7: Who's that bitch?

24 2 0
                                    

Chapter's song: Coldplay - Yellow

***

Allison

"She always top every exam in school. No wonder every college are dying to have her." ito agad ang bumungad sa akin pagkapasok ko sa Claymore. Ipinost kasi sa pader ng hallway ang exam results.

It's strange. Ni minsan naman kasi ay hindi ay idinikit sa pader ng hallway ang results ng exam. Nakakapagtaka lang na ginawa ito ngayon.

"Nandito ka lang pala, Ali. Oh, nakita mo na pala ang results. Congrats, Ali!" bati sa akin ni Bridgette na niyakap pa ako ng mahigpit.

"Congrats, Allison. Ang galing mo talaga." bati pa ng mga estudyante na nasa hallway at tinitingnan ang results. I smiled at them awkwardly. Hinila na ako ni Bridgette palayo at pabalik sa classroom namin. Pagbalik naman ay mahigpit akong napahawak kay Bridge ng pumutok ang party popper na hawak ng naka simangot  na si Hiro. Nakatayo lahat ng classmates ko na may malalaking ngiti sa mga labi nila.

Oh come on.

"Congratulations! You worked very hard Allison!" sigaw nilang sabay sabay that made me cover my ears.

"Thanks. You guys did well too. Hiro, there's always next time." sabi ko rito. He rolled his eyes on me. Kinurot naman ito ni Bridgette na siyang malapit dito.

"And because we all did well on our test. Let's party later, my treat!" Bridge declared and everyone started screaming. May class hangout nanaman kami mamayang uwian.

"But we have night classes today." singit ni Sheena. As the class rep she has our schedule for the whole year. We have four night classes every month that will end at 11 PM.

"Panira naman itong si Sheena. Hindi ba pwedeng bukas nalang? We really have to celebrate!" pilit ni Justin na gusto lang takasan ulit ang night classes. Well, paminsan minsan lang naman talaga ito kung um-attend ng mga night classes.

"Ikaw, wala ka pang naa-attenan na night class ngayong buwan!" sumambat ni Sheena rito at binatukan ito.

"Let's ditch the night class." suggest ni Tianna na nakangiti pa.

"I'm out. We can't ditch." sabi ko agad. Come on, I have a reputation to maintain.

"Ali's right. We are seniors now, hindi magandang tayo pa ang mag-impluwensiya ng mali sa mga juniors natin." sabi ni Penny na umiiling iling pa. They all sighed in defeat.

"Then we'll celebrate after class. Tutal ten AM naman ang pasok natin bukas." sabi ko. They all look at me, nailang naman ako. Anong mali sa sinabi ko? Bridgette held my shoulders and pushed me back and forth.

"You're a genius! Bakit hindi mo yon naisip, Hiro?" pang-aasar nito kay Hiro na sumimangot nalang uli. Wala nanaman itong laban kay Bridgette.

"Oo nga pala saan tayo pupunta? Got any suggestion?" mahaba ang oras namin para magplano dahil recess pa.

"Restaurant? There's a newly open resto around the corner." Lauren suggested. I raised my hand to disagree. Hindi pwede kasi baka mahuli kami dahil curfew tsaka nagsasara ang mga restaurants ng 12 PM.

"Rent a hotel room?" Daniel suggested. I raised my hand again to disagree. Who in their right mind will let a group of teenagers to rent a hotel room? Sama sama pa sa iisang kwarto! Baka sa police station kami magpapalipas ng gabi pag nagkataon.

"How about a sleep over? We all have big houses. Iwas curfew na mapapanatag pa ang kalooban ng mga magulang natin." si Hiro ang nag-suggest.

"Uh? Who's house though? I have my younger siblings so hindi pwedeng mag-ingay." sabi agad ni Hana.

The Project PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon