Chapter 28

345 14 0
                                    


In Danger.

Dinala namin si elli sa pinaka malapit na hospital. Maging ang naging sira sa cafe shop ay binayaran na din ni lester. Habang nag hihintay kami na lumabas ang doctor sa kuwarto ni elli ay dumating ang mga mgulang ni elli kasama si ceylon.

Maluha luhang hinarap ng mama ni elli si ivan. "What happen to my daughter? "Nag aalalang tanong nito.

"I'm sorry tita, Hindi ko siya na protektahan."Bahagyang yumuko si ivan para mag bigay ng paumanhin. Bigla ay naka ramdam ako ng kirot sa puso, Kahit ilang ulit pa nila na sabihin na wala ako'ng kasalanan at aksidente lang ang nagyare ay di ko maiwasan na sisihin ang sarili ko sa nagyare.

"Who did this?"Tanong ng papa ni elli. Tinapik ni ceylon ang balikat ng papa niya. "Let's just leave it to them dad, Sila ivan na ang bahalang mag hanap sa gumawa nito kay elli."

"Sana hindi na 'to maulit pa."Sinseryo na sabi ni ceylon. Dinapuan niya ako ng tingin kaya naman ay agad ako'ng nag iwas ng tingin sakan'ya.

"You okay?"Kahit hindi ko tignan ay alam ko na si ceylon yun. "I'm talking to you, Shaira."Sinalubong ko ang asul nito'ng mga mata.

"Y-yeah... im pretty good."Lumapit ito sa gawi ko. Hinawakan nito ang baba ko at tinaas 'yun. Kumalabog ang puso ko sa kaba hindi dahil sa kinikilig ako kundi dahil nasa tabi ko lang si lester. Alam ko na isa'ng maling galaw lang ni ceylon ay may kalalagyan siya kay lester.

"I was worried... Hindi lang sa kapatid ko kundi pati sayo."Sinseryo niya'ng sabi. Umayos siya ng tayo at ginulo ang buhok ko. "I'm warning you cey. I will break every bone on your body."Anang bosses ni lester. Tinawanan lang ni cey si lester na masama ang tingin sakan'ya.

"Calm down dude, I'm also protecting her."

"Kaya ko'ng gawin sakan'ya yun, We don't need you..."May diin ang bawat salita ni lester. Hinawakan ko ang kamay nito. Nilingon ko siya at pinandilatan ng mata. Jealous, huh?

"I have to go, See you around."Sabi ni ceylon at kumaway sakin bago tuluyan umalis.

Minutes later, Lumabas na ang doctor ni elli sa loob ng room niya. Agad kami'ng lumapit sa doctor. "Parents of Ms. Elli Mendez?"Anang doctor.

"Yes, doc? "Lumapit sa unahan ang mama ni elli kasunod nito ang papa ni elli.

"The baby is okay, And also her."May binasa sa chart ang doctora bago ituloy ang sinasabe. "I heard nag aaral pa siya so we suggest na mag stop muna siya kase yung tyan niya ay lumalaki na. She's 14 weeks pregnant so she need more rest."

"Yes, Doc. Thank you."Anang papa niya.

Sa sinabe ng doctor ay nakahinga ako ng maluwag. Yun ang mas inaalala ko ang kalagayan ng bata sa sinapupunan nito. I know elli will survive but the child... i don't think so. Malapit sa tyan siya tinamaan. Sana naman ay wala'ng nag yare na masama sa mag ina.

"You all should rest, May mga pasok pa kayo."Sabi ng mama ni elli.

"Is it okay po?"Nahihiyang sagot ni jasmine.

"Of course, Maya maya ay nandito na naman si ceylon."Bumugtong hiniga ang papa ni elli bago dapuan ng tingin si ivan. Hinawakan niya ang balikat ni ivan. "I know your tired, You should rest too."

Umiling si ivan. "I stay tito, Elli needs me."

"I stay here na rin po."Dagdag ko sa sinabe ni ivan. Tatangi pa sana ang mama ni elli sa desisyon namin ni ivan pero sumang ayun na ang papa ni elli samin kaya wala ng nagawa pa ang mama nito.

Naiwan kami nila Ivan at Minzy. Umuwi si lester para dalhan ako ng pamalit na damit. Dahil gabi na rin at kanina pa ang suot ko na damit. Bukod sa marumi na di na rin ako komportable na suotin. Pinikit ko ang mata ko at sinandal ang ulo ko sa ding ding.

Accidentally Inloved With A Mafia King ( MAFIASERIES #1 ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon