagdan ng marinig ko ang tawanan na naggagaling sa sala ng apartment namin, nanlaki naman ang mga mata ko ng makita ko kung sino ang katawanan ni kayla habang nakasimangot naman si keyla kaharap ang dalawang masayang nag uusap.

" kuya kyle omg! You're here. " masayang sabi ko habang patakbong bumababa ako ng hagdan.

" careful princess don't run on the staircase. " saway nito sa ginagawa kung pagtakbo pababa sa hagdan.

" hey what are you doing here? " masayang tanong ko bago ako yumakap ng makalapit na ako sa kanya.

" i just want to check on you princess, I missed you already that's why i decided to visit you here, how are you? " nakangiting aniya sa akin.

" im fine kuya, how about you and dad? " tanong ko naman sa kanya.

" as you can see im fine handsome as always, dad is also fine he's leaving to newyork tomorrow business trip with mom, and dad's always asking me if when are you coming back home. "

" you already know the answer of that question of yours kuya, alam mong hinding hindi ako babalik sa bahay na yun kapag hindi binabawi ni mom yang arrange marriage na siniset up niya para sa akin. "

" i know princess, i already told dad about that, nag away pa nga sila ni mom dahil sa bagay na yan, and you already know mom's attitude kapag gusto niya ay ipagpipilitan niya talaga, well im not here because of that im here to invite you for a date, do you have time for me right now princess? "

" awww im so sorry kuya I can't go out with you today, i already have a job now, but we can go out on my day off promise. " nakataas pa ang kanang kamay ko na parang nanunumpa talaga habang sinasabi ko sa kanya yun.

" what? Where are you working? Paanong nakahanp ka nang trabaho ehh halos lahat ng kompanya ay binalaan na ni mom na huwag kang tatanggapin kapag nag apply ka ng trabaho sa kanila. " halata ang pagtataka sa mukha niya ng tanungin niya ako tungkol sa trabahong nahanap ko.

" hindi lahat ng kompanya dito sa buong manila ay na kocontrol ni mom kuya, kaya huwag kang magtaka kung nakahanap pa din ako ng trabaho sa kabila ng pang haharang na ginagawa ni mom sa mga kompanyang pinag applayan ko na. " sagot ko sa kanya.

" so where are you working and what job? " seryosong tanong niya sa akin na medju ipinagtaka ko, hindi ba siya masaya para sa akin na atlast sa tinagal tagal ko nang naghahanap ng trabaho ay sa wakas nakahanap na din ako.

" im working as CEO's secretary at C Airlines kuya kahapon lang ako nag simula at may pasok din ako ngayon. " seryoso ang mukhang sagot ko din sa kanya dahil hindi ko nagustuhan ang naging reaksiyon niya nung malaman niyang may trabaho na ako, taliwas na taliwas sa inakala kong magiging masaya siya para sa akin.

" why do you need to do this to yourself princess kung pwede ka namang mamuhay ng marangya bakit mas pinipili mong maghirap at mahirapan pa, bakit mas pinili mong mamasukan kung pwede namang ikaw ang maging boss sa sarili nating kompanya, lets just go home princess hmmm? " pangungumbinsi niya sa akin ngunit nakakunot noo ko lang siyang tinitigan.

Heal His Broken HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon