Allison
Maaga palang ay nagising na ako dahil sa pangangalabit ni Dad sa akin. Ngayon kasi ang outing namin at papunta kami sa Wilford, doon sa vacation house namin.
Pinauna na ni Dad ang mga kasama ko at pinahatid gamit ang dalawang van na nakatengga lang sa garahe.
Si Bridgette naman ay kasama nina Blake at Hiro.
Pagkalabas ng banyo ay agad akong pumunta sa closet ko at naghanap ng masusuot. I settled with a pink tube top and white shorts pinatungan ko ito ng puting cardigan and white vans.
Dad helped me to put my things in the back of my car. And yes, at last I have a car. Hurray! It is a brand new Lamborghini Urus. Two days palang siyang nasa akin so excited ako sa long drive na gagawin ko.
"Is that everything? If you need anything call me, okay?" sabi ni Dad habang nakasilip sa nakabukas ma bintana ng kotse ko.
"Oh come on, Dad. Alis na ako. Bye! Love you!" sabi ko at inistart na ang kotse at nagdrive paalis.
Kagabi palang, sa group chat namin ay hindi na matapos matapos ang pagpaplano ng mga babae sa kung anong gagawin namin sa outing namin. Ang mga lalaki naman ay agad nag-suggest ng inuman. Really? Syempre hindi ako pumayag dahil isa akong advocate ng healthy life. And I don't like the smell of liquors or even be near to it.
Nagtext sa akin si Sheena na nakarating na sila sa bahay at inutusan niya ang mga kasama namin na maglinis. Matagal na kasing hindi napupuntahan ang bahay na iyon. I think the last time I went there is when I was eight years old? Or maybe even younger. Kaya siguro agad pumayag si Dad sa pumunta kami rito. May hidden agenda pala ang matanda. Paglilinisin pala kami.
After two hours ay nakarating na ako sa Wilford. Nang makarating sa bahay namin ay si Blake ang una kong nakita. Parang inaantay pa nga ako nito eh.
"Hey." I called him.
"How's the drive?" tanong nito ng buksan niya ang driver's seat at lumabas ako.
"Really amazing. Oh, let's move those things inside." tukoy ko sa mga gamit na nasa loob ng sasakyan ko Tinulungan niya akong ipasok ang mga gamit ko pati na rin ang ilang kahon na puno ng mga naka tupperware na mga pagkain. Sa loob ay nadatnan ko ang mga kaklase kong naglilinis ng buong bahay. Aba dapat lang kasi makikigulo sila rito. Diniretso namin sa kusina ang mga pagkain.
"Oh, Ali. Nandito ka na pala. Ako na dyan." sabi ni Hana na kakalabas lang galing sa banyo na malapit sa kusina. Siya na ang nag-ayos ng mga pagkain at inilagay sa ref.
"Where are the boys?" I asked her.
"Oh, nandun sila sa pool area at tinatanggal ang mga leaves na nagkalat doon." she answered. I nodded and went upstairs para ayusin ang mga gamit ko. Pagka-akyat palang ng second floor ay napahinto agad ako dahil sa mga boses na narinig ko.
"Just shut up, Hiro. I don't want to talk to you anymore." huh? Bridgette sounds so mad. I wonder why.
"Why can't you hear me out?" and that voice is from Hiro. Are they fighting?
"What for? No way, Hiro. I'm tired with all of your bullshits."
"Bridgette." Hiro is begging? What the hell happened?
"Hiro please. Tama na. Ayoko na okay. Maawa ka naman sa akin." I could hear Bridgett's sobbing. Nang hindi ko na sila marinig ay dumiretso na ako sa kwarto ko rito sa bahay.
"Oh my god!" I coughed as soon as I went inside. Sobrang alikabok naman pala rito. Nilinis ko muna ang buong kwarto bago ako bumaba para kumain.
"I'm tired." bagsak na sabi ni Sheena sa sobrang pagod.
BINABASA MO ANG
The Project Perfect
Mystery / ThrillerIt all started when a student commited suicide at the rooftop of an elite school. Allison, the campus princess of the said school was the only witness. Her almost perfect life will never be the same as danger starts to come after her. Can she unfol...