Uni.t - No More
***
Bridgette
I am Bridgette Hart. The only daughter of a famous family in terms of business. My Mommy is a shopping store owner and my Daddy is a former prosecutor. Being the only girl child has as it's own advantages and disadvantages.
"Bridgette, where are you going early in the morning?!" sigaw sa akin ni Mommy na naka abang sa akin sa last step ng staircase namin. Narinig ko naman ang pagbukas ng kwarto ni Daddy at ni Kuya Samuel.
"What's with the shouting, Mommy?" sabi ni Kuya Samuel na mukhang kakaligl lang dahil tumutulo pa ang ilang butil ng tubig sa buhok niya.
"Ito kasing kapatid mo, ang aga aga aalis nanaman ng bahay. And she don't want to tell me where she's going." sabi ni Mommy.
"Let her be. Magmu-mukmok lang yan kapag hindi mo pinayagan tsaka baka kina Allison lang naman siya pupunta." Kuya Samuel winked at me. I really love my Kuya dahil lagi siyang kumakampi sa akin. More like kinukunsinte pala ahihihi.
"Isa ka pa eh. San ka naman pupunta ngayon? Kayo talagang dalawa hindi ko alam kung saan kayo nagmanang dalawa. Daddy, iniistress ako ng mga anak mo." sabi ni Mommy at umakyat sa kwarto nila. Bumaba naman kami ni Kuya para kumain ng breakfast na hinanda ni Manang Elsa.
"Saan ka ba kasi pupunta? Dapat sinabi mo nalang kay Mommy alam mo naman yun magtatampo yon sige ka." pangku-kusensiya nito sa akin. These are times that I really hate my brother. He can be too annoying sometimes.
"I'm meeting up with Ali. We're working on something kasi." sabi ko.
"Lately nasa ospital ka daw. Anong ginagawa mo don?" Nlnaubo naman ako sa narinig. Agad naman akong inabutan ni Manang ng baso ng tubig.
"It must be something that you even choke." sabay evil smile pa nito. May pangblack mail nanaman ito sa akin. Nakalimutan kong si Tita Maricel pala ang Director ng ospital kung saan naadmit si Hiro. Sobrang dami kasi naming kamag anak kaya nakakalimutan ko yung iba.
"My friend got shot and was admitted there. I owe him big so I visit him every dismissal." sabi ko.
"So thoughtful. Sige na papasok na ako. Call me if something happens. Bye, lil sis." he kissed the top of my head before leaving. Ibinaba ko ang kutsara at tinidor na hawak ko at tumayo.
"Paki ligpit nalang po. Aalis na ako." sabi at pumunta sa garahe para magpahatid sa driver namin.
"Hindi ka nanaman pinalagpas ni Tita Hilda, ano?" sabi ni Ali na sumisimsim ng kape. Nasa isang cafe shop kami dahil may imi meet kaming magiging useful sa ginagawa naming investigation. Nasa side naman si Blake na mukhang hindi nageenjoy na kasama kami. Edi sana hindi a siya nag-offee ng tulong kay Ali.
"Sigurado ka bang pupunta yung nakausap mo? Baka indiyanin tayo non." pag-aalala ni Ali.
"I'll just destroy her life if she did." sabi ko. No one messes with my friend.
"Shut it, Bridgette." singit naman ni Blake. Hmp.
"She have to. Kasi hindi uusad ang imbestigasiyon natin kung wala tayong makukuhang statement sa kaniya." Ali sounded so down. Sisirain ko talaga ang buhay ng babaeng yon kapag hindi siya dumating. I'll hunt her down and make her kneel! Sakto namang bumukas ang pinto ng cafe at pumasok doon ang babaeng on duty noong gabi ilang araw bago mamatay si Desiree.
"Hello. Pasensiya na late ako." mahinhing sabi nito at naupo sa harap ni Blake. You got some nerves huh?!
"It's fine. Now talk." bossy na utos ni Blake. She looked embarrassed because of the way Blake treats her.
BINABASA MO ANG
The Project Perfect
Mystery / ThrillerIt all started when a student commited suicide at the rooftop of an elite school. Allison, the campus princess of the said school was the only witness. Her almost perfect life will never be the same as danger starts to come after her. Can she unfol...