Vin’s POV
Hindi parin kami nagpapansinan ni Naze sa bahay. It’s been 3 weeks since mangyari ang away namin ni Jiro. I am mad at her.
Umuwi ako ng maaga to see her at makausap na din siya dahil halos wala akong time for the past 2 weeks dahil sa Bacolod project. But for Pete's sake! 9 pm na siya umuwi and worst yung Jiro pa na yun ang naghatid sa kanya. Nakita ko sa bintana kung paano niya yakapin si Naze nung magpaalam ito. Nag-init ang ulo ko sa nakita ko. Pinaka-ayaw ko sa lahat ang makitang may yumayakap o humahawak sa kanyang iba. What if may makakita sa kanila? Meron nga. Ako!Galit na galit ako kaya ko siya nasaktan ng ganon. I don’t understand but I can’t control myself especially when it comes to her. Dumating si Jiro at sinuntok ako kaya nabitawan ko siya. Thanks he come, dahil sa kanya ko naman dapat talaga ibubunton ang galit ko ee kaya sinuntok ko din siya. Pero hindi ko akalain na ganun pala ang nangyari kay Naze. If I could only know sana naintindihan ko. Sana nakapagpigil ako.
"Because you don't even give me shit of time to explain. Because all you know is just I’m that a whore, slut."
Nagalit ako sa sarili ko dahil sa sinabi niyang iyon. Maybe it was guilt. Gusto ko siyang yakapin and say sorry for many times pero di ko magawa. Nauuhan ako ng hiya at takot. Until I saw her about to cry again. Kaya umalis nalang ako at pumunta ng opisina. Even me. I don't understand myself.
"Hey, Vin!" si Ryle na kanina pa pala nasa harap ko. "Dude, kanina ka pa tulala jan. Ano? Hindi mo pa ba isho-shot yan. Eh halos 10 minutes mo nang tinititigan yang alak sa harap mo aa." kinuha ko naman yung alak at ininom ito. I this need for now. I need to drunk. Gusto kong makalimutan ang nangyari kahit saglit lang at para na din pag uwi ko tulog na agad at hindi ko maramdaman ang presensiya ng babaeng yun.
"Cheers." sabi ko pa kay Ryle at tinaas ang bote ng beer.
"Something bothering you? ..." tanong nito pero hindi ko siya sinagot. "Beverly?" umiling lang ako. "Naze?" sinubukan niya ulit hulaan ngunit umiling nalang din ako. "Then who? Oh, maybe the girl you had a year ago. Yung ikinama mo noon after graduation? Siya ba?" pang aasar pa nito. Napangiti naman ako sa inasta niya habang nang aasar. I took a deep breath after hearing it again.
"Dude, hindi ko siya nakilala… I want to find her. Please help me. Ryle, she's a virgin. Nagui-guilty ako dahil kinuha ko ang bagay na yun. And fuck, lasing ako. Dude, I want to find her. Gusto ko siyang makilala. Kakaiba ang babaeng yun Ryle. Did you get what I mean…Kahit sino pa man ang babaeng yun! If she only could not escape that day... Damn it! I can't forget her... That night... Hahaha diba ganyan ang linyahan mo nun. Kulang nalang bantayan mo ang bar at kilalanin lahat ng babae dun para mahanap siya." With action pa na tila naman nag memorize ng script si Ryle habang sinasabi ang mga sinabi ko noon.
Yes, and now I wonder kung asan na kaya yung babaeng yun. Lagi ko kasi yung iniisip until I get married to Naze. That girl makes me crazy every night then. Hindi ko kasi makalimutan ang babaeng yon. Para siyang un-expected graduation gift sakin. Sayang lang dahil hindi ko siya nakilala. Siguro isa din yun na dahilan kung bakit ganun na lang din ang galit ko kay Naze.
Hinahanap ko palang ang babaeng mamahalin ko nang bigla nalang akong may natanggap na tawag mula kay Mama.
Pag-uwi ko inaayos na ang kasal namin. Wala akong kamalay-malay na ikakasal na pala ako. I can’t escape dahil bantay sarado ako. Kahit saan ako lumingon may mga security guard. Guest what, nakita ko nalang ang itsura ng babaeng papakasalan ko noong papasok na siya ng altar. Hindi ko nakilala si Naze before our weeding, it was during the weeding. Diba?Napaka-kawawa ko naman. Wala akong idea kong bakit ako ipapakasal sa isang babaeng hindi ko man lang minsan naka-usap. But she look familiar, parang nakikita ko na, maybe sa university.
When Naze is walking in the aisle, I find her beautiful kahit natatakpan palang ng belo ang kanyang mukha. And I can’t help myself but to stare with her beautiful face. Bagay din sa kanya ang gown na suot niya. Pero habang papalapit siya noon sakin, wala akong nakikitang emosyon sa kanyang mukha. Natigil nalang ako sa pag-iisip ng sikuin ako ni Ryle."Stop... You know, past is past. I could not found her then be it. Siguro masaya na din yung babaeng yun." Tumungga ako ng beer ng may babaeng lumapit sa akin. Nakasuot ito ng black dress na hapit na hapit sa katawan niya.
“Hey! Want to join me on the dance floor?” umupo pa ito sa lap ko at napatingin naman ako kay Ryle na nakangiting tinitingnan ako. Gusto ata niya ang babae.
“I’m sorry, I don’t dance.” Hinawakan ko ang bewang ng babae para patayuin ito. Mukhang naintindihan naman nito ng gusto kong ipahiwatig kaya tumayo na siya at umalis. Sorry, wala ako sa mood ee.
“Ohhhhh! What a shocking performance Vin. Ngayun lang kita nakitang tumanggi sa babae. I don’t dance pala aa. Eh ang galling mo nang gumiling at sumigaw-sigaw jan sa dance floor ee. Kukuha ng isang babae sa dance floor tapos pagbalik mo, ibang babae na pala ang nakuha mo. Hahaha.” Pang-aasar nito. Binato ko naman siya ng takip ng beer. Tumayo na ako para uuwi ng pigilan ako ni Ryle.
"Oh, saan ka pupunta. Wag ka munang umuwi. Hanapin muna natin yung naka one night stand mo. Malay mo nandito sya." Biro pa niya ulit kaya naman binatukan ko siya. Medyo nahihilo na kasi ako, mahirap na ang magdrive na sobrang lasing. Di ko pa ata nakikita ang baby ni Naze. Hindi pa ako pwedeng mamatay.
"I need to go..." sabi ko dito at tinalikuran ko na siya. Naglalakad na ako papuntang exit ng marinig ko siyang sumigaw.
"Miss mo lang si Naze..." pahabol niya but I just give him a fuck sign. I get my car at the parking area at umuwi na.
BINABASA MO ANG
Unseen Love (Complete)
RomantikThis is not the marriage I dreamed. Kung gaano ako kasaya sa panaginip ko habang naglalakad papunta sa altar. Kung gaano ako ka excited habang inaabot ng mapapangasawa ko ang aking kamay. At... Kung gaano ko gustong maiyak sa tuwa... Kabaliktaran an...