Chapter Thirty-eight

774 32 0
                                    

#I38

Tapos na ang klase at naabutan ko si Vlad at Amber na magkasama. Biglang kumirot ang puso ko.


Nang makita ako ni Amber ay tinitigan ako nitong mabuti bago nagpaalam kay Vlad.


"Hey let's go." Vlad said.


We're going to the mall now. He said he wanted to have a date with me. Pinagbigyan ko naman dahil napapansin kong nawawalan na kami ng oras para sa isa't isa dahil sa mga nangyari.



Nandito kami ngayon sa Jane's Haven para magdinner. Napansin kong konti lang ang customer ngayon. I understand people if they get scared but it's not our fault, hindi naman namin alam na may traydor pala sa kumpaniya namin. Nababahala ako dahil maaaring bumaba ang sales namin ngayong buwan. Sana lang talaga mahanap na ang suspect para bumalik na ang tiwala sa amin ng mga tao.


"Are you alright? Kanina ka pa tulala dyan."


Bumalik ako sa katinuan ko nang tinanong ako ni Vlad. Sobrang lalim pala ng iniisip ko.


"I'm just worried. Hindi pa rin kasi naghahanap ang suspect."


"It'll be fine Eliss. Si Atty. Nietes ang company lawyer niyo sa diba? Magaling yun, trust me." Sabi nito.


Atty. Nietes is actually working in Cordova's Law Firm kaya hindi na ako nagtaka kung magkakilala sila.


"Yeah."


Natahimik na kami pagkatapos nun dahil dumating na ang aming pagkain. Bigla akong nailang. Kanina ko pa gustong tanungin kung anong meron sa kanila ni Amber. Huminga ako ng malalim bago tumingin sa akin. I hope he wouldn't get the wrong idea.


"Vlad is there something you want to tell me."


Vlad looked at me confusedly. "About
what?"


Tss. Fine. "Amber."


"Oh right. She bumped into my parents the last time and mentioned that we two new each other."


"Really?"


"Yes kaya tumawag siya sa akin. She's so persistent actually, she wanted to have a partnership in our firm. She told Dad about it too, that's why they talk a bit longer."


"Oh I see."


I wonder where would she get the money from. Sapat na ba ang naipon nila ni Tita Veronica para maging partners sa Cordova.  I think I should dig some more. I have a gut feeling that it has something to do with our company.


"Bakit mo naman natanong?"


"Wala. Narinig ko lang kayong nag-uusap sa telepono."


Biglang ngumiti si Vlad. Hindi ko alam kung bakit.

"Are you jealous?"


"What? Ofcourse not!" Napataas ako ng boses ko. Anong pinagsasabi niya. Ako nagseselos? No way!


"Huwag masyadong defensive Angel. It's kinda cute actually." Mas lalong lumawak ang ngiti nito.


"You're crazy Vlad. I told you I'm not."

"Fine fine but it's nothing okay? Ikaw lang ang babae sa buhay ko."


Bigla akong nabunutan ng tinik sa sinabi niyang iyon. Vlad, you really can make my heart fluttered.


IrresistibleWhere stories live. Discover now