26: Breaking boundaries

10 2 0
                                    

Allison

After what happened between me and Blake, we all decided to call it a night. Hanggang sa pag-akyat namin sa kwarto ay patuloy pa rin ang pang-aaway sa akin ng mga babae. Kahit naglalatag na sila ng comforter sa sahig ay patuloy pa rin sila sa pagsasalita lalo na sina Hope at Sheena.

"You guys are really bad!" Lauren screamed angry. I threw her a pillow.

"Ang galing magtago." segunda ni Sheena. Napailing nalang ako sa mga pinagsasabi nila.

"Naka six months na hindi man lang nagsabi sa akin." Bridgette felt betrayed.

"So, ano kayang sasabihin ng Dad mo ngayong may instant boyfriend ka na?" pagtatanong ni Lauren na may malawak ring ngiti sa labi. Lahat nalang ba sila?

"You all know my Dad. Baka magpaparty pa iyon kapag nalaman niya." sagot ko sa kanila habang nakahiga na sa kama at naghahanda sa pagtulog.

"But at least sila na. Like, halata naman naming lahat, kayo lang ata ang hindi nakaka alam." sabi ni Hope.

"Si Bridgette nalang talaga." biglang nabaling kay Bridge ang atensiyon nila.

"Ay naku, wag niyo nang abangan mga sira." sabi nito.

"Why not? You two will make a cute couple. Yung laging nag-aaway. Ganda nun para kang nanunood ng teleserye." sabi ni Lauren na agad sinag-ayunan ng iba.

"That's not going to happen." she said with bitterness in her voice.

"Huh? Si Hiro?" paniniguro ni Hana.

"I don't want to talk about it. Let's sleep guys." she's obviously dodging the question. Hinayaan nalang namin siya at nagsitulog na rin. She will tell us in the right time.

***

Maaga ang lahat gumising para magligpit ng mga gamit lalo na ang pinag-inuman nila kagabi. Nasa pool area na ang mga lalaki na silang maglilinis doon. Baka sapukin ako ni Dad pag nakarating sa kanya kung gaano kagulo at karumi ang bahay ng iwan namin.

"Alice." tawag sa akin ni Blake na kakalabas lang ng kwarto nila, kakagising lang ata. Agad ko naman itong nilapitan.

Nakakatawa lang na almost seven months kaming dating behind their backs tapos ngayon, wala nakakatawa lang. Ang baliw ko naman.

"Good morning." bati niya and kissed my forehead. Letse ang aga aga.

"Have you packed your things? Aalis na tayo after nila maglinis." tanong ko rito.

"Yup. Baba na tayo." he held my hand and we walked down stairs. Letse talaga to ang aga aga pinapakilig ako. Babatukan talaga ako ni Bridgette kapag narinig niya ang nasa isip ko. Pagkababa namin ay ang nakasimangot na si Sheena ang sumalubong sa amin.

"Kain na po kayo, Ma'am, Sir." she said full of sarcasm. We just laughed at her.

"Don't be grumpy, Sheen." I said and cling to her arm.

"Ay sus. Dun na nga kayo at papatapos na kami sa paglilinis. Hindi pa rin pala ako natutuwa sa inyo ah." galit na sabi nito kahit kitang kita ko ang pinipigilan nitong tawa.

"Okay, clean well." sabi ni Blake at sabay kaming umakyat para mag-ayos ng gamit ko.

"Akala ko ba tutulong ka?" inis na sabi ko ng makitang humiga ito sa kama ko.

"Come here." he tapped the side beside him. I shook my head and started packing my things. Akala ko naman tutulong tong lalaking to hindi pala. At aasarin pa ako.

"Alice~" he said in a sing-song tone. Oh tukso layuan mo ako!

"Blake, I love you but please, stop teasing me. I'll get back to you." I said in a serious tone. In six months of dating, Blake showed me different sides of him. One is serious, second is cold, third is pissed, fourth is naughty, and last is childish. Just imagine what I've been through.

The Project PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon