TWENTY THREE

189 3 0
                                    




Shanelle

" hi mom how are you? " tanong ko kay mom pagkapasok namin ni hero sa hospital room niya, humalik ako sa kanya at lumapit din naman si hero kay mom upang bumati, nag batian din sila ni kuya kyle at dad.

" im okay already sweetie, kaya  nga uuwi na ako ngayon diba? By the way shan can you come back home now? Masyado nang matagal ang paglalayas mo at ngayong ok na ang lahat pwede ka nang bumalik sa bahay, hinayaan lang naman kita noon dahil gusto kong lumayo ka, yung hindi ka mahahanap ng erick na yun. " sabi ni mom sa akin, umupo naman ako sa upuan na nasa gilid ng kama niya samantalang si hero naman ay nakipag usap kila dad and kuya kyle.

" mom can i just stay in my condo? Im used living there already with kayla and keyla, bibisita nalang ako lage sayo sa mansion i promise. " paglalambing ko kay mom ayoko ko kasi talagang umuwi sa mansion dahil mas gusto ko ang buhay ko ngayon, malayang malaya ako at walang nangingialam sa ginagawa ko.

" why don't you want to go home sweetie? "

" it's not that I don't want to go home mom but mas malapit kasi sa work ko ang condo namin and ayoko din namang iwan ang kambal. " pagdadahilan ko kay mom na sana paniwalaan na niya dahil dumadami na kasi ang tanong niya at hindi ko na alam ang isasagot ko.

" ok if that's what you want, pero sana umuwi uwi ka pa din sa bahay ok? "

" yeah sure mom, thanks. " masayang sabi ko sa kanya at niyakap siya.

" hon I'll go outside for a minute terrence is there. " paalam ni hero sa akin.

" why is he here? " tanong ko kay hero, nagtataka kasi ako kung bakit nandito si terrence.

" may kailangan lang kaming pag usapan, i'll be back i love you. " sagot niya sa akin at hinalikan ako sa labi bago siya lumapit kila dad and kuya, akala ko magpapaalam lang siya ngunit napakunot ang noo ko ng tumayo ang dalawa at nagpaalam din si dad kay mom na aalis sila saglit na tinanguan lang ni mom.

" i can see that your boyfriend really loves you shan and im happy for you cause you find a great man. " bakas ang saya sa boses ni mom ng sabihin niya yun.

" yes mom and im so lucky to have a boyfriend like him mom. " nakangiting sagot ko din sa kanya.

" take good care of him sweetie, i like him for you and he came from a good family his mother is one of my good friend. " im glad that mom like hero for me, well sino ba naman ang aayaw sa isang hero steve cortez.

Masaya ako dahil ok na kami ni mom at wala na akong problema tungkol sa arrange marriage ko, nagkwentuhan pa kami ni mom ng kahit ano ano lang habang naghihintay sa doctor niya.

Hindi naman nagtagal ay pumasok na ang doctor sa room ni mom may kasama itong dalawa pang doctor at isang nurse, pinaliwanag ng doctor ang mga dapat gawin at hindi dapat gawin ni mommy ang mga gamot na iinomin pa niya at kung kailan siya dapat bumalik dito para sa follow up check up niya at pagkatapos ay umalis nadin agad ang mga ito.

Naghahanda na kami sa pag alis ng pumasok ulit sina hero dad at kuya kyle, nagtaka naman ako sa dilim ng mukha ni kuya kyle samantalang napaka seryoso  naman ng mukha ni dad at hero.

" hon what happened? " tanong ko kay hero pagkalapit niya sa akin.

Hinalikan lang ako ni hero sa noo at pinulupot ang kamay niya sa bewang ko bago tumingin ito kay dad, samantalang nakapako pa din ang tingin ko sa kanya.

" nalaman na namin kung sino ang sumagasa sayo anne, we just talked to the investigator who invistigate your case a while ago and he told us that they find the suspect already. " anunsyo ni dad kaya nabaling ang tingin ko sa kanya.

Heal His Broken HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon