Chapter 9: Okay

172 12 41
                                    

Featured song: December Avenue: Kahit Di Mo Alam

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Featured song: December Avenue: Kahit Di Mo Alam

↬ G R E N O

It's been hours since we've decided to go to Halvint's house to drink and jam. Midterms' done and we got no classes tomorrow so I suggested a little celebration wouldn't hurt. Pampatanggal na rin ng stress. Dahil nga ilang oras na kami rito, may tama na ang iba. Nagsasayaw na nga si Ryu sa ibabaw ng table, madalas tahimik lang 'yan.

See? It's always the quiet ones.

"Ryu! Sayaw pa!" Si Lemont naman na umubos lang ng pulutan ang dakila naming taga-video. Tuwang-tuwa sila ni Callais habang pinagpepyestahan ang kahihiyan nila Ryu at Neo. Ang may-ari naman ng bahay ay kanina pa nagagalit dahil ang kalat raw namin pero walang pumapansin sa kaniya.

Ako? Hindi ako gaanong uminom. May gusto kasi akong puntahan.

"Bilang pinakagurang sa amin, kailangan mong magpacute sa camera." Si Neo naman ulit ang ginulo ni Lemont. I watched them, chuckling. When Neo started doing some cringey stuffs, my fists closed in its own. Sobrang nakakahiya talaga 'tong President namin kapag malakas ang tama.

Over the roar of EDM music, the laughter could still be heard. Callais and Lemont continued taking videos and we all became their victims because they are that good in threatening us. Soon, the fun slowly died because everyone got tired. Even the loud music earlier turned into a soft medley.

Napatingin ako sa wall clock at mabilis akong napatayo nang makita ang oras. It's pass 10 in the evening. Nakalimutan kong may pupuntahan pa pala ako. But shit, I don't know where to find her.

"Aalis ka na?" Tanong ni Cal nang mapansing hinahagilap ko ang mga gamit kong nalunod na sa dami ng kalat.

"Yeah."

I glanced at Jahiem, lying lazily on the sofa with a phone in his hand. I wanted to ask him if he knows where she lives or where I could find her, but this fucking pride is blocking my way.

I sighed.

↬ R I L E Y

My first day being a part-timer went smoothly. Walang naging problema at naging kasundo ko na agad ang ibang workers. Ako lang ang bago rito pero hindi naman nila pinaramdam na outcast ako or what.

Pauwi na ako. Abala ako sa pag-aayos ko ng gamit kaso bigla akong tinawag ng Manager. "Someone's looking for you. Lalake. Ka-edad mo siguro, hija."

"Ah sige po." Nagtataka pa akong lumabas. I immediately saw someone standing on the doorway, admiring the something from the outside. He's wearing all black. It's must be Jahiem. I'm not sure though, medyo malabo na kasi ang vision ko.

"Ja—Greno?!" Napatigil ako nang humarap siya sa akin. Wait, I thought it's Jahiem? Don't get me wrong, I'm so happy to see Greno right here in front of me pero nakakapagtaka lang kasi bakit niya naman ako bibisitahin rito?

The Art of RebellionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon