Gabi na at nasa terrace ng mansion si Chris na nagpapahangin. Nagpautos sya ni Gwen na dalhan sya nito ng kape doon.Inihatid na nga ni Gwen ang kape sa kanyang amo.
"Heto na po yung kape nyo sir" sabi ni Gwen.
"Thank you. "sabi ni Chris.
Papaalis na sana si Gwen ng may sinabi si Chris sa kanya.
"Wait Gwen, may sasabihin ako sayo..maupo ka muna" sabi ni Chris kay Gwen.
"Okay po. Ano yun?"
" Since Sabado bukas, samahan mo ko sa Lambingan Orphanage." sabi ni Chris.
"Okay po."
"Mamimigay tayo doon ng kaunting sorpresa sa mga bata. Ilang buwan na kaseng hindi ko na sila nakikita." sabi ni Chris.
"Malapit po pala kayo sa mga bata sir?" sabi naman ni Gwen.
"Oh yes. 7 years na kaming sponsor ng Orphanage. Kaya malapit na sila sa akin."sabi naman ni Chris.
"Parehas ho pala tayo sir. Mahilig din ako sa bata. Kaya nga, Education yung kukunin kong course." sabi naman ni Gwen.
"Oh, that's good to hear. I know that someday, you will be a good example in your future students." sabi ni Chris.
'Medyo may pagkalambing naman pala tong si ser. Di naman halata.'
"hehe, oo nga po eh." sagot naman ni Gwen.
"By the way, kamusta tung lakad ninyu ni Ate Chona kanina?" tanong ni Chris.
"Okay naman po. Sa susunod na linggo na po yung entrance exam. Medyo kinakabahan po ako." sabi naman ni Gwen.
"Mabuti naman kung ganun. Wag kang kakabahan. Alam kong kaya mo yan." sabi naman ni Chris.
"Thank you sir. May kelangan pa po kayo sir?" Gwen.
"wala na. Matulog ka na't may lakad pa tayo bukas " ani Chris.
At umalis na si Gwen tungong kusina.
..........
Hindi parin makatulog si Gwen, iniisip pa rin nya kung sino yung pamilyar na lalake ang nakita nya sa school kanina. Pero, bigla nyang naisipan ang usapan nila kanina ni Chris.
'Ang bait talaga ni sir. Siguro, ang swerte talaga nang magiging asawa nya. Ang bait-bait, napakapormal, gwapo pa. Nasa kanya na talaga lahat.'
-tanging sabi ni Gwen sa isipan nya habang nakangiti."Huy Gwen, matulog kana. Ba't nakangiti ka pa dyan? May lakad pa kayo ni sir bukas" sabi ni ate Tes na gising pa pala.
"Okay po ate. Matutulog na." sagot naman ni Gwen...
.........
Kinabukasan ay prepared na lahat ng kakailanganing sopresa para sa mga bata. Nagtutulungan silang lahat upang mai arrange ng maayus ang dadalhin para sa Orphanage.
"Buti may panahon ka pang mamili Tope?" tanong ni Manang.
"Ah, oo manang. sinamahan ako kahapon ni Demy sa mall." sagot naman ni Chris.
Pagkatapos ng lahat ay lumabas na si Gwen matapos magbihis. Naka skinny jeans, blouse, flat shoes, simpleng ponytail sa buhok ang nagpatulala ng bahagya ni Chris sa dalaga.
"sir?" tanong ni Gwen
"Sir?" tanong ulit ni Gwen.
"Yes." sagot ni Chris.
BINABASA MO ANG
Mr. Lawyer into Mr. Lover (COMPLETED)
RomanceGwyneth Perrera, a simple girl from Cebu, who wants to seek opportunity - ang pumunta ng Maynila upang makapagtrabaho. Nang makarating ng Manila ay isang di inaasahang pangyayari ang dahilan upang makilala nya ang gwapo, pasensyoso, strikto sa umpis...