Kabanata 1

187 89 18
                                    

Before the summer

Those who are destined to meet eventually do so. The person I have to meet is here. Death is not a surprise at this place. However, death might be surprising regardless of the location. The person I have to meet... doesn't get surprised by death.

Payapang nakikinig si Henziel ng music sa kan'yang bagong earphone. Nandito siya ngayon sa faculty room, muli na naman siyang pinatawag dahil sa kalokohang ginawa niya.

“Take those out!” utos ng adviser niya nang makapasok ito sa Faculty.

Habang siya kampanteng nakaupo lang sa upuan. Tiningnan lang niya ito nang walang ka-emosyon-emosyon na mukha.

“You heard me?” bagama't malumanay na tanong nito sa kan'ya pero batid nito ang galit sa tono ng boses nito.

Hindi parin niya ito pinansin at nagpatuloy lang sa kan'yang ginagawa.

“Why you..” sabay palo nito sa kan'ya.

Pinaghahampas siya nito ng isang makapal na notebook hanggang sa matumba ito at mahulog sa kinaupuan niya.

“What's wrong with you?!” galit na tanong sa kan'ya ng adviser niya.

“I told you to kneel and wait! Don't stare!” pinagpapalo na naman siya nito.

“This is my last gift to you!” saad nito sa kan'ya.

Binalewala ang mga sinasabi nito. Pasok sa kanang tainga labas sa kaliwang tainga. Naiirita siya sa presensya ng guro niya.

“Masaya ako dahil ma-e-expelled ka na! At ito pa, pumunta ang tatay mo rito para lang magmakaawa sa'min sa isang walang kuwentang anak na katulad mo! So I'll leave it at that go!” Nanlilisik na mata at  galit na sabi ng kan'yang guro na may kasamang duro sa kan'ya.

She rolled her eyes and get her things on the floor saka pasiring na lampasan sana niya ang guro.

“Stop! Shouldn't say thank you to me?” sarkastikong tanong ng guro niya.

Dahilan para matigilan si Henziel na umalis sa silid na iyon at muling hinarap itong walang ka-emo-emosyon na mukha.

“I hope you'll live until you paint the wall with your faeces.” pagbabanta niya sa guro.

“How dare you to talk to me like that!” sasampalin sana siya nito pero pinigilan niya ito.

“I'm not your student anymore.” malumanay na sabi niya sa guro, habang ang kamay niya ay nakahawak parin sa pulupulsuhan ng guro.

“I guarantee this!” galit at mapanghamon na sabi ng kan'yang guro. “You will end up behind bars within next year!” paniniguro ng kan'yang guro rito.

“Watch your back at night. Even a healthy person...” bitin na sabi niya rito while look at her, from head to toe saka nag-angat muli ng tingin rito. “End up being dead after a small accident.” huling pagbabanta niya rito.

“You're pure evil!” hindi makapaniwalang saad ng guro nito sa kan'ya.

Hindi na niya ito sinagot pa sa huling sinabi nito, at umalis na palabas ng faculty room.
Nang makalabas na siya ay hindi niya akalain ang makasalubong niya. Natigilan siya sandali saka nilampasan ang ama.

Summer 2013Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon