Allison
When I opened my eyes, I was greeted by the white ceiling. Argh, nasa hospital na naman ako. When I turned to my side, nandodoon si Dad na natutulog sa may sofa. Bumukas ang pinto ng kwarto at pumasok doon si Blake.
"Hey, you're awake. How are you feeling?" sabi nito ng makalapit sa akin. Sa lakas ng boses nito ay nagising si Dad.
"Kate! Ayos ka na ba?" agad nitong tanong sa akin. Tumango lang ako.
"What happened last night? You collapsed on the street." tanong ni Dad sa akin.
"Someone pointed a gun on me. But another guy pushed me so he was shot instead. Speaking of him, nasaan na siya? I want to see him." sabi ko at akmang tatayo ng pigilan nila ako ng sabay.
"I already talked to the family. I gave them enough amount." Dad said exasperated.
"Aren't they mad at me? He died because of me." nagtatakang tanong ko. It was my fault he died. That man was after me not him.
"They are not, Kate. Actually, they are relieved to hear that your okay. Their son is a hero."
After that day, I am grounded for a week. Hindi muna ako pinayagan ni Dad na lumabas dahil dapat daw muna ay magpahinga ako. Pumupunta punta rin naman si Blake upang dumalaw. I also gave my present for him.
Ilang araw ko na ring napapa- naginipan ang insidenteng iyon. Lagi akong magigising ng madaling araw na pawis na pawis. I was always reminded by that shooting incident. Wala ring mahanap na lead ang mga pulis dahil maraming tao noon sa townsquare at hindi ko nakita ang itsura ng lalaki.
Why would he try to shoot me? Akala ko ba eh nasa akin ang kailangan nila?
Bumangon ako sa kama at muling kinuha ang mga papel na nakuha ko sa bahay ni Desiree. Nagtataka talaga ako kung bakit wala akong record sa school.
Isa pa itong mga papeles na sa sobrang dami ay hindi matapos tapos. Ano nga palang gagawin ko rito pagkatapos kong basahin? Itatapon? Itatago? Or ibabaon ko sa lupa? Sunugin ko nalang kaya?
Aish! Whatever!
May nakita akong litrato na naka ipit sa mga papeles. Picture ito ni Principal Pemberton na kasama ang isang babae at si Dad. Who is this woman? Close pala noon sina Dad at Principal Pemberton? I thought they only knew how to bicker with each other.
Mga iba pang litrato. Litrato na kuha sa isang laboratoryo. Parang kakagawa lang ng laboratoryo sa picture. Para saan naman ito? At bakit ito nandito sa mga files?
Ibabalik ko na sana ang mga ito ng may malalaglag na maliit na susi. Pinulot ko ito at pinagmasdan. Sobrang liit nito.
Then I remembered the hidden message. It says there to find a key tapos connected ito kina Principal Pemberton at Principal Garrison.
Eh para saan naman ito? Susi ng isang treasure chest? Tss. Itinabi ko nalang ito sa drawer ko at natulog.
Kinabukasan ay pinilit ko na si Dad na hayaan akong kumuha ng driver's license. Umoo naman ito at hinatid ako sa isang driving school. And I spent a week learning how to drive. For Pete's sake, I can drive without teaching me how to.
"Okay, smile on the camera, Miss Allison." sumunod ako at ngumiti sa camera kasunod ang nakakasilaw na flash. Tumayo na ako at inantay na makuha ang lisensya ko. Normally ay aabutin ako ng ilang buwan upang makuha ito pero dahil syempre, powerful ang apelyido ko eh isang linggo lang at hawak ko na ito.
"Yeah, I'm done. When can we buy my car?" tanong ko kay Dad ng masundo ako nito mula sa transportation office.
"Next time. We should head back home." sabi nito. Hindi na ako nakipag talo pa at pumayag nalang. Iisipin ko pa pala kung anong kotse amg gusto ko. Just by thinking about it, I'm already excited.
BINABASA MO ANG
The Project Perfect
Mystery / ThrillerIt all started when a student commited suicide at the rooftop of an elite school. Allison, the campus princess of the said school was the only witness. Her almost perfect life will never be the same as danger starts to come after her. Can she unfol...