I just want to get out of here. Ilang beses ko na ibinulong sa sarili ko ang mga salitang yan. But then I cannot move an inch. Mahigpit lang ang hawak ko sa baso na may lamang tubig na ibinigay sakin ni Denden - pinsan ni Derick.Kahit hindi ako lumingon alam kong may ilang pares ng mga mata na nakatunghay sakin. Nararamdaman ko yun. Bumalik naman na sa normal ang lahat. Sinabi din sakin nung isa pang pinsan ni Derick na si Mayda na hindi daw lalabas sa public yung nangyari dahil binayaran na ang media. They made sure na nabura lahat ng pictures and videos.
Hindi ko alam kung bakit nakaramdam ako ng bitterness. Nico said na para daw sa ikabubuti ko yun. Gumatong pa si Elise na isipin ko na lang daw ang magiging reaksyon ng magulang ko oras na makita yun.
I dont know, but of course that stupid Flynn guy is a rich bastard who can get away with anything that easily. Iyun ang kinaiinis ko. I am almost raped. I cant imagine what could possibly happen kung hindi ako nakalaban. Well.. I guess this is just how the world works. Kung sa katulad kong middle class o mahirap nangyari ang ganun, he will be castigated for sure.
"Gusto mo na ba umalis?" tanong sakin ni Mayda. I flinched slightly nung hawakan niya ang balikat ko. Kung hindi ko lang siguro napakalma ang sarili ko baka nabitawan ko na din yung hawak kong baso.
I open my mouth to answer yes pero walang boses na lumalabas. Everytime I attempt to speak up pakiramdam ko sumisikip ang lalamunan ko. Im so lost that I cant even gather myself to say anything. Para akong kinain nung takot na nararamdaman ko kani kanina lang.
Nahalata naman niya ata yun dahil payak siyang ngumit and looked at me with sympathy.
"Hey, I know it's rude but wag mo na isipin yun. I swear he's not going to touch you anymore" she cajoled at niyakap ako. Napapikit lang ako at sinandal ang sarili ko sa kanya.
Nagpapasalamat ako ng sobra. Kanina medyo inasahan ko na ang Flynn na yun ang kakampihan nila dahil sino ba naman ako para ipagtanggol nila. Nakahinga lang ako ng maluwag nang sabihin nung Gale na kilala niya si Flynn at ang reputasyon nito.
Na pinahihiwatig niya na ako ang pinaniniwalaan niya.
"Can I talk to her?" hindi ako dumilat pero alam kong si Derick ang nagsalita. Naramdaman ko ang paunti unting pagbitaw sakin ni Mayda. Magpo protesta sana ako pero nagsalita siya.
"Sure, cous" at tuluyan na ngang lumawag ang paghawak niya sakin. Napadilat na ako at napatingin kay Derick. Bahagya pa akong nagulat dahil naka all white na siya. May pulang rose pa na naka pin sa left side ng suit niya. Gaya ni Nico naka puting gloves din siya.
In adjust ko yung mga mata ko para tignan yung mukha niya. His lips are on thin line at nakatingin lang siya sakin ng mariin habang naka cross arms.
"Anong sasabihin mo?" casual na sabi ko para walang masabi yung mga tao sa paligid namin. Though gustong gusto kong yakapin siya. I am so weak right now na ang gusto ko na lang gawin is to bury myself to him dahil alam kong mapapanatag ako oras na mangyari yun. But as much as I want it alam kong hindi naman pwede.
"Derick please pwede umalis ka na muna? There are eyes everywhere" sita ni Tita Patricia na sandali kong nakalimutan na nandyan pala siya. Umalis na yung mga kasama namin kaya tatlo na lang kaming nakaupo dito sa mesa. Tahimik lang na nakatingin sakin si Nico at sa ilang pagkakataon nagsasalita.
"I can manage, Tita. Alam naman nilang kaibigan ko si Erica so it's not unusual na nandito ako" sagot niya
"But you left your fiancee na mag isa doon sa stage"
"Siya ang nagsabi sakin na lapitan ko si Erica"
Nanahimik na lang si Tita Patricia at nagkibit balikat. She nodded to him at senyales yun para kausapin niya na ako.
BINABASA MO ANG
The Wicked Liar 1: The Lying Formula [PUBLISHED BY POP FICTION]
Novela Juvenil[Book 1 of 3] Erica could have said no when her parents asked her to transfer schools for her senior year. But she said nothing. She could have ignored Derick Lusterio and his holier-than-thou attitude. But she noticed him instead. She could have wa...