Chapter Twenty-seven

8 1 0
                                    

Bella's POV

I prepare food for the gathering. Alam niyo na. OFW gathering kanya-kanyang dala ng foods tapos picninc. Okay lang naman wala, basta andun ka. Mahilig lang kasi talaga kong magluto for us and share it to others. It's make me blessed ee. And may surprise din ako kay Naze at Pj kaya medyo dinamihan ko na talaga.

"Ang dami aa. Anong meron? Eh may pagkain din naman yung iba dun.  Makikain nalang tayo." sabi ni Naze na nagbabalot ng adobo.

"Alam mo naman ako ee. Ishe-share ko to para naman ma blessed ako. Giving is a blessing alam mo yun." inilagay ko na sa basket ang ibang niluto ko.

"Hindi naman ganito ka dami last gathering ee. Dalawang putahe lang yung niluto mo, ngayon dalawang basket." inirapan pa ako  nito.

"Sabi kasi ng ilang kumain noon sa luto ko, masarap daw yung Igado. Kaya ngayon, lahat ng putaheng alam kong iluto niluto ko na para matikman nila." binulat ko na ang isang basket para dalhin sa kotse. Kinuha na rin niya ang isa at isinabay sa akin.

"Sus, yabang mo aa. Kapag ako nagluto, di kana talaga uuwi ng Pilipinas." asar nanaman ulit sakin ni Naze.

"Naze, wag na contra bida okay. Akin na yan. Kunin mo na mga bata, susunod nalang daw dun si Benj. Mauuna na tayo." pumasok siya ulit sa apartment at kinuha na ang mga bata.

Naze's POV

Dito sa beach ang Venue ng OFW gathering. Marami kaming nandito ngayon. Yung iba citizen na dito sa US merun naman katulad ko na halos 6 months palang o higit one year palang. Inakay ko si Pj para dalhin siya malapit sa tubig at maglaro ng buhangin.

He was very happy hindi gaya nung first gathering namin na naboboring siya at halos ayaw bumaba sakin noon. Maybe he likes the beach.

"Pj, don't go on the water. Dito ka lang sa buhangin." sigaw ko kay Pj dahil papalapit na siya sa tubig. Bumalik naman ito sakin. Inilatag ko ang maliit na bedding at umupo ako. Pj pick a shell and give it to me.

"So sweet baby. Thank you." niyakap ko ito at hinalikan sa pisngi. Bigla naman itong tumakbo palayo sa akin, akala ko may pupulutin lang ulit siyang shell pero nagulat ako dahil may biglang bumuhat sa kanya. Tumayo ako para kilalanin kung sino yun. Hindi ako kumurap dahil parang gustong gusto siya ng anak ko. Palapit na ito ng palapit. Nang mamukhaan ko ito ay tumakbo narin ako para yakapin ito.

"Bakit parang sobrang namiss niyo naman ata ako?" tanong nito.

"Jiro naman ee. Why did you not tell me na pupunta ka dito?" hinampas ko pa siya sa braso. Nagulat kasi talaga ako sa biglang pagdating niya dito sa US.

"I want to surprise Pj tomorrow kasi birthday niya. Pero naexcite ata ako kaya pumunta na ako dito sa gathering." paliwanag niya. Yumakap pa si Pj sa leeg nito na parang ayaw nang bumitaw.

"Actually, ako ang pinagsabihan niya but I didn't tell you." sagot naman ni Bella na nasa likod ko.

"Kaya ba ang dami mong niluto kanina dahil alam mong matakaw kumain si Jiro?" sabi ko na tila inaasar pa si Jiro.

"Hey, I have abs. I also going to gym. Kaya kahit malakas to kumain, body fit parin ako." he was pissed. And I like it. Hahaha.
"Okay, fine. Body fit na kung body fit. Alam kong gutom kana."

"Let's go." anyaya namin ni Bella. Sobrang ang saya lang ng gathering na to. Jiro is here and I'm so happy dahil kahit papano hindi nalungkot si Pj at may Tito siyang bumisita sa kanya.

--------------------------------------------

Andito na kami sa apartment preparing for Pj's birthday tomorrow. Habang gumagawa kami ng cheese roll tumawag naman si Krisha. Video call yun kaya pinaiinggitan siya ni Bella.

Unseen Love (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon