Mr. Lawyer into Mr. Lover
Stephanos' CrownSa isang probinsya sa Cebu ay may isang pamilyang puno ng pagmamahal, respeto, at kasiyahan sa isa't isa.
Kakatapos lang ng Graduation Ceremony na dinaluhan ng pamilya ni Gwyneth, or let's call her "Gwen". She finished Senior High School in a Public School, took up General Academic Strand.
Dala-dala ni Gwen ang kanyang Diploma papunta sa kanyang pamilyang naghihintay sa kanya sa gilid.
"Taaaay! graduate na po panganay niyo" ani Gwen.
"Masayang-masaya ako sa araw na to anak! nakatapos ka na rin" tatay ni Gwen na si Sebastian habang hinahawi ang buhok ng anak.
"Congratulations ate! ako na susunod. Remember? may pramis ka sa'kin" kapatid ni Gwen na si Melanie, you can call her, Lanie.
"Talaga? may pramis ako sayo? Ano ba yun?" Gwen.
"Aba ate ha, ambilis mo namang makalimot. Diba sabi mo, pag nakagraduate kana, bibilhan mo ko ng cellphone, yung smartphone" Lanie.
"Ah, diba may dinugtong naman ako sa sinabi ko sayo, na "bibilhan kita ng cellphone pag nakagraduate na ako...sa COLLEGE, para kung may trabaho na ako, tsaka na kita bibilhan ng cellphone" Gwen.
"Ay oo nga pala ate, sorry. Bingi nga pala ako that time." Lanie.
"O tama na yang mga kalokohan na yan, tayo na sa bahay, may inihanda si Tiyang Letecia niyo."
"Oo nga, ang sarap pa naman magluto ni Tiyang" Lanie.
----------------------------
Pagdating nila sa bahay ay sinurpresa sila lalong lalo na si Gwen ng kanyang dalawang pinsan, kababata niyang si Philip na kasing edad lang niya, at ang naghanda ng mga pagkain na si Tiyang Letecia.
"Surpise!!!" sila.
Gulat na gulat na Gwen ang nakita ng lahat.
"Wow! Salamat sa inyung lahat!" si Gwen na halos tumulo ang luha sa saya.
"Kaunting handa lang ito anak, ang mga ito lang ang nakayanan ng tatay" tatay ni Gwen na si Manong Baste.
"Okay na po sa akin na walang handa, ang importante ay nakapaggraduate ako't nakikita ko kayong lahat na narito." Gwen
"Congrats 'day Gwen!" si Tiyang Letty na yumakap kay Gwen para bumati.
"Thank you Tiyang!"
"Matutupad mo na ang pangarap mong mag Maynila" si Tiyang na ikinagulat ng lahat lalo na si Gwen na maipinta sa kanyang mukha na ayaw niyang malaman ng iba.
"Wai...Maynila?" si Philip.
"Wala, wala lang yun, nabanggit kasi sa kin ni Gwen na isa sa bucket list niyang pumunta ng Maynila, kaya ganun." Si Tiyang Letty.
Pero makikita parin sa mukha ni Philip na parang concern.
"Alam niyo, kumain na tayo't baka lumamig pang mga inihanda ko" At nagsimula na silang kumain at napatingin si Tiyang Letty kay Gwen.
Pagtakapos ng handaan kay nag-usap sina Philip at Gwen ibabaw ng bubong ng bahay nila. Ang bahay nila'y simple lang namay dalawang palapag na gawa sa light materials lamang.
"Gwen, nagbibiro lang ba si tiyang kanina?" tanong ni Philip.
"...sasabihin ko sana sa inyu kaso si tiyang kase". Gwen.
"Itutuloy mo bang pagpunta mo ng Maynila?" Philip
"Yes Philip. Matagal ko nang pangarap to kasi alam ko maraming oportunidad sa doon" Gwen
BINABASA MO ANG
Mr. Lawyer into Mr. Lover (COMPLETED)
RomanceGwyneth Perrera, a simple girl from Cebu, who wants to seek opportunity - ang pumunta ng Maynila upang makapagtrabaho. Nang makarating ng Manila ay isang di inaasahang pangyayari ang dahilan upang makilala nya ang gwapo, pasensyoso, strikto sa umpis...