Chapter 27

2.1K 53 20
                                    

"Artemis kakain na!" Natatawang tawag ko sa Asawa ko na abala sa pagsasayaw nya sa harap ng malaking Television.

Naaadict kasi si Artemis sa mga palabas na nasa YouTube na mga pambata... Alangan naman na pangmatanda yun ipanood ko sa kanya just like what Manang and her watching the other day, they watching yun Koreanovela na yun Bidang Girl napunta sa North Korea at na meet nya yun Bidang lalaki dun at si Artemis ayun at pagkatapos na mapanood yun ay ayun at nagyaya na pumunta kami ng North Korea ......

Gosh! Pumunta nga ng South Korea hindi ko pa nagagawa tapos gusto pa ng magaling na Asawa ko na pumunta agad agad sa North Korea...I meant wala pa nga kaming Visang dalawa eh....

Anyway mabalik tayo sa usapan natin, after na pagbawalan ko sina Manang at Artemis na manood ay akala nyo sinunod nila ako?
Pwes nagkakamali kayo kasi after nun ay yun sumunod naman na koreanovela na yun bidang lalaki ay may parang bao sa ulo or chestnut haircut kung tawagin nila at ang magaling na Asawa ko ay nagpakulay at nagpagupit ng buhok na katulad ng dun sa bidang babae na sa totoo lang ay di bagay sa kanya kasi kamukha na sya ni Dora....

Ang magandang buhok ng Asawa ko ay namaalam na huhuhu...di ko matanggap yun!!!

Kaya naman napuno na ako at sinabihan ko si Manang na mag YouTube na lang sila ni Artemis kaysa mag Netflix hanggang hindi humahaba ang buhok ni Artemis at bumalik sa dati nitong ganda ay Ban muna ang mga Koreanovela sa Bahay na ito.

"Eh Maya di pa ako hungry" nakangiwing angal ni Artemis pero naglakad na ito papalapit sa akin.

Niyakap agad nito ang bewang ko at nag angat ng mukha pagkatapos ay ngumanga.

"Ah?" Naiiling na piningot ko ang matangos na ilong nito nito.

"Ouch!"

"Dali na Artemis at kumain ka na" natatawang hinawakan ko na ang kanang palad nito at iginiya papunta sa dining room kung saan ay nakahain na yun mga almusal namin.

"Maya alis ka?"maya maya ay tanong ni Artemis habang sinusubuan ko sya.

"Yup may meeting kasi ako sa mga Head ng Factory" may mga kailangan kasing orderin na materyales ng mga machine which is sa Taiwan pa manggagaling kaya naman medyo matatagalan pa ang pagdating ng mga heto.

"Ah okay....subo pa ako Maya" ungot nito sa akin she looks so cute kaya naman hindi ko sya ma resist at sinubuan ko sya.

After na matapos naming mag almusal ay nagpaalam na ako dito para magpunta sa Factory.

Nang makarating ako sa Factory at matapos na makipag meeting ay dumiretso na agad ako sa Main Office para tapusin ang mga naiwan na paper works ko.

Malapit na ako sa Office ng tumunog bigla ang cellphone ko.
Nang makita ko na si Manang pala yun nag text ay mabilis na binasa ko yun.

Ser, c Ma'm umalis po pu2xnta dw sia dan  opis v("-")v napakamot na lang ako sa batok ko may pagka jejemon kasi na magtext si Manang.

Kaya naman agad na binilisan ko ang pagmamaneho ko para makarating agad sa opisina.

Pagdating ko dun ay nakita ko si Artemis na nakatayo lang may lobby na tila hinihintay ako kaya naman siguro ng makita nya ako na papadating na nagliwanag na ang mukha nito na agad ako nyang sinugod ng yakap.

Agad na pumasok na kami sa office kasi naman di nakaligtas sa pandinig ko na tumunog ang sikmura ni Artemis tanda na nagugutom na ito.

"Here drink this" alok ko dito sabay abot sa kanya ng Bote ng MilkTea na paborito nito.

"Thank you Maya" malambing na sagot nito saka mabilis na ininom nito ang MilkTea at sinimulan ng kainin ang  cheeseburger na pinaorder ko kanina sa Secretary ko.

"Maya may tv ka dito?" Excited na tanong nito na tinanguan ko naman.

"Art...."

"Yes Maya...."

"Paano ka nga pala nakapunta dito?" Nagtatakang tanong ko dito.
Kasi kaya nga ko sya pinababantayan kay Manang para di sya kung saan saan pumupunta at nag aalala talaga ako sa kanya.

Special Sya at may chance pag di ako maghigpit ng pagbabantay sa kanya ay baka mawala sya at di na makabalik sa akin.

"Ah...umm" nag iwas ito ng tingin at saka tumayo sa harapan ko.

"Maya..."

"Yes Artemis makikinig ako" malambing na sagot ko agad sa Asawa ko.

Tila nagliwanag naman agad ang mukha nito.

"Yay! Thank you Maya the best ka talaga!" Anito at nag thumbs up pa sa akin pagkaraan ay umubo pa ito na tila nagpapalakas ng loob.

"Umm Maya I sing this song for you..." umpisa nito saka huminga ng malalim bago umayos ulit ng tayo.

"Skidamarink a dink a dink,
Skidamarink a doo,
I love you.
Skidamarink a dink a dink,
Skidamarink a doo,
I love you." Habang kumakanta sya ay nagsasayaw  din sya at nakangiti sa akin na tila gusto nyang tignan kung anung reaksiyon ko.

I love you in the morning
And in the afternoon,
I love you in the evening
And underneath the moon;
Oh, Skidamarink a dink a dink,
Skidamarink a doo,
I love you!" Pagtatapos nito.

Gusto ko na pumalakpak pero..... pero pamas lamang ang kagustuhan ko na magtakip ng mga tenga ko.....kasi hindi ko ba nasabi na...

Napakasintunadong kumanta ni Artemis!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 23, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bought by my WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon