42: How to be a crazy bitch

16 2 0
                                    

Allison

Nagising ako na nasa loob na ng kwarto ang mga babaeng katulong. What the hell?

"Magbihis na po kayo, Miss Montreux." magalang na sabi sakin ng isa. Hindi na ako umimik at dumiretso sa banyo para maligo. Ilang minuto ang nakaraan ay lumabas na ako ng kwarto na nakasuot ng bathrobe at lumapit sa wardrobe na pare pareho lang naman ang laman na damit.

Nang maisuot ko na ang puting damit ay sinamahan na nila ako papunta sa dining para mag-almusal. Buti talaga at kasama ko sila dahil kung hindi baka nagkanda ligaw ligaw na ako dito. Ang laki ba naman ng kulungang to baka kung saan saan pa ako mapunta.

"What the hell?" I cursed when I saw the face of my enemy sitting in one of the seats if the dining table, smiling widely at me like he didn't betrayed me. Parang gusto ko nalang tuloy bumalik sa kwarto at baka makapatay na talaga ako.

"Miss Montreux?" tanong ng isa sa mga babaeng nakasunod sa akin dahil sa paghinto ko. I balled my fist. Ang sarap niyang paulanan ng straight punch dahil sa nakaka banas niyang ngiti. Mukha ba akong nakikipag biruan sa kanya? Pag ako talaga hindi nakapag pigil, mawawalan talaga ng kulay ang mukha nito.

Nagsimula na akong maglakad muli at umupo sa upuan na malayo sa pwesto ni Blaze. Mahirap na at baka malagutan ko na talaga ito ng hininga. Blake will be devastated if I do that, so no.

"What's wrong, Allison? Masyado ka namang malayo sa akin. Wala naman akong nakakaahawang sakit ah." pagbibiro nito. Umangat ang isang kilay ko. And he really has the audacity to talk casual to me? May amnesia ba itong gagong to? Nakalimutan niya bang siya ang may kasalanan kung bakit ako nandito? Idadahilan niya nanaman siguro na trabaho lang ito. Tsk! Kala niya naman ikakatuwa ng pamilya niya kapag nalaman nila ang ginawa nito pra mailigtas sila at maprotektahan.

Betraying someone so he can protect his love ones. Really, ironic. Akala ko sa mga movies at kdrama lang mayroong ganito pati pala sa totoong buhay. Can't he ask help from the authorities? Wala ba siyang nahanap na paraan at nagpaubaya nalang sa mga hayup na sangkot sa proyekto?

Sacrificing someone is not really my thing so maybe that's the reason why I could never understand what he did. Pero wala naman na akong magagawa. Nandito na ako eh. Gagawin na nila akong baliw but I won't make them succeed. I'm a psycho in nature, they can't turn me into a crazy woman when I'm already one.

But seriously, ang walang kwenta ng dahilan nila para sirain ang tahimik kong buhay? Hindi sila naniniwala na posibleng mayroong mga taong perpekto ang nabubuhay yet they called me one. Their reason is too shallow. I'm sure meron pang isa bukod dito. Kung talino, kagandahan at kayamanan lang naman pala ang requirements nila para sa mga perpektong tao edi sana marami na silang napag-ekperimentuhan. Hello, ang dami kayang mas maganda ang buhay kesa sa akin. Yung mga buo ang pamilya nila at hindi nakasaksi ng isang suicide.

There's more to this and their real target is me not because of the qualities I possess but maybe something more and deep. Hindi biro ang pera na ginamit nila dito kung hindi sila seryoso sa kalokohang to.

"Oh, saan napadpad ang isip mo, Allison?" pinigilan ko ang mapairap sa boses nitong nakakairita na. Is he insensitive?! Can't he read the atmosphere?!

"It's really none of your dam business, Blaze. Stop talking to me unless you want me to stab you with this fork." itinaas ko ang tinidor na hawak ko para malaman niyang seryoso ako sa banta ko. Ayoko sa mga taong walang hiya. Nakagawa na nga ng kasalanan umaarte pa na wala silang ginawa, acting inoccently.

The Project PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon