Chapter 3

4.4K 98 1
                                    

"Hey Girls!!" Tawag ni Samantha sa mga kaibigan.

"Oh the soon to be bride!" Agad na napasimangot si Samantha pagkadinig sa biro ni Violet na isa sa mga kaibigan nya.
Kasalukuyan silang nasa nightclub.

"Violet cut it off okay sumasama ang pakiramdam ko pag naaalala ko yan!" naiinis na kinuha nito ang hawak na shotglass kay Viole at tinungga nito ang laman saka pabagsak na binaba ang baso.

"Why the sarcasm I hear" biro naman ni Aya.

"Oo nga saka jackpot ka na kay Marcus gwapo na loaded pa at bet na bet ng mga magulang mo" singit naman ni Gemma.

"And boring" ani ni Samantha.
"You know what girls what is my type of guy and Marcus have none of those gosh!"

"Yeah! Yeah!!" Gagad pa nang mga kaibigan nya kaya umikot na lang ang mga ni Samantha at mula sa entrance ng club ay nakita nya ang papasok na lalaki at nang magtama ang mga mata nila ay tila magnet na di na maalis ni Samantha ang paningin dito.

"Hey Sam stop staring at him" bulong ni Gemma kay Samantha.

"Why? I just looking at him you know Gem that I have this huge crush at Sebastian and look Gem he finally set his eyes on me" di lumilingon na sagot ni Samantha dito.
Napailing na lang sina Gemma, Aya, at Violet sa narinig na sagot ni Samantha.

"But Girl you know na ikakasal ka na kay Marcus in three days at saka that man is a playboy at kung sino sino ang ka fling kaya kung ako sa'yo dapat umuwi na tayo" anyaya ni Aya kay Samantha pero tila yata di narinig nito at dinampot nito ang wineglass na may laman na redwine at pumunta sa gawi ng pinag uusapan nila.

Napailing na lang ulit ang tatlo at nagkatinginan di man nila maisating ang mga nais sabihin ay alam nilang tatlo na pare pareho lang ang iniisip nila.

What Samantha wants, Samantha get,

"Hi Samantha and you?" Wika agad ni Samantha sa binata at inabot ang wineglass.
Napatawa nang malakas ito at saka kinuha ang wineglass kay Samanth.

"Sebastian and nice try Samantha but I know that you already know me" mapanghibo ang boses nito at di mapigilan ni Samantha na mapakagat.

"You discover me" sagot nito at sa lumipas na ilang sandali pa makikita na halos di na mapaghiwalay.

-----------------------------------------------

Masakit ang mga mata na nagmulat si Samantha at agad na napabalikwas ng bangon nang mula sa showeroom ay lumabas si Sebastian na nagpupunas ng buhok at tuwalya lang ang suot nito.

Agad na napasinghap si Samantha nang mamasdan ang mala adonis na katawan nang lalaking matagal na niyang pinapantasya at sa wakas kagabi ay napansin na sya nito at eto nga humantong sila sa condo unit nito.

"Hey" bati ni Sebastian nang mapansin na gising na si Samantha at mabilis na lumapit sa huli at siniil nang mariin ang namamaga pa rin nyang labi bunga nga nang walang sawang paghahalikan nila kagabi.
Samantha is right of her assumption Sebastian Samaniego is a magnificent lover,
Last night is her best night ever!!!

"Sebastian" anas ni Samantha nang matapos ang marubdob na halik na pinagsaluhan nila.

"Samantha you are so addictives I can't take my hands of you" wika ni Sebastian at muli ay kinabig si Samantha at muli ay inihiga sa naghihintay na kama.

-------------------------------

Bigla sumakit ang dibdib ni Teodore nang mabasa ang liham ni Samantha na ipinagbilin lang nito sa katulong na ibigay sa ama pagdating mula sa pagsundo kina Sabrina at Art sa airport.

"Teddy what's wrong?!" Agad na napalapit si Sabrina dito at inalalayan na makaupo sa sofa malapit dito.

Di makuhang makasagot ni Teodore sa asawa kaya mabilis na kinuha ni Sabrina ang liham at maging ito man ay nanlalambot na napaupo katabi ni Teodore nang matapos na mabasa ang liham.

"I can't believe it my God Teddy! Bukas na ang kasal nina Samantha at Marcus why?" Naiiyak na sambit ni Sabrina at napayakap na lang kay Teodore.

"Kahit kailan talaga Samantha always fail us and this, this is her worse doing!!" Nangangalit ang mga bagang na wika ni Teodore.

"Oh god Teddy anung ihaharap pa nating mukha sa mga tao lalong lalo na kay Marcus! He was so dear to me to you and I hate to see him so devastating pag nalaman nya itong kalokohan ni Samantha"

"Yeah I have a soft spot on that boy he was a son we never had and it's frustrating to let go of him" sagot ni Teodore sa asawa.
Pagkaraan ay bumaling sa kasama nilang dumating na nakatayo lang at nakatingin sa kanilang mag asawa.

"Art darling come here" tawag ni Teodore dito at tinapik tapik pa nito ang sofa sa tabi nilang mag asawa at ngumiti pa nang maluwang para kay Art at di nag ilang sandali pa ay umupo na din ito sa gitna nilang mag asawa.

"Why are you crying na dalawa ba?" Nagtatakang tanong nito at di nila lalong napigilan ang umiyak.

"Eh? Stop it na Daddy! Mommy!" Tarantang pinunasan ni Art ang mga mukha ng mga magulang.

"Oh god Art yun kapatid mo"

"Why? where is she po ba?" Agad na lumingap si Art sa paligid at hinanap si Samanth.

"Oh god Art your sister will make me see my grave soon"

"Bakit po kapitbahay po ba natin yun graveyard?" Inosenteng tanong ni Art sa ama nito.

"No darling your sister upset your Daddy so much and what she do will gonna cause our family to be laughingstock of our friends at baka maka affect pa ito sa business ng Daddy mo anak" paliwanag ni Sabrina sa anak.

"Ah okay pero Daddy kawawa ka naman po at kaw din po Mommy" turan ni Art at yumuko na lang at tumahimik pero maya maya lang ay muling nag angat ng paningin at nakangiting niyakap ang mga magulang.
"Daddy... Mommy pag need nyo po ang help ko sabihin nyo lang po ah"

Agad na tumango ang mag asawa at niyakap nang mahigpit si Art.

"I'm sure Teddy that when we tell Marcus what Samantha do oh god I don't want to imagine what he feels she love Samantha so much" malungkot na wika ni Sabrina sa asawa nang nasa kwarto na sila.
Nasa kwarto na nya si Art at dala marahil ng jetlag ay agad na nakatulog ito kahit di pa nakakakain ng tanghalian.

"Yes Dear I know but sadly Samantha never feel the same at gusto pa ng anak mo na tayo ang mag ayos ng gulo na ito tutal tayo naman daw ang may gusto na pakasalan nya si Marcus" nahihirapan na sagot ni Teodore sa asawa.

"Teddy please be calm ang puso mo dear bawal kang mastress alam mo yan" awat dito ni Sabrina nang mapansin na malalalim na buntunghininga ang pinakakawalan ng asawa.

"I know kaya lang ang magaling na anak mo na yan pirme na lang pinapasakit ang ulo at kalooban natin"

"Alam ko Teddy pero you know naman na malapit na ang operasyon mo at ayoko na may mangyaring masama sa'yo" nag aalalang yumakap si Sabrina sa asawa.

"Isa pa yan sa iniisip ko Dear, you know na walang mag aalaga kay Art dahil si Bettina ay kagagaling lang sa operation para matanggal ang cancer nya tapos ako naman ay kinakailangan na ibypass operation sa Amerika at di ba balak nating na ipaalaga muna kina Samantha at Marcus si Art habang nagpapagaling ako at ang kapatid ko tapos eto pa ang nangyari" wika ni Teodore sa asawa.
Napahinga na lang nang malalim si Sabrina at napatingin sa picture frame na nakapatong sa side table malapit sa kama at tinignan nang maigi ang mga nasa larawan.

"Teddy" tawag nito sa asawa nang bigla ay may pumasok na ideya sa utak nya.

"Hmm.....?"

"I know kung papano natin maaayos ang lahat nang ito"

"Paano?"

Bought by my WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon