Featured song: The Fray - Over My Head
↬ J A H I E M
Makalipas ang ilang araw, natapos na ang pagbibilang ng boto.
Elysian City's elected mayor, Mr. Racelis was speaking in front of us and he's discussing about his platforms like promoting universal healthcare and educational support for students who lacks financial support.
"Huwag kayo maniwala diyan. Dalawang taon na ang nakalipas matapos niya kami pangakuan, wala naman kaming natanggap na tulong."
"Laging katwiran niyan kapag short sa budget, may bago na naman daw kasing pinapagawa na infrastructure tapos malalaman mo na lang may nakapangalan na sa kaniyang property sa ibang bansa."
"Totoo ba? Doon niya ginagamit ang pera ng bayan?"
"Oo, sa Canada daw. Marami siyang ari-arian doon."
I kept overhearing conversations around me. My schoolmates don't trust him either. Most of them even regret studying to this school because they have no choice in here.
Ito na ang ikalawang beses niya bilang mayor pero hindi pa rin progressive ang siyudad namin.
Sinong magtitiwala sa puro salita lang? Oo, may mga nabanggit siyang plano pero sa ilang taong pagkakaupo niya sa munisipyo bilang lang sa mga daliri ko ang mga nagawa niya.
Kaya ayaw kong makinig ngayon sa kung ano mang sinasabi niya. Kasi kahit anong kumbinsi niya, kahit anong endorso sa kaniya, hindi sa kaniya mapupunta ang tiwala ko. Kahit ilang beses pa siyang mahalal,
"Kaka-register ko lang as a voter, sa kaniya pa napunta ang unang boto ko."
"May magagawa pa ba tayo? Siya ang ineendorso ng principal natin."
It sucks to tell you that our school is endorsing a political candidate, and we have no choice but to vote for them.
In our instance, the principal has decided to support Mayor Racelis, thus all students must vote for him.
If we don't comply, there will be consequences.
And this...
This is why we yearn for freedom.
Tanghali na natapos ang speech na ibinigay ng mayor sa amin na puro tungkol sa drawing na plataporma at pekeng pasasalamat. Ngayon lang ako natuwa na may klase pa ako sa hapon kasi kahit papaano malilibang ako at malilimutan ko muna ang naging eleksyon.
Mayor Recelis won by a landslide against Callais' mother. Masyadong malaki ang gap, mukhang marami talaga ang nag-endorso sa kaniya.
Hindi ako galit dahil lang magulang ng kaibigan ko ang natalo. Galit ako kasi alam ko ang tama sa mali. Galit ako kasi nasayang lang ang karapat-dapat.
BINABASA MO ANG
The Art of Rebellion
MaceraThe Chroniqué is a dissolving freedom club formed by rebellious students of Elysian University. Raised to follow immoral rules, bred to bleed stains of injustice, how far would they go to uncover the truth behind the government's actions?