Kabanata 5

137 86 7
                                    

“Okay, okay, guys, listen up!” masiglang sabi sa'min ng daddy ni Charice.

Kasalukuyan kami ngayon naglilinis ng mga kalat. Ito ang consequences namin dahil natalo kami sa palaro ng ama ni Charice.

“Put it down guys! We have something to talk about!” masiglang sabi nito sa kanila.

Masigla't matipuno ang pangangatawan ng ama ni Charice. In na in ito sa mga bagong generasyon. Lahat tungkol sa bagong generasyon ay alam na alam nito. Pati mga laro online games alam din ito, no wonder kung bakit magkasundo ang mag-ama.

Only child si Charice. Dala-dalawa nalang sila magkapamilya dahil namatay ang kan'yang Ina sa panganganak sa kan'ya. Minsan pa nito sinisi ang sarili dahil sa pagkawala ng Ina but her father once said 'She let me choose you over herself, she save you so don't waste her sacrifices.'

“Okay, since hindi kayo nanalo sa palaro ko kanina, magkakaroon tayo ngayon ng Q&A. Kung sino ang sa tingin ko ang mas magandang sagot ay may isang libo para hindi naman kayo uuwing luhaan.” pang-aasar na sabi ng ama ni Charice dahilan para magkukumpulan ang tatlo sa harap nito.

“Okay, okay, chill tigers!” nakangising pang-aasar sa tatlo dahilan para magsi-taasan ang mga kilay nito.

“What did you say grandpa?” pang-aasar na tanong ni Charah sa ama ni Charice.

“Whoa-whoa! Hindi pa ako gurang children!” sagot naman nito kay Charah dahilan para sumimangot ito.

“I'm not a children anymore grandpa!” asik ni Charah sa Ama ni Charice.

“Then, stop calling me grandpa, children!” galit na sagot ng ama ni Charice.

Natutuwa naman sa kabilang banda sina Charice at Henziel habang pinapanood ang dalawang nagpapalitan ng sagot. Barkada na ang turing nila sa ama ni Charice.

It's good to have him with us. For a short period of time naramdaman ko ang pagmamahal ng isang ama. Walang masama ang magkaroon ng barkada ang isang katulad niya.

I mean, if you aim to have a good friendship, then choose the right person. Right person who truly accept of who you are, not change who you are because that's what friends means. Age is not a requirement, hindi basihan ang edad para maging kaibigan mo ang isang tao.

“Guys! Stop it! Hindi na kayo mga bata, pareho na kayong may mga kan'ya-kan'yang buhok sa iba't-ibang parte ng katawan mahiya naman kayo!” pag-awat ni Charice sa dalawa dahilan para umigting ang mga panga ng mga ito.

“Okay” parehong buntong hininga ng dalawa saka umupo.

“Here we go!”

“Here's the big question mark, What course do you want to pursue in college and why?” pagtatanong ng ama ni Charice sa kanilang tatlo.

Natigilan si Henziel sa katanungan na 'yon.

“Oh! That's it? Easy.” pagmamayabang na tanong ni Charice sa ama.

“Argh! I can't believe this!” inis na pagmamaktol ni Charice sa ama.

“Since ikaw 'yung unang nag-react, sagutin mo 'yong tanong ko." paghahamon ng ama ni Charice kay Charah.

Summer 2013Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon