Chapter Ten

1.4K 87 2
                                    

#I10

"Tell me the truth and nothing but the truth. Are you not virgin anymore?" Tanong ni Zei na palakad-lakad pa sa unahan ko habang nakacrossed-arms.


Nandito kami ngayon sa aking kwarto. Nakaupo ako sa kama habang ang dalawa ay nakatayo habang iniinterrogate ako. Agad nila akong hinila at nilock sa kwarto ko kanina ng dumating ako. Feeling ko tuloy ay may malaki akong kaso at ikukulong na ako!


"Yes." mahina kong sabi.


What's wrong with saying the truth? Besides malalaman rin naman nila yun. Alam kong mga mahaharot at madaldal ang mga kaibigan ko pero never silang nagsasalita pagdating sa mga personal na bagay.

"Oh my Gosh! Yes!!!"


Napabalikwas ako sa kama ng bigla akong tinulak ni Helene. Bwisit!


"Eliss Jane Dela Fuente, guilty beyond reasonable doubt! You have been in a serious crime of having sex for the first time and your punishment will be the lifetime desire of having sex for multiple times. No parole, no other reason nor feeling can stop you from obtaining those desires! " Excited pero may diing sabi ni Zei.


"Walang hiya ka malandi ka rin pala." Sabi ni Helene.

Putcha malandi na ako ngayon? Mga bwisit na to! Ang o-OA talaga!

"Anong gagawin ko? Hindi ako titigilan nun!" Reklamo ko.

Ngayon ay problemadong-problemado na ako. Bakit ba kasi hinayaan kong mangyari yun? Badtrip tuloy!

"Who's the victim?" Tanong na naman ni Zei. Mag-aabogado ba to?


"Mag-aabogado ka ba ha? Tigilan mo nga ako." sabi ko.


"The suspect is denying the fact. You're already guilty, so tell us who the victim is." Seryoso talaga siya eh.

Nagdadalawang isip pa akong sabihin sa kanila pero aaminin ko na lamang.


"Si...si Vlad."


"Shit! Holy fucking shit! Sabi na nga ba e!" Sigaw na naman ni Helene.

"Oh my Gosh kinain mo ang salita mo gurl! Hindi ka na makakawala sa kaniya!" Zei


Nadagdagan ang kaba ko sa kaniyang sinabi. Posible ba yun?  Yun lang naman ang gusto niyang makuha diba kaya titigilan na ako nun?


"Hayaan mo na.. huwag mo na lang pansinin."

Sana nga. Pero paano kung siya mismo ang lalapit sa akin?



"Nana Odeth pakisuyo naman kay Kuya Piel nung kotse ko oh. Naiwan ko kasi sa mall dahil nawalan ng gas." Sabi ko kay Nana bago nagtungo sa kwarto kung saan ang dalawang bwisita ko naroroon.

Si Kuya Piel ay ang nakababatang kapatid ni Nana Odeth na paminsang-minsang tumutulong dito.


"Sige anak, mamaya nandyan na yan."

"Wala ba kayong balak na umuwi?" Tanong ko sa dalawa nang makitang komportable silang nakahilata sa kama ko habang nanonood ng movie.

"Aba pinapalayas mo na kami ngayon?" Mataray na sabi ni Helene.

"Tss."

Nanood lang kami ng movie habang kumakain ng pizza na in order namin kanina. Nang biglang tumawa ng napakalakas si Helene.

"Hoy Mahabida baka habagin ka mamaya!" Sinipa ito ni Zei.

"Ano ba!" Sinipa niya naman ito pabalik.

"Para kang bruha dyan. Anong tinatawa-tawa mo ha?!"

"Eh kasi naman... Puro tinuhog tayo ng tatlong heartthrob sa school." Tawa pa rin ito ng tawa.

Nainis naman ako. Tinuhog talaga?! Tss.

"Wag ka nga, sigurado naman akong ikaw ang nag-aya kay Dylan eh!"


"Hind no! Siya kaya, naunahan ako e." Helene


Napailing ako. Kailan kaya sila mag-uusap ng normal? Puro pambabara at sigawan lang ata ang alam ng dalawang ito. Tss pinagkakamalan tuloy kaming mga baliw sa school. Pati ako nadadamay!

Nung natapos ang pinanood namin ay pinalayas ko na sila. Ayaw pa sana ng dalawa na umalis pero buti na lang at napilit ko din. Takipsilim na rin kasi.  Wala na namang ulan e. Parang wala ng bagyo. Tss napaisip tuloy ako na sinadya niyang magkabagyo ng isang gabi para gawin yun sakin! Nakakainis!


Nakahiga na ako sa aking kama ng tumawag si Mommy.

"What?"

"Ganyan ka ba talaga magsalita sa magulang mo Jane?"

Tss. Nagtatagalog lang talaga siya paggalit eh.

"I'm sorry. What is it?"

"I want you to attend a party 3 days from now. You'll be the DF Corporation's representative."

"What?! Bakit ako? Bakit hindi nalang yung kapatid mo?"

Napataas ako ng boses. Bigla-bigla na lang kasi e. Tss bakit nga ba hindi si Veronica ang gawin niyang representative tutal pinagkakatiwalan niya kuno yun?


"Anak ano ba! Wala ka na bang respesto sakin?!"


I sighed. "I'm sorry Mom pero bakit ako?"

Kahit na mas mahalaga sa kanila ang kumpanya kaysa sakin. Hindi nun mabubura ang katotohanang anak nila ako. Kahit papaano ay pinalaki rin naman nila akong maayos kaya may respeto pa rin ako sa kanila.

"It's for your own good. Para matuto ka na rin. Anyways Cindy will be guiding you. That's all."


"But mom--"

"Please give me this one Jane. I'm expecting you to lift our company's name."

She immediately ended the call. Tss may magagawa pa ba ako?

I gave a call to Cindy. My secretary and the same time incharge sa Manila Chapter ng Corporation namin. Ewan napakaawkward na utus-utusan siya dahil mataas ang posisyon niya sa kumpanya. Yun nga lang anak ako ng may-ari kaya mas mataas daw ako.

"Cindy, my Mom called about the party--"

She caught me off.

"Yes ma'am, don't worry I got it under control. All I have to do is inform you detail by detail regarding the company."

"All right. I'll stop by tomorrow then."

"Yes ma'am."

I ended the call na. Pagdating sa paaralan I'm not that focus enough pero kapag ganitong tungkol sa trabaho I have to. Nakasalalay sa akin ang pangalan ng kumpanya kaya dapat lang na hindi ako pumalpak dito. I have to prove to my parents that I can handle the company, that I can be trusted dahil kung hindi sa kamay ng mapanlinlang kong tiyahin mapupunta ang kumpanya at kapag nangyari yun, my parent's blood and sweat will be unacknowledged. I don't want that to happen.



IrresistibleWhere stories live. Discover now