↬ R Y U S A K I
As someone who had their entire teenage life focus on academics, I surely missed a lot of fun.
And when I say fun, it was the type of fun stupid things brings.
Have you ever walk along the old train tracks, under the orange skies, with your friends just to forget about everything and laugh over nothing?
"By the way, Lucho texted me earlier. May balak raw siya bukas." Sabi ko sa kanila habang binabalanse ang sarili ko.
"Hala, anong balak 'yan ha?" Callais gasped dramatically. Inulan tuloy siya ng tawa at pabirong suntok.
"Malay ko sa kaniya, baka magseset." I shrugged. Ka-close ko din 'yon si Lucho at isa ako sa mga lagi niyang inaaya niya sa inuman. Palagi ko nga lang siya tinatanggihan kasi mas priority ko ang pag-aaral. Hirap kaya pumasok ng may hangover. Chemical engineering pa naman kinukuha ko. Nakakahilo na nga pinag-aaralan, hilo pa sa alak. Baka kuhanin na ako niyan.
"Ngayon na lang ulit 'no?" Nilingon ko si Neo na nakapamulsa lang sa likuran namin. Yumuko siya bigla at sinipa-sipa ang mga bato. "Nakakamiss naman kayo."
"Alam mo..." I sighed, throwing an arm around him. Napatingin na rin ako sa iba at nakita kong nakahanda na rin sila sa pagsigaw.
"Kadiri!"
How about sneaking into the theatre just because you want to commit something illegal for once?
I whistled, hiding my big laugh behind the bucket of popcorn I'm holding.
"Mauna ka na kaya." Tinulak ni Callais ang likod ko kaya muntik na akong makita ng guard.
"Ikaw na kaya."
"Alam niyo para kayong mga tanga. Bakit nagtatago pa kayo diyan?" Napalingon kami kay Halvint na nakangisi habang dire-diretsyo lang sa pagpasok.
Huh?
"Wala akong ticket, paano ba 'yan?" Asar niya sa guard pero hindi rin naman siya hinuli.
Oh... oo nga pala.
The seven days of freedom.
Sabay na kaming pumasok ni Callais at sumunod na rin ang iba na kakabili lang ng drinks. At least we didn't steal. May konsensya pa naman kami kahit papaano.
We made our way inside. Medyo marami rin pala ang tao, sayang naman. Akala ko masosolo namin ang lugar.
"What movie are we going to watch?" Lemont asked, pulling down the seat. I shrugged and threw a piece of popcorn in the air.
"Malay ba namin kay Vint." Sabi ni Neo. Tama, nahila lang naman kasi kami.
Suddenly a moan was heard on the whole area and it was the exact moment the popcorn went down on my throat.
BINABASA MO ANG
The Art of Rebellion
AdventureThe Chroniqué is a dissolving freedom club formed by rebellious students of Elysian University. Raised to follow immoral rules, bred to bleed stains of injustice, how far would they go to uncover the truth behind the government's actions?