EIGHT

198 5 0
                                    

Hero

Paano ba malalaman kung mahal mo na ang isang tao?

Anong basehan para masabi mong mahal mo na nga ang isang tao?

Ang mga tanong na yan ang laging pumapasok sa isip ko tuwing naiisip ko si andi, simula noong gabing hinalikan ko siya para mapaniwala yung gagong manliligaw niya na boyfriend niya nga ako ay hindi na siya mawala wala sa isipan ko.

Hindi ko alam kong anong nangyayari sa akin, hindi ko alam kong anong ginawa ni andi sa akin kung bakit ganon nalang ang epekto niya sakin.

Sobra ang tuwang naramdaman ko nung ipinakilala siya ni chad sa akin at mas nadagdagan pa noong sabihin niyang kailangan ni andi ng trabaho at inirerekomenda niya itong mag apply bilang secretary ko.

Kaya naman hindi na ako nagdalawang isip pang tanggapin siya bilang secretary ko, kong alam lang niya kong paanong hindi ako nakatulog sa pag iisip nang gabing yun kung paano ko siya ulit makikita pagkatapos nong unang gabi ng pagkikita namin.

Ginulo niya masyado ang isip ko na umabot pa sa pagpaplano ko kung anong pwede kong gawin upang makita siyang muli, at kung siniswerte nga naman ako dahil kaibigan pala siya ni chad at nataon pang ako ang naisip ni chad nung nagpapatulong ito sa kanya upang makahanap ng trabaho.

Ngayon nga ay mag iisang lingo na siyang nagtatrabaho dito sa kompanya namin at sa loob ng isang linggong pagtatrabaho niya bilang secretary ko ay hindi ko mapigilan ang sarili kong magpakita ng motibong gusto ko siya, ramdam ko ding naguguluhan na siya sa uri ng pakikitungo ko sa kanya dahil kahit si emi ay alam kong nakakahalata na sa ibang klaseng pakikitungo ko kay andi pero wala akong pakialam kung ano man ang isipin niya or nila, gagawin ko ang gusto ko and i will treat andi the way i want, i dont care if other people will give meaning to it.

" what do you want to eat ands? " tanong ko kay andi pagka upo namin sa table na pinareserve ko kanina nung maisip kong yayain siyang kumain sa labas ng lunch.

" anything sir, you know me already im not a picky eater. " sagot niya sa akin, same answer i always get everytime we eat together.

As always ako ang namili ng pagkain namin, pagkatapos kong mag order ay napatingin ako sa kanya na busy sa cellphone niya, napakunot naman ang noo ko ng maisip ko kung sino ang katext niya at ang ganda ng ngiti niya.

" is there a problem sir? " biglang tanong niya sa akin.

" ahhhm nothing, by the way i want you to go with me at the province nextmonth. " sabi ko sa kanya na nagpakunot sa noo niya.

" province where? " kunot noong tanong niya sa akin.

" province of bukidnon. "

" why do i need to go with you there? "

" because i want to? " patanong na sagot ko sa kanya.

" and if I don't want to go with you? "

" say good bye to your job then." seryosong sagot ko sa kanya but that's just a threat because i will never fire her i just really want her to go with me.

" sabi ko nga sasama ako. " nakangiwing sagot niya sa akin na ikinangiti ko naman.

Bingo! I know she can't let me fire her, alam ko ang ginagawang panghaharang ng mommy niya sa lahat ng kompanyang  pinag aplayan niya, alam kong mahihirapan na siyang maghanap ng panibagong trabaho kapag napatalsik siya sa kompanya ko kaya nga yun ang ginamit kong panakot sa kanya dahil alam kong wala na siyang magagawa kong hindi ang sumama sa akin kung ayaw niyang mawalan ng trabaho.

Heal His Broken HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon